Những vi phạm đã rõ ràng cần được chuyển cơ quan điều tra

12/10/2022 11:34

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản cho biết, liên quan đến dự án của Tổng Công ty Xây dựng và Luyện Kim Thanh Hóa - Công ty Cổ phần (nay là Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC) trong quá trình thanh tra đã phát hiện có nhiều vi phạm. Quá trình theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì sẽ chuyển cơ quan công an điều tra theo quy định của pháp luật.

cong-ty-co-phan-viet-thanh-vnc-1665539672.jpgMột biệt thự được quy hoạch lên đến gần 2.000 mét vuông ở dự án của Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC. Ảnh: Văn Thanh

Báo cáo Ban Thường vụ chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu vi phạm

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngày 30/8/2022, đã ban hành Kết luận số 2069/KL-TTTH về việc thanh tra toàn diện ở dự án tổ hợp công trình khách sạn, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm luyện kim, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC làm chủ đầu tư.

Qua thanh tra đã phát hiện có nhiều vi phạm pháp luật, trong đó có việc chưa tham mưu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Kết luận thanh tra đã được Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa để chỉ đạo việc kiểm tra các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Trong quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh chưa phát hiện có dấu hiệu tội phạm, do vậy không chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra khi có dấu hiệu phạm tội. Trong quá trình theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra, nếu phát hiện có dấu hiệu phạm tội thì Thanh tra tỉnh sẽ chuyển cơ quan công an điều tra khi có dấu hiệu tội phạm”, nội dung văn bản của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nêu.

Liên quan đến việc dự án tổ hợp công trình khách sạn, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm luyện kim, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC làm chủ đầu tư, đã có tới 3 lần các “bô lão” Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng có ý kiến bằng văn bản gửi Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị làm rõ việc đất dự án thuê 50 năm của Nhà nước “biến” thành đất ở là đúng hay sai.

Sau đó, Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh giao các ban, ngành chức năng kiểm tra, làm rõ những nội dung phản ánh của các “bô lão” CLB Hàm Rồng.

Nhiều lần các "bô lão” có ý kiến đến Thường vụ Tỉnh ủy

Ngày 10/9/2022, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, Ban Chủ nhiệm CLB Hàm Rồng xác nhận đã có tới 3 lần gửi ý kiến bằng văn bản tới Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa và nhận được văn bản chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy giao cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ những ý kiến phản ánh của các thành viên CLB Hàm Rồng. Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được thông tin về kết luận thanh tra.

Ông Phạm Văn Tích, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Chủ nhiệm CLB Hàm Rồng nêu quan điểm: Hằng năm, CLB Hàm Rồng đều có các buổi gặp mặt, làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa và TP Thanh Hóa để thông tin về những vấn đề hội viên, nhân dân quan tâm tới các lãnh đạo của tỉnh và thành phố. Nhiều ý kiến của CLB Hàm Rồng đã được chuyển đến cơ quan chức năng làm rõ. Đối với dự án tổ hợp công trình khách sạn, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm luyện kim, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC làm chủ đầu tư được chuyển từ đất thuê 50 năm sang đất ở mà CLB Hàm Rồng đã nhiều lần có ý kiến, nếu cơ quan thanh tra đã phát hiện có vi phạm lớn mà không dừng ở mức xử lý hành chính được thì chuyển cơ quan công an điều tra để làm rộng hơn thì chúng tôi đồng tình, ủng hộ. Còn việc chuyển cơ quan công an hay không là do cơ quan thanh tra và lãnh đạo tỉnh quyết định.

“Liên quan đến các vụ án đất đai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cơ quan công an đã bắt tạm giam 1 bí thư huyện ủy, 1 nguyên giám đốc sở và 1 nguyên trưởng phòng của Sở Tài chính để điều tra liên quan đến các sai phạm tại dự án Hạc Thành Tower. Qua đây, đã thể hiện quan điểm của tỉnh sai đến đâu xử lý đến đó, không có ngoại lệ, vùng cấm”, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Chủ nhiệm CLB Hàm Rồng thông tin.

Những vi phạm cần được cơ quan công an vào cuộc điều tra

Trước đó, Báo Thanh tra đã có loạt bài: “Vì sao không chuyển điều tra việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật?”; “Từ dự án thương mại biến thành dự án kinh doanh nhà ở”; “Điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa cho Honda Ô tô Quang Trung”, nội dung phản ánh liên quan đến những sai phạm tại dự án của Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC, trong đó có việc Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC chưa phải là chủ đầu tư dự án nhà ở vì chưa lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất cho Cty Cổ phần Việt Thanh VnC sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở chung cư và nhà ở thấp tầng khi chưa được công nhận là chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở là không đúng quy định của pháp luật.

Việc Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhà ở thấp tầng cho Cty Việt Thanh VnC theo giai đoạn nộp tiền sử dụng đất, khi người sử dụng đất chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; ký GCNQSDĐ trước khi bàn giao đất trên thực địa cho Cty Việt Thanh VnC là chưa đảm bảo theo quy định.

UBND TP Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân, khi Cty Cổ phần Việt Thanh VnC không xây dựng nhà thô nhưng đã thực hiện chuyển nhượng đất nền cho các hộ dân là không đảm bảo quy định.

Việc UBND TP Thanh Hóa tách thửa đất tại lô 03-C5 thành 2 thửa và cấp GCNQSDĐ cho 2 thửa đất là không đúng với mặt bằng quy hoạch chi tiết đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, việc xây dựng Showrom Honda Quang Trung không đảm bảo quy hoạch, diện tích xây dựng vượt 1.156m2 đã xây dựng lấn vào đất xây dựng nhà ở chung cư 748m2 và diện tích khoảng không giữa các hạng mục công trình 407,2m2; chiều dài song song với Đại lộ Lê Lợi vượt 6,7m; chiều sâu vuông góc với Đại lộ Lê Lợi vượt 19,2m. Tuy nhiên, sau đó những sai phạm nghiêm trọng này lại được Sở Xây dựng tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa hợp thức hóa cho Showrom Honda Quang Trung bằng quyết định 895/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 điều chỉnh quy hoạch cục bộ dự án tổ hợp công trình khách sạn, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm luyện kim, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Cần làm rõ có hay không việc điều chỉnh quy hoạch này chỉ mang tính cục bộ, hình thức, cá nhân, không vì lợi ích chung, có biểu hiện “lợi ích nhóm”? Theo nhiều ý kiến của người dân, những sai phạm ở dự án tổ hợp công trình khách sạn, văn phòng cho thuê, dịch vụ thương mại, trung tâm giới thiệu sản phẩm luyện kim, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa đã quá rõ ràng. Do vậy, vụ việc cần được chuyển sang cơ quan công an điều tra các dấu hiệu vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Những vi phạm đã rõ ràng cần được chuyển cơ quan điều tra" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#