Phó bí thư xã chiếm đất hàng xóm: Cần kỷ luật nghiêm khắc

11/10/2022 09:10

Liên quan vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã ở Quảng Bình chiếm đất hàng xóm nhưng “thoát” kỷ luật, Luật sư cho rằng, với hành vi trên phải chịu mức kỷ luật cảnh cáo, cách chức.

Như Báo đã phản ánh, ông Tưởng Thanh Tuynh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) vào cuối năm 2021 bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên lấn chiếm 70,9m2 đất ở của gia đình bà Tưởng Thị Hiếu và chồng ông Hoàng Văn Định ở thôn Phúc Kiều, xã Quảng Tùng (buộc bồi thường số tiền gần 200 triệu). Cả 2 gia đình là hàng xóm của nhau, đặc biệt gia đình bà Hiếu là hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hành vi chiếm đất của ông Tuynh khiến dư luận bất bình và mong chờ một bản án kỷ luật nghiêm khắc. Tuy nhiên ngày 21/9/2022 UBKT huyện ủy Quảng Trạch đã ban hành văn bản về việc “thông báo kết luận giải quyết tố cáo đối với đồng chí Tưởng Thanh Tuynh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng”

“Xét nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Tưởng Thanh Tuynh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tiến hành bỏ phiếu biểu quyết quyết định kỷ luật đối với đồng chí Tưởng Thanh Tuynh, kết quả có 07/07 phiếu biểu quyết quyết định hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Tưởng Thanh Tuynh đến nay đã hơn 05 năm. Đối chiếu với điểm b, Khoản 2, Điều 4, Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm thì đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật. Do đó, đồng chí Tưởng Thanh Tuynh không bị kỷ luật, nên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy không quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Tưởng Thanh Tuynh”.

Với kết luận trên, dù lấn chiếm tới 70,9m2 đất ở của hộ gia đình chính sách song ông Tuynh vẫn “thoát” án kỷ luật.

Về vấn đề đã quá 5 năm nên hành vi của Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) Tưởng Thanh Tuynh không bị xử lý, theo Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 42, Quy định 69 -QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, ông Tuynh đã có hành vi: “Thiếu trách nhiệm trong chấp hành quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở; trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai hoặc có hành vi gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất”. UBKT huyện uỷ Quảng Trạch cũng đã cho rằng vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Tưởng Thanh Tuynh phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách.

pho-bi-thu-xa-chiem-dat-hang-xom-can-ky-luat-nghiem-khac-1665445386.jpg
Luật Sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa

Cũng căn cứ vào điểm b, Khoản 2, Điều 4, Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm thì hành vi của ông Tuynh đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật là 5 năm (60 tháng) đối với vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức khiển trách.

Bên cạnh đó, tại khoản 4 điều 9 quyết định 22- QĐ/TW nêu rõ : “Nếu hết thời hiệu thì không xem xét, xử lý kỷ luật”. 

Tuy nhiên, xét về tính chất mức độ của sự việc, Luật sư nhận thấy hành vi trên đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng .Về định nghĩa, điểm 5.2, khoản 5 điều 3 Quy định số 69-QĐ/TW: “Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ tác hại lớn, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi đảng viên sinh hoạt, công tác”.

Hành vi của ông Tuynh đã tạo ra sự bức xúc lớn trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của người Đảng viên, của đơn vị đang công tác. Đồng thời gây ra những thiệt hại đến quyền và nghĩa vụ của gia đình bà Hiếu. Được biết gia đình bà có hoàn cảnh khó khăn, cả 2 vợ chồng năm nay đã ngoài 70 tuổi đang phải nuôi người con bị dị tật bẩm sinh...

Hành vi chiếm đất của ông Tuynh là việc “Tự ý sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác mà không được tổ chức, cá nhân đó cho phép (Điểm b, khoản 2 điều 3 nghị định 91/2019/NĐ-CP)”.

Pho bi thu xa chiem dat hang xom: Can ky luat nghiem khac-Hinh-2
 Bà Tưởng Thị Hiếu bên căn nhà đã xuống cấp

Như vậy ta có thể nhận định hành vi của ông Tuynh đã làm trái quy định pháp luật về quyền sử dụng đất quy định tại điểm a, khoản 2 Quy định 69 -QĐ/TW. Ông Tuynh sẽ bị kỉ luật bằng hình thức cảnh cáo, cách chức và thời hiệu kỷ luật vẫn còn 10 năm (120 tháng) đối với vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức cảnh cáo.

Ngoài ra, chiếu theo quy định 19 điều đảng viên không được làm thì hành vi của ông Tưởng Thanh Tuynh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) đã vi phạm vào điều 10 “Thực hiện không đúng quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng, sử dụng nhà, đất, tài nguyên, tài chính, tài sản của Đảng, Nhà nước.”

Tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: “Trong những năm tới, phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. “Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh bằng các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Các cấp lãnh đạo cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Nâng cao tính cảnh tỉnh, răn đe đối với những tư tưởng, biểu hiện tiêu cực; đồng thời khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của nhân dân làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

Vì vậy cần phải có một án kỷ luật nghiêm khắc đối với hành vi lấn chiếm đất của ông Tưởng Thanh Tuynh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Quảng Tùng.

Bạn đang đọc bài viết "Phó bí thư xã chiếm đất hàng xóm: Cần kỷ luật nghiêm khắc" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#