Những dấu tích cuối cùng của loài khủng long

22/10/2020 23:27

Sau hàng triệu năm, những gì sót lại của khủng long là bộ xương khổng lồ và các hóa thạch cổ.

khung long bao chua anh 1

Bộ xương này thuộc về con khủng long T-Rex có tên Sue. Nó đã có niên đại khoảng 67 triệu năm. Từ năm 2000, bộ xương của Sue đã được đem trưng bày ở nhiều thành phố trên thế giới. Trong ảnh, bộ xương của Sue tại một bảo tàng ở Washington, Mỹ. Ảnh: Mark Wilson/Newsmakers.

khung long bao chua anh 2

T-Rex (khủng long bạo chúa) sống vào cuối kỷ Phấn Trắng. Đây là loài vật ăn thịt, đi bằng 2 chân. Nó ăn thịt nhiều loại khủng long khác và cả xác thối. Theo giới nghiên cứu, lực cắn của T-Rex mạnh hơn hầu hết loài động vật sống trên cạn. Trong ảnh, Naturalis Anne Schulp, nhà cổ sinh vật học, đang dựng lại bộ xương của con T-Rex tên Trix. Ảnh: Bart Maat.

khung long bao chua anh 3

Thằn lắn cá Ichthyosaurus sống từ kỷ Trias. Bộ xương này được bán đấu giá ở Paris (Pháp) vào tháng 11/2018. Ảnh: Stephane De Sakutin.

khung long bao chua anh 4

Microraptor là một trong những loài khủng long nhỏ nhất thế giới. Chiều dài cơ thể chúng khoảng 42-83 cm còn cân nặng chỉ cỡ 1 kg. Loài này không biết bay nhưng lại có lông vũ. Các hóa thạch của chúng được tìm thấy nhiều ở Liêu Ninh, Trung Quốc. Ảnh: Spencer Platt.

khung long bao chua anh 5

Dấu chân của khủng long Sauropod và Ankylosaurus tại vườn quốc gia Toro Toro (Bolivia) biến nơi này thành điểm tham quan cổ sinh vật học nổi tiếng. Ảnh: Aizar Raldes.

khung long bao chua anh 6

Khoảng 66 triệu năm trước, một tiểu hành tinh khổng lồ đã rơi xuống vùng biển nông gần Mexico. Cú va chạm tạo ra miệng hố rộng 145 km. Thảm họa này đã phá hoại hệ sinh thái của Trái Đất và giết chết gần như toàn bộ khủng long. Một số nhánh nhỏ của loài khủng long bay còn sống và trở thành chim như ngày nay. Ảnh: Dean Mouhtaropoulos.

khung long bao chua anh 7

Mẫu vật hiếm hoi còn sót lại trên Trái Đất của tiểu hành tinh gây ra thảm họa khủng long. Ảnh: Kike Calvo.

khung long bao chua anh 8

Dấu chân của khủng long cổ dài (Urusocus) được tìm thấy tại Muenchehagen, Đức. Mỗi dấu chân có đường kính khoảng 1,2 m. Theo giới nghiên cứu, những con khủng long cổ dài đã sống tại khu vực này từ khoảng 140 triệu năm trước. Chúng nặng đến 30 tấn và dài khoảng 27 m. Ảnh: Alexander Koerner.

khung long bao chua anh 9

Xương của Crested Hypacrosa, một con khủng long sống từ kỷ Jura, được đem đấu giá tại Paris. Những khúc xương này có thể giúp người bán thu về 800.000 USD. Ảnh: Kenzo Tribouillard.

khung long bao chua anh 10

Hóa thạch khá hoàn hảo của con khủng long Stegosaurus tại bảo tàng Natural History (London, Anh). Bộ xương dài khoảng 5,6 m, cao 2,9 m. Đây là mẫu hóa thạch hoàn chỉnh nhất từng được trưng bày tại bảo tàng này. Ảnh: Carl Court.

Bạn đang đọc bài viết "Những dấu tích cuối cùng của loài khủng long" tại chuyên mục Du lịch. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#