Phần Lan tạm ngưng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

11/08/2022 16:40

Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam thông báo sẽ không công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam với lý do hộ chiếu thiếu thông tin nơi sinh.

Theo thông báo của Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội, sẽ tạm dừng tiếp nhận và cấp thị thực cho hộ chiếu mới của Việt Nam (bìa màu tím than) do thiếu thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu.

phan-lan-1660210162.jpg Phần Lan là quốc gia tiếp theo ở EU không công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam TRẦN CƯỜNG

Đại sứ quán Phần Lan cho biết, nơi sinh là một thông tin bắt buộc để xác định danh tính cá nhân và xử lý các đơn xin thị thực hay giấy phép cư trú của Phần Lan. Do đó, nước này sẽ tạm dừng công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam.

"Đại sứ quán Phần Lan sẽ không tiếp nhận đơn xin cấp thị thực/giấy phép cư trú của đương đơn xuất trình hộ chiếu mẫu mới này cho đến khi có thông báo mới của các cơ quan có thẩm quyền của Phần Lan", thông báo nêu rõ.

Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam khẳng định sẽ tích cực làm việc với các quốc gia thành viên EU, Schengen và phía Việt Nam để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, Đức và Cộng hòa Czech đã thông báo tạm ngừng công nhận hộ chiếu mẫu mới này.

Tây Ban Nha trước đó cũng tạm ngừng công nhận hộ chiếu mẫu mới. Tuy nhiên, vào ngày 8.8, nước này đã thay đổi quyết định của mình và tiếp tục công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Bên cạnh đó, Pháp và Anh cũng là 2 quốc gia tại châu Âu công nhận hộ chiếu mẫu mới.

Đối với việc một số nước châu Âu từ chối cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay các cơ quan chức năng Việt Nam đã làm việc với cơ quan chức năng các nước và xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật, hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại.

Do đó, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt tiến hành bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị. Về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục “nơi sinh” trang nhân thân hộ chiếu.

Bạn đang đọc bài viết "Phần Lan tạm ngưng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#