Nợ phải trả cao gấp 2.6 lần vốn chủ sở hữu, Flamingo Group đã cầm cố nhiều tài sản

16/08/2022 18:11

Flamingo Group là doanh nghiệp được biết đến với nhiều dự án có quy mô lớn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, Flamingo Group hoạt động không mấy hiệu quả khi sở hữu số nợ phải trả cao gấp 2.6 lần vốn chủ sở hữu khiến doanh nghiệp này điêu đứng và phải cầm cố nhiều tài sản từ ô tô tải đến dự án nghìn tỷ Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Nợ phải trả cao hơn vốn chủ sở hữu

Theo nguồn tin từ Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cho hay trong giai đoạn từ 2016-2020, nợ phải trả tại Flamingo Group có xu hướng tăng mạnh, lần lượt đạt 167 tỷ đồng (năm 2016), 112 tỷ đồng (năm 2017), 889 tỷ đồng (năm 2018), 1.774 tỷ đồng (năm 2019) và 2.295 tỷ đồng (năm 2020).

tong-tai-san-cua-flamingo-group-1660647835.jpg
Tổng tài sản của Flamingo Group

Tại thời điểm ngày 31/12/2021, nợ phải trả của Flamingo Group chạm ngưỡng 2.092 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 72,3% tổng nguồn vốn.

Như vậy, sau 6 năm, nợ phải trả tại Flamingo tăng 11,5 lần. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu có tốc độ tăng chậm hơn rất nhiều, chỉ tăng 655 tỷ đồng, tương ứng 4,5 lần.

Trong đó, nợ vay chiếm tỷ lệ khá cao trong những năm gần đây. Cụ thể, tại thời điểm cuối năm 2021, tổng nợ vay của Flamingo Group đạt 1.168 tỷ đồng, chiếm 55,8% tổng nợ phải trả. Đáng chú ý, dù nợ ngàn tỷ nhưng chi phí lãi vay tại Flamingo Group rất thấp, chỉ đạt 4 tỷ đồng và 1,8 tỷ đồng.

Cũng theo nguồn tin từ Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, để nhận được những khoản vay kể trên, Flamingo Group đã phải cầm cố nhiều tài sản từ lớn tới nhỏ, trong đó đáng chú ý nhất là dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Nhiều hợp đồng tín dụng cũng xuất hiện, trong đó, đáng chú ý là hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Công thương – Chi nhánh Phúc Yên, giá trị khoản vay 1.500 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo liên quan đến Quyền Sử Dụng Đất và tài sản trên đất hình thành trong tương lai là Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort gồm 3 tổ hợp nghỉ dưỡng”.

Ngoài ra, Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam cũng nhiều lần cấp tín dụng cho Flamingo Group. Tài sản đảm bảo là ô tô như Vinfast Lux SA2.0, ô tô tải Kia Thaco Frontier K200, ô tô tải Suzuki SK410K4,… Trong đó, đáng chú ý, tài sản thế chấp là ô tô Kia Thaco Frontier K200 có giá thị trường chưa đến 400 triệu đồng.

Lùm xùm quanh dự án nghìn tỷ Flamingo Cát Bà Beach Resort

Flamingo đã và đang phát triển nhiều dự án quy mô lớn tại nhiều tỉnh thành. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo nổi tiếng với dự án có vị trí rất đẹp ở Hải Phòng. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã chỉ ra nhiều sai phạm cùng với đó, tài chính của Flamingo Group đã xuất hiện nhiều vấn đề.

du-an-flamingo-cat-ba-beach-resort-1660647873.jpg
Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort

Ngày 18/1/2019, Kết luận thanh tra số 296/KL-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra một số sai phạm của dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort (thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng).

Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà UBND TP. Hải Phòng cấp cho Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo không thể hiện tên thửa đất, tờ bản đồ, loại đất cụ thể mà chỉ ghi diện tích đất được cấp và mục đích sử dụng đất ghi theo tên Dự án “Xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort” là không đúng quy định tại Điều 98 Luật Đất đai năm 2013.

Kết luận thanh tra cũng phát hiện, diện tích hơn 6.800 m2 được thuê trả tiền hàng năm, Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo đã được bàn giao đất trên thực địa nhưng chưa thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, công ty đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort và được Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 3047/QĐ-UBND ngày 10 tháng 11 năm 2017.

Công ty đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại theo quy định; đã thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường định kỳ; đã đăng ký Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại.

Tuy nhiên, quá trình san gạt tạo mặt bằng vào khu vực bãi tắm Cát Cò 2 không đúng nơi quy định (hiện công ty đã khắc phục xong); thực hiện không đúng chương trình quan trắc môi trường định kỳ (quan trắc không đúng tần suất đối với nước thải).

Không chỉ liên qua tới vấn đề tiền thuê đất, mà doanh nghiệp này còn cam kết cấp sổ hồng cho khách hàng, trong khi theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) cho loại hình căn hộ khách sạn (condotel).

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Tập đoàn Flamingo thành lập ngày 29/1/2007 tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, Hải Phòng. Công ty là chủ đầu tư của dự án hấp dẫn Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort có quy mô 7,78ha nằm tại bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2, thị trấn Cát Bà. Dự án có tổng vốn đầu tư 3.820 tỷ đồng gồm 3 toà tháp và các căn biệt thự trên cao, lưng tựa vách núi mặt hướng ra biển để hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của Vịnh Lan Hạ.

Bạn đang đọc bài viết "Nợ phải trả cao gấp 2.6 lần vốn chủ sở hữu, Flamingo Group đã cầm cố nhiều tài sản" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#