Phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm - Hà Nội) Công trình của "cán bộ phường" ngang nhiên phá vỡ quy hoạch phố cổ

13/03/2021 09:15

Thời gian qua, UBND TP. Hà Nội đã có nhiều biện pháp quyết liệt, tăng cường nhiều giải pháp ngăn chặn trong việc xử lý đối với vấn đề vi phạm trật tự xây dựng(TTXD). Đã có hàng loạt cán bộ bị kỷ luật, thậm chí cách chức khi để vi phạm xảy ra. Thế nhưng, gần đây trên địa bàn phường Cửa Đông chính quyền thì vẫn tiếp tục để cho sai phạm diễn ra!

Cụ thể, theo thông tin phản ánh công trình xây dựng số 49 Bát Đàn, phường Cửa Đông, trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà chủ đầu tư không tuân thủ theo đúng giấy phép được cấp, đã cho xây dựng lên thành 4 tầng, 1 tum, phần tum được xây dựng tràn gần như thành tầng. Hiện công trình đang trong quá trình hoàn thiện và sắp đưa vào sử dụng.

bat-dan-12-1615601523.jpg
Công trình xây dựng, sửa chữa sô 49 Bát Đàn

Bác H.T một người dân sinh sống gần đó cho biết: "Tuyến phố Bát Đàn này là một trong những tuyến phố đông đúc, sầm uất bậc nhất khu phố cổ, chắc vì lợi ích kinh tế quá lớn nên biết sai phạm quy định chung nhưng họ vẫn bất chấp xây dựng. Tôi còn được biết nhà này là của cán bộ làm ở phường, không biết họ có bao che cho nhau hay không mà để sửa chữa xây dựng như kia thì khác gì 5 tầng rồi đâu."

 

Chiếu theo Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố Cổ Hà Nội (Ban hành kèm theo Quyết định số 6398/QĐ-UBND ngày 24/10/2013 của UBND thành phố Hà Nội đã quy định: Các công trình xây dựng thuộc các tuyến phố cổ mặt ngoài chỉ được phép xây dựng 03 tầng, mặt trong là 04 tầng, chiều cao tối đa 16m, mật độ xây dựng là 60% - 70%). Như vậy phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

 

Trong nhiều lần trao đổi với báo chí về nguyên nhân gia tăng tình trạng vi phạm TTXD trong thời gian qua, nhiều lãnh đạo UBND TP nêu rõ nguyên nhân: Đó là do nhiều nơi các cấp lãnh đạo, cấp ủy chính quyền chưa nghiêm túc triển khai thực hiện các nghị quyết của ban thường vụ quận ủy, dẫn tới thiếu quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và có nơi, có thời điểm buông lỏng công tác quản lý TTXD. Hệ thống thanh tra xây dựng, chính quyền các phường chưa đề cao trách nhiệm, thiếu sự giám sát, kiểm tra và chưa kiên quyết, chủ động xử lý triệt để các vi phạm. Công tác quản lý, giám sát chủ đầu tư xây dựng công trình theo giấy phép và hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt chưa thường xuyên, kịp thời; tình trạng xử phạt nhiều lần nhưng vẫn để tồn tại, không có biện pháp khắc phục hậu quả, dẫn đến không ít trường hợp chủ đầu tư coi thường kỷ cương, pháp luật, cố tình vi phạm...

 

UBND TP Hà Nội đã và đang có nhiều động thái tích cực trong việc siết chặt công tác quản lý TTXD, thì tại phường Cửa Đông đang có dấu hiệu “xao nhãng” trong nhiệm vụ quản lý TTXD được giao. Thiết nghĩ rất cần được các cấp chính quyền UBND quận Hoàn Kiếm gấp rút vào cuộc xác minh làm rõ thông tin phản ánh của người dân, tránh gây bức xúc, dư luận trong nhân dân. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa bàn cụ thể là Chủ tịch UBND phường Cửa Đông và đội Thanh tra xây dựng ở đâu khi để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết "Phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm - Hà Nội) Công trình của "cán bộ phường" ngang nhiên phá vỡ quy hoạch phố cổ" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#