Những vết gợn trong hoạt động tài chính của VKC Holdings

30/08/2022 11:00

Không chỉ lợi nhuận sụt giảm mạnh so với trước kiểm toán, Báo cáo tài chính bán niên 2022 của Công ty CP VKC Holdings sau kiểm toán còn cho thấy nhiều điểm gợn trong hoạt động phát hành trái phiếu của doanh nghiệp này.

vkc-holdings-tien-than-la-cong-ty-cp-cap-nhua-vinh-khanh-hoat-dong-chinh-trong-linh-vuc-san-xuat-day-dan-dien-cap-vien-thong-thiet-bi-dien-thoai-1661829041.jpgVKC Holdings tiền thân là Công ty CP Cáp nhựa Vĩnh Khánh, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất dây dẫn điện, cáp viễn thông, thiết bị điện thoại… 

Hoạt động phát hành trái phiếu bị kiểm toán ngoại trừ

VKC Holdings tiền thân là Công ty CP Cáp nhựa Vĩnh Khánh thành lập từ năm 1993. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất dây dẫn điện, cáp viễn thông, thiết bị điện thoại…

Để mở rộng hoạt động sang lĩnh vực chế biến nông sản, vào đầu tháng 12/2021, VKC Holdings công bố phát hành thành công 200 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền để sử dụng cho mục đích mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của Công ty CP Louis Land tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam (tương đương 85% vốn điều lệ). Đây là lô trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng, lãi suất 12%/năm và có tài sản bảo đảm.

Tài sản bảo đảm là Nhà máy Đá Bình Thuận gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận (thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Đá thạch anh cao cấp BIDICO). Ngày 11/2/2022, VKC Holdings cùng BIDICO và Ngân hàng SeaBank - Chi nhánh Sài Gòn đã ký hợp đồng quản lý tài sản bảo đảm theo quy định.

Ngoài ra, Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang sử dụng tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang để bảo đảm cho việc phát hành trái phiếu của VKC Holdings (theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 số 135/NQ-ĐHĐCĐ ngày 15/3/2022 của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang).

Tuy nhiên, theo ý kiến của Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt - đơn vị thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính bán niên 2022 của VKC Holdings, tài sản này chưa được thực hiện ký 3 bên giữa VKC Holdings với Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang và tổ chức với tư cách là bên nhận tài sản bảo đảm.

Đơn vị kiểm toán cũng cho biết, VKC Holdings có những khoản chi không đúng mục đích theo bản công bố thông tin phát hành trái phiếu (mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của Công ty CP Louis Land tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam, tương đương 85% vốn điều lệ).

Được biết, VKC Holdings đã dùng một phần số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu để thanh toán tiền hàng, thanh toán tiền nợ vay Công ty CP Xuất nhập khẩu Louis Rice…

Bản công bố kết quả phát hành trái phiếu của VKC Holdings được công khai trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thể hiện khá sơ sài khi không nêu cụ thể số lượng nhà đầu tư tham gia đợt phát hành, cũng như tổ chức tư vấn, đại lý phát hành, lưu ký thanh toán trái phiếu.

Lợi nhuận “bốc hơi” hơn 166 tỷ đồng hậu kiểm toán

Nếu như tại Báo cáo tài chính bán niên 2022 tự lập, VKC Holdings ghi nhận lỗ 24,6 tỷ đồng trong nửa đầu năm thì con số này sau kiểm toán đã tăng gấp 7,7 lần thành lỗ 191,1 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu của sự chênh lệch con số trước và sau kiểm toán đến từ chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh lên 82,5 tỷ đồng và lợi nhuận khác âm tới 93,26 tỷ đồng.

Công ty thuyết minh chi phí quản lý doanh nghiệp tăng do trích lập dự phòng các khoản nợ khó đòi và phải thu khách hàng quá hạn. Trong khi đó, chi phí khác tăng do xử lý hàng tồn kho thiếu không xác định được nguyên nhân. Trong kỳ, Công ty thực hiện trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi 65,4 tỷ đồng (con số đầu năm là 29 triệu đồng); trích lập 0,58 tỷ đồng giảm giá tồn kho so với đầu năm không phải trích lập.

Một điểm đáng chú ý là dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của VKC Holdings tiếp tục âm 66,79 tỷ đồng, sau 2 năm 2020 và 2021 liên tục âm lần lượt là 39 tỷ đồng và 109 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh nhiều năm liên tục âm cho thấy những rủi ro lớn ảnh hưởng đến khả năng thanh toán lãi vay, các khoản nợ vay ngắn hạn hay nợ dài hạn đến hạn trong kỳ.

Bạn đang đọc bài viết "Những vết gợn trong hoạt động tài chính của VKC Holdings" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#