Những nguyên tắc khi tắm cho cún cưng

09/11/2020 21:22

Khí hậu Việt Nam nóng ẩm tạo điều kiện cho ký sinh trùng phát triển, gây bệnh về da trên cún. Người nuôi cần lưu ý tắm cho thú cưng đúng cách, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thay vì ép buộc, người nuôi nên nhẹ nhàng, cho cún cưng làm quen với việc tắm và sử dụng sản phẩm chuyên dụng.

Tránh "tra tấn tinh thần" cún cưng

Mỗi khi chủ cất tiếng gọi, cún cưng thường chạy đến và mong chờ được thưởng bằng thức ăn hoặc sự vuốt ve, chơi đùa. Thế nên, việc bất thình lình bị “tóm” đi tắm, xối nước lạnh lên người có thể khiến chúng hốt hoảng, nghĩ bị “tra tấn”. Đặc biệt với cún vài tháng tuổi còn sợ nước, cách tắm này khiến chúng sợ hãi, gây khó khăn ở lần kế tiếp. Thực tế, cún cưng giàu tình cảm và có thể “đọc vị” cảm xúc chủ nhân nên dễ bị tổn thương tinh thần.

Dermaleen anh 1

Người nuôi nên nhẹ nhàng khi tắm cho thú cưng.

Mỗi khi tắm cho thú cưng, người nuôi nên vuốt ve, chơi đùa, giải thích nhẹ nhàng. Vài lần đầu, bạn chưa vội tắm mà hãy để chúng vào chậu, làm quen với không gian. Người nuôi có thể thưởng cún bằng cách vuốt ve, cho ăn và chơi đồ yêu thích. Lần tắm đầu tiên cần chuẩn bị kỹ lưỡng, diễn ra nhanh và kéo dài dần thời gian ở lần sau.

Tập cho cún quen với việc tắm

Điều quan trọng là giữ cho cún bình tĩnh, làm quen và yêu thích với việc tắm. Người nuôi nên tránh các yếu tố gây bất ngờ như bị trượt chân, xối nước nóng hoặc quá lạnh lên người, chạm nước, xà phòng vào đầu, tai, mắt. Bạn cũng nên điều chỉnh dòng nước nhẹ, nhiệt độ vừa phải (36-38 độ). Trước khi tắm, bạn xịt nước nhẹ nhàng từ chân, mông rồi ngược lên cổ, đầu và tránh tình trạng sốc nhiệt, tạo thời gian thích nghi, thoải mái khi được massage, tắm mát.

Dermaleen anh 2

Cún cưng cần làm quen dần với việc tắm, tránh những tình huống đột ngột.

Khác với cơ thể người, cún không có tuyến mồ hôi trên da nên khả năng trao đổi khí và độ ẩm để tỏa nhiệt nhỏ. Do đó, bạn không cần tắm cho cún quá thường xuyên, có thể 1 lần/tuần bằng sản phẩm chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu cún tiếp xúc với chất bẩn, người nuôi nên tắm rửa ngay để phòng nhiễm khuẩn, ký sinh trùng trên da.

Những trường hợp hạn chế tắm như cún cưng còn quá nhỏ (dưới 3 tháng tuổi), đang mang thai, mới sinh con hoặc bị bệnh. Lúc này, cơ thể cún còn yếu và dễ bị nhiễm lạnh nếu tắm.

Sử dụng sản phẩm chuyên dụng

Một nguyên tắc quan trọng là sử dụng các loại sản phẩm tắm cho cún cưng chuyên dụng nhằm hạn chế gây hại cho da, lông. Độ pH trên sản phẩm dành cho người không phù hợp với cún, có thể phá huỷ lớp dầu và vẻ đẹp tự nhiên của bộ da lông. Khi lớp màng bảo vệ này bị phá huỷ, môi trường cho vi khuẩn, virus, ký sinh trùng xâm nhập sẽ mở rộng. Ngoài ra, dầu tắm của người cũng khiến da cún dễ khô, tổn thương và trầy xước khi gãi.

Bạn có thể tham khảo dầu tắm thảo dược “3 trong 1” Dermaleen chuyên dùng cho cún cưng đến từ Tập đoàn Bayer (Đức). Với chiết xuất từ thảo dược như bạc hà, hoa bia, cúc la mã hay cây tầm gửi, sản phẩm có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, điều tiết bã nhờn, giúp đẩy lùi nỗi lo mắc bệnh da lông trên cún cưng.

Dermaleen anh 3

Dermaleen chuyên dụng dành cho thú cưng, có tác dụng phòng bệnh ngoài da.

Dermaleen anh 4

Người nuôi có thể tham gia các hội nhóm, cộng đồng nuôi thú cưng để tìm thêm nhiều lời khuyên bổ ích. Điển hình như fanpage Bí mật thú cưng - nơi cung cấp nhiều thông tin chăm sóc “người bạn bốn chân”.

Bạn đang đọc bài viết "Những nguyên tắc khi tắm cho cún cưng" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#