Phường buông lỏng quản lý để chủ đất xây dựng nhà “vượt” phép?

18/07/2022 11:52

Chủ căn nhà 3 tầng tọa lạc tại 441/74A đường Lê Văn Quới (khu phố 6, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM) đã vi phạm trật tự xây dựng, thu hẹp tầm nhìn lối đi chung của khu phố khiến nhiều người dân bức xúc, phản ánh. Tuy vậy, chính quyền địa phương vẫn chưa tiến hành kiểm tra, ra quyết định xử phạt vi phạm theo quy định pháp luật.

can-nha-3-tang-xay-dung-vuot-phep-tai-441-74a-duong-le-van-quoi-1658115746.pngCăn nhà 3 tầng xây dựng “vượt” phép tại 441/74A đường Lê Văn Quới (khu phố 6, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM). Ảnh: Nguyên Dũng

Nhiều người dân địa phương phản ánh, tại con hẻm địa chỉ 441/74A đường Lê Văn Quới (khu phố 6, phường Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM) có một công trình xây dựng “vượt” giấy phép của gia đình ông Trần Thanh Tùng (35 tuổi, ngụ xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP HCM).

Theo ghi nhận của chúng tôi, công trình xây dựng “vượt” phép trên là một căn nhà 3 tầng (1 tầng trệt, 2 tầng lầu) có tường bao bọc xung quanh, có cổng sắt khóa kiên cố. Tường bên phải của căn nhà kiên cố này nằm giáp ranh với con hẻm rộng khoảng 3m vốn là lối đi chung của người dân trong khu vực.

Một cán bộ phường Bình Trị Đông A (xin giấu tên) cho biết, căn nhà trên và phần diện bao quanh phía trước (phần sân) nằm ở 2 thửa đất khác nhau cùng thuộc tờ bản đồ số 19 với tổng diện tích 75m2 gồm: Thửa đất 523, diện tích 42m2 (là đất ở lâu dài) và thửa đất 51, diện 33m2 (là đất trồng lúa). 2 thửa đất này được chủ đất nhận chuyển nhượng lại theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH11642 ngày 17/9/2013 do UBND quận Bình Tân cấp.

giay-chung-nhan-ghi-ro-dien-tich-duoc-xay-dung-nha-o-la-42m2-xay-nha-cap-3-nhung-chu-nha-xay-vuot-phep-1658115762.pngGiấy chứng nhận ghi rõ diện tích được xây dựng nhà ở là 42m2; xây nhà cấp 3 (3 tầng cộng 1 lửng); tổng diện tích sàn 153,19m2 nhưng trên thực tế chủ nhà đã xây “vượt” phép. Ảnh: Trung Khánh

Ông Nguyễn Văn Dương (cán bộ địa chính phường Bình Trị Đông A) cho biết, căn cứ vào giấy tờ nhà đất hiện tại và các thủ tục pháp lý liên quan khác thì đất cùng tài sản gắn liền trên đất (căn nhà) thuộc quyền sở hữu của ông Trần Thanh Tùng (35 tuổi, ngụ xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP HCM).

Dù trong “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất” ghi rõ: Diện tích được xây dựng nhà ở là 42m2; xây nhà cấp 3 (3 tầng cộng 1 lửng); tổng diện tích sàn 153,19m2. Thực tế, gia đình ông Trần Thanh Tùng đã xây “vượt” ngoài so với giấy phép.

Cụ thể, một phần diện tích đất nằm ngoài quyền được phép xây dựng nhà (giáp con hẻm của khu khố) đã được chủ nhà đưa vào diện tích xây dựng nhà ở. Điều này đã làm con hẻm vốn là lối đi chung của người dân tại khu phố bị thu hẹp tầm nhìn, ảnh hưởng đến quá trình di chuyển, đi lại, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông vì tầm nhìn người đi đường bị hạn chế.

Trao đổi về vấn đề trên, ông N.V.Q. (người dân tại địa phương) cho biết, phần diện tích xây dựng của căn nhà “lòi ra ngoài giấy phép” là phần diện tích xây dựng bất hợp pháp của chủ đất. Trong năm 2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh và sự buông lỏng quản lý của phường Bình Trị Đông A, chủ nhà đã tự ý cơi nới, xây dựng thêm phần diện tích vi phạm này.

Bà H.T.D. (khu phố 6, phường Bình Trị Đông A) cho biết, trước đây chủ đất chỉ xây dựng căn nhà nhỏ có tường bao quanh. Nhưng sau đó chủ đất đã đập bỏ một phần bức tường bao quanh nhà này rồi xây dựng lên một công trình nhà ở 3 tầng có diện tích lớn hơn rất nhiều, điều này đã gây ảnh hưởng đến lối đi chung của người dân trong khu phố. “Không thấy cán bộ phường, thành phố xuống nhắc nhở hoặc ra quyết định xử phạt gì cả”, bà D. bức xúc.

can-nha-thu-hep-tam-nhin-loi-di-chung-1658115745.pngCăn nhà xây “vượt” phép của gia đình ông Trần Thanh Tùng đã thu hẹp tầm nhìn, lối đi chung của người dân địa phương. Ảnh: Chí Cường 

Khi được hỏi về căn nhà xây “vượt” ngoài giấy phép, ông Nguyễn Văn Dương (cán bộ địa chính xây dựng phường Bình Trị Đông A) nói: “Cái này tôi không nắm được cụ thể. Các anh liên hệ với anh Thép, cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng phụ trách phường Bình Trị Đông A để có câu trả lời”.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tấn Thép (Thanh tra Sở Xây dựng, cán bộ phụ trách công tác xây dựng của phường Bình Trị Đông A) nói: “Căn nhà này đã có từ lâu rồi và công tác quản lý xây dựng, xử lý vụ việc thuộc trách nhiệm của phường Bình Trị Đông A. Tôi được biết hiện phường Bình Trị Đông A đang mời chủ nhà lên làm việc để kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền”.

Chiều 15/7, ông Phan Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông A, cho biết, đơn vị đã cử cán bộ xuống nhà của ông Trần Thanh Tùng gửi giấy mời để yêu cầu lên trụ sở phường phối hợp làm việc về những vấn đề liên quan đến công trình xây dựng “vượt” phép trên. “Tuy nhiên gia đình ông Tùng đang đi công tác ở tỉnh xa chưa về nên chúng tôi chưa thể liên hệ được. Sắp tới sau khi có kết quả làm việc, chúng tôi sẽ thông tin kịp thời cho báo chí”, ông Phong nói.

Bạn đang đọc bài viết "Phường buông lỏng quản lý để chủ đất xây dựng nhà “vượt” phép?" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#