Quận bắc từ liêm "bất lực" với Vinadic cầu diễn ?

31/12/2020 16:44

Mặc dù hàng loạt căn biệt thự tại dự án Vinadic Cầu Diễn vẫn đang ngang nhiên thi công sai phép, không đúng thiết kế, vi phạm trật tự xây dựng nhưng cơ quan chức năng là UBND phường Phú Diễn, UBND quận Bắc Từ Liêm lại tỏ ra “bất lực” trước sai phạm.

amaccao-phu-dien-4-1024x683-1609672822.jpg
Tổng mặt bằng của dự án Vinadic Cầu Diễn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Vinadic Cầu Diễn (88, Trại Gà, Phường Phú Diễn, Quận Bắc, Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty cổ phần phát triển đầu tư Xây dựng Việt Nam (gọi tắt Vinadic) làm chủ đầu tư. Được biết, Công ty Vinadic là Công ty con của Tập Đoàn Amaccao (689 Đ. Lạc Long Quân, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội). Theo giới thiệu, AMACCAO được hình thành với tên gọi đầu tiên là Công ty cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam. Tập đoàn này hiện có 05 cụm công nghiệp (chỉ có các nhà máy sản xuất của tập đoàn AMACCAO) bao gồm: 16 nhà máy được đặt tại Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Nam, Lai Châu & 21 Công ty thành viên. Công ty cổ phần phát triển đầu tư Xây dựng Việt Nam – Vinadic được tập đoàn AMACCAO cho đứng tên với vai trò Chủ đầu tư dự án Khu văn phòng và nhà ở Phú Diễn (gọi tắt là dự án Vinadic Cầu Diễn) sau khi tập đoàn này nhận chuyển nhượng lại dự án từ Công ty Việt Hà. Theo quảng cáo, dự án Vinadic Cầu Diễn có diện tích 9.120 m2 với 51 lô liền kề được xây dựng 3 tầng, 1 tum. Tổng mức đầu tư của dự án là 270 tỷ đồng.

Hiện tại, theo ghi nhận, các căn shophouse tại dự án đã xây xong và phần lớn đã bàn giao cho khách hàng. Trên thực tế, dù là một dự án nằm heo hút ở con đường Trại Gà (phường Phú Diễn) nhưng đang được chào bán với mức giá khủng lên tới 100 triệu đồng/1m2.

screen-shot-2021-01-03-at-62708-pm-1609673113.png
Trang web của tập đoàn AMACCAO giới thiệu sơ sài về dự án Vinadic Cầu Diễn.

Trong quá trình bàn giao để khách hàng sửa chữa đưa vào sử dụng, hàng loạt căn biệt thự đã “biến tướng” khi Chủ đầu tư cùng người mua nhà tự ý cơi nới, lắp đặt thêm chuồng cọp; nhiều căn biệt thự đã biến tum thành tầng, vi phạm trật tự xây dựng. Đặc biệt, tại phần tầng 1 của các căn biệt thự tại dự án Vinadic Cầu Diễn được thiết kế có chiều cao lên tới gần 6 mét. Lợi dụng điều này, Chủ đầu tư đã cho các hộ gia đình tự ý chia đôi tầng 1, xây dựng tầng lửng – không có trong thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nhưng hiện nay không có bất kỳ vi phạm nào được xử lý quyết liệt. Theo ghi nhận của phóng viên tại dự án Vinadic Cầu Diễn, khu M gồm 11 căn biệt thự là khu vực có vi phạm nghiêm trọng nhất. Tại đây, các căn biệt thự từ M-07 đến M-11 vẫn đang được thi công xây dựng (xây dựng sai thiết kế, vi phạm trật tự xây dựng) gấp rút để đưa vào sử dụng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ cơ quan chức năng.

20-111495-quan-bac-tu-liem-bat-luc-truoc-sai-pham-cua-du-an-vinadic-cau-dien-1609672654.jpg
Hàng loạt căn biệt thự vi phạm trật tự xây dựng, xây sai thiết kế, tự ý xây dựng tầng lửng vẫn đang được hoàn thiện tại khu M của dự án Vinadic Cầu Diễn.

Mặc dù dự án Vinadic Cầu Diễn chỉ cách UBND phường Phú Diễn “vài bước chân” nhưng không hiểu vì sao vi phạm vẫn diễn ra hằng ngày mà không bị xử lý?

Phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND phường Phú Diễn và được Chủ tịch UBND phường Nguyễn Ngọc Lương giao cho ông Trương Quốc Cương – Phó Chủ tịch UBND phường làm việc với phóng viên. Trao đổi với phóng viên, vị Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn thừa nhận dự án Vinadic Cầu Diễn do Công ty cổ phần phát triển đầu tư Xây dựng Việt Nam có vi phạm. Ông Cương cho biết, dự án được thi công xây dựng khoảng hơn 1 năm nay. Mặc dù chủ đầu tư đã hoàn thiện và bàn giao nhiều căn biệt thự cho khách hàng nhưng UBND phường chưa nhận bàn giao, hiện Ban Quản lý của dự án (thuộc Chủ đầu tư) vẫn quản lý chung tại dự án này. Do đó, trách nhiệm hiện vẫn thuộc về Chủ đầu tư là Công ty Vinadic. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn đang cấp cho Công ty Vinadic. 

Ông Trương Quốc Cương cũng thông tin hiện dự án có 9 căn biệt thự vi phạm trật tự xây dựng mà chủ yếu là tự ý làm chuồng cọp, tiến hành xây dựng thêm tầng lửng không đúng theo thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ yếu xảy ra ở khu M. “Khi phát hiện ra vi phạm, UBND phường đã tiến hành lập biên bản và báo cáo lên UBND quận để xử lý. Hiện UBND quận đã xử phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng. Đối với 9 căn có vi phạm hiện chưa được cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – PV), mới cấp một số căn không có vi phạm”, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn thông tin.

Liên quan đến việc vì sao dự án chỉ cách UBND phường Phú Diễn không xa nhưng lại không bị xử lý quyết liệt?

Ông Trương Quốc Cương lý giải rằng, việc kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ thi công gặp nhiều khó khăn do chủ đầu tư mà đại diện là Ban Quản lý dự án không hợp tác. “Có khó khăn cái là khu đường vào có barie, họ không mở barie thì làm sao vào được. Nhà họ còn có cửa cuốn, họ bấm lại ở bên trong thì chả làm gì được cả. Ông Trưởng Ban Quản lý dự án còn nói là Công ty tôi đã có văn bản nói là không sai. Phường đã có mấy lần tổ chức rồi, để đồ trên xe công an phường họ còn tự ý lấy xuống”, ông Cương phân trần.

Phóng viên đề nghị ông Trương Quốc Cương cung cấp một số biên bản, văn bản báo cáo lên UBND quận Bắc Từ Liêm về sự việc trên. Tuy nhiên, ông Cương "viện lý do" đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Đội Thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm. Trước đó, phóng viên cũng đã đặt lịch làm việc với UBND quận Bắc Từ Liêm thông qua Chánh Văn phòng UBND quận là ông Cấn Ngọc Dũng, tuy nhiên, đã 2 tuần trôi qua, cho đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo làm rõ sự việc trên, xử lý nghiêm sai phạm.

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết "Quận bắc từ liêm "bất lực" với Vinadic cầu diễn ?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#