NHNN chuyển sang trạng thái bơm thanh khoản cho hệ thống sau khi lãi suất liên ngân hàng vọt tăng

23/11/2022 23:07

Sau khi hút ròng mạnh trong tuần trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trở lại trạng thái bơm ròng trong những phiên giao dịch đầu tuần này.

 Sau khi hút ròng mạnh trong tuần trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trở lại trạng thái bơm ròng trong những phiên giao dịch đầu tuần này.

Cụ thể, liên tiếp trong hai ngày 21/11 và 22/11, nhà điều hành đã tạm dừng hoạt động phát hành tín phiếu mới. Đồng thời, cho các ngân hàng vay ròng lần lượt 631 tỷ và 2.568 tỷ đồng qua kênh mua kỳ hạn giấy tờ có giá.

Trước đó, NHNN đã mở lại kênh hút tiền qua kênh tín phiếu vào đầu tuần trước sau gần nửa tháng tạm dừng và rút ròng ra khỏi hệ thống 40.000 tỷ. Cùng với 14.661 tỷ đồng các khoản vay cầm cố giấy tờ có giá đáo hạn, tổng mức hút ròng của cơ quan quản lý tiền tệ trong tuần trước lên tới gần 54.611 tỷ đồng.

NHNN chuyển sang trạng thái bơm thanh khoản cho hệ thống sau khi lãi suất liên ngân hàng vọt tăng - Ảnh 1NHNN chuyển sang trạng thái bơm thanh khoản cho hệ thống sau khi lãi suất liên tục tăng. (Ảnh minh họa)

Hiện số dư cho vay hỗ trợ hệ thống của NHNN đã tăng lên 29.792 tỷ đồng, từ mức 26.592 ghi nhận vào cuối tuần trước. Trong đó, lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường ở mức 40.000 tỷ; còn số dư cho vay cầm cố giấy tờ có giá là 69.792 tỷ đồng.

Xem thêm: Yêu cầu làm rõ vụ chuyển đổi đất rừng làm dự án đẹp nhất huyện Côn Đảo

Được biết, NHNN đảo pha sang trạng thái bơm ròng thanh khoản trong bối cảnh lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục xu hướng tăng.

Trước đó, khi lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu tăng nóng, NHNN đã có 2 tuần liên tiếp ở trạng thái bơm ròng lớn tại cuối tháng 10 và tuần đầu tháng 11, với quy mô lên tới 120 nghìn tỷ đồng. Và việc đảo ngược sang trạng thái bơm ròng chỉ xuất hiện khi lãi suất liên ngân hàng bắt đầu hạ nhiệt.

Dù đã hạ nhiệt, giới phân tích vẫn cho rằng NHNN sẽ linh hoạt sử dụng các công cụ để điều hành lãi suất VND liên ngân hàng theo mục tiêu với độ chênh so với lãi suất USD khoảng 2-3% nhằm giảm bớt áp lực lên tỷ giá; đồng thời duy trì bơm thanh khoản thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn giấy tờ có giá, đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Thực tế, trong những phiên gần đây, Nhà điều hành vẫn cho các ngân hàng có nhu cầu bù đắp thanh khoản vay qua kênh cầm cố giấy tờ có giá với lãi suất cố định ở mức 6%/năm - vốn đã duy trì trong gần 1 tháng qua. Điều này cho thấy sự nhất quán trong định hướng duy trì chênh lệch lãi suất VND - USD trên thị trường liên ngân hàng của Nhà điều hành.

Theo dữ liệu mới nhất được NHNN công bố, lãi suất vay mượn VND bình quân trên thị trường liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính và chiếm trên 90% tổng giá trị giao dịch) đã tăng lên 5,87% vào phiên 21/11 từ mức 5,4%/năm ghi nhận vào cuối tuần trước và 4,2 - 4,3 %/năm cách đây 1 tuần.

Giới chuyên môn nhận định, nhiều khả năng lãi suất liên ngân hàng sẽ dao động quanh mặt bằng 5 - 7% từ nay tới cuối năm, khó có thể hạ nhiệt mạnh như thời điểm đầu năm.

Với dự báo xu hướng tăng lãi suất của các Ngân hàng Trung ương chưa chấm dứt, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định lãi suất liên ngân hàng vẫn còn dư địa tăng.

Ngoài mức tăng chung theo mức tăng lãi suất của các Ngân hàng Trung ương các tháng cuối năm theo yếu tố mùa vụ là thời điểm nhu cầu thanh khoản tăng lên phục vụ cho các nhu cầu thanh toán cuối năm và do đó lãi suất liên ngân hàng vẫn có thể tăng.

 

Bạn đang đọc bài viết "NHNN chuyển sang trạng thái bơm thanh khoản cho hệ thống sau khi lãi suất liên ngân hàng vọt tăng" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#