Nỗi lo giá xăng lại tăng

26/10/2022 11:41

Hàng loạt các nhân tố có thể đẩy giá xăng tăng mạnh trong thời gian tới.

Trung Quốc vừa bất ngờ công bố GDP quý III/2022 đã tăng trưởng trở lại với mức tăng 3,9% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy kinh tế Trung Quốc đã phục hồi dù đối mặt với chính sách chống dịch zero COVID cũng như suy thoái kinh tế toàn cầu đe dọa đến tăng trưởng kinh tế nước này.

Kinh tế Trung Quốc tốt lên đồng nghĩa với việc nhu cầu dầu tăng mạnh, qua đó hỗ trợ giá dầu thô toàn cầu. Dữ liệu Hải quan Trung Quốc cho thấy trong tháng 9, nhập khẩu dầu nước này là gần 10 triệu thùng/ngày, cao hơn rất nhiều so với tháng 8.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Công thương, giá xăng A95 nhập khẩu từ Singapore đã gần chạm mốc 97 USD/thùng. Giá xăng nhập đã tăng liên tục kể từ ngày điều chỉnh giá xăng trong nước hôm 21-10 vừa qua.

Vào ngày hôm qua (24-10), Ngân hàng Nhà nước cũng vừa tăng mạnh giá bán USD lên 490 đồng, tương đương 2%. Đồng thời cũng tăng lãi suất điều hành và huy động thêm 1%.

Do đó, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu sẽ phải mua xăng đắt hơn. Ngoài ra, vay tiền ngân hàng để mua cũng chịu lãi suất cao hơn. Yếu tố tỉ giá và lãi suất sẽ được cấu thành trong giá xăng và truyền dẫn đến giá xăng trong nước.

Tất cả nhân tố kể trên có khả năng đẩy giá xăng tăng tiếp vào kỳ điều chỉnh 1-11 tới. Thực tế trong kỳ điều chỉnh vừa qua, vì tỉ giá tăng nên dù giá xăng nhập giảm nhẹ nhưng cuối cùng giá xăng trong nước vẫn phải tăng.

Bạn đang đọc bài viết "Nỗi lo giá xăng lại tăng" tại chuyên mục Tiêu dùng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#