Quan điểm trái chiều xung quanh gói thầu Việt Á tại Cần Thơ

20/07/2022 12:55

Thanh tra Cần Thơ cho rằng Sở Tài chính phải có trách nhiệm trong việc thẩm định giá các gói thầu y tế "có dấu hiệu sai phạm" với Việt Á, song cơ quan này phản đối.

Sở Y tế và các đơn vị liên quan ở Cần Thơ đã thực hiện 576 gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư phục vụ phòng chống Covid-19, tổng trị giá gần 280 tỷ đồng, trong năm 2020-2021.

Hồi tháng 6, Thanh tra Cần Thơ kiến nghị UBND thành phố chuyển hồ sơ cho công an điều tra 7 gói thầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó có 5 gói thầu mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, do CDC Cần Thơ chỉ định thầu.

Đối với gói thầu của Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Thanh tra cũng cho rằng đơn vị này mua kit xét nghiệm của Việt Á theo hình thức chỉ định thầu, có dấu hiệu của hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tương tự, một gói thầu mua sắm máy X-quang di động kỹ thuật số phục vụ phòng chống Covid-19 tại Bệnh viện Y học cổ truyền cũng có dấu hiệu vi phạm về đấu thầu...

Thanh tra xác định Giám đốc CDC Cần Thơ, Hội đồng Khoa học công nghệ cơ sở, Tổ thẩm định, Tổ chuyên gia xét thầu và các cá nhân tham mưu; giám đốc các bệnh viện, bộ phận kế toán... có trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót này.

Ngoài ra, Thanh tra cho rằng, lãnh đạo Sở Tài chính, phòng thẩm định và cá nhân trực tiếp thẩm định hồ sơ dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, cũng có phần trách nhiệm.

bo-kit-xet-nghiem-covid-19-cua-cong-ty-viet-a-1658296345.jpg
Bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á. Ảnh: BN

Không đồng tình, ông Nguyễn Quang Nghị - Giám đốc Sở Tài chính, gửi văn bản đề nghị UBND TP Cần Thơ xem xét lại và chỉ đạo Thanh tra thành phố "loại bỏ trách nhiệm của Sở Tài chính" trong các hạn chế, thiếu sót trên.

Theo Sở Tài chính, Thanh tra kết luận "mang tính chủ quan", không đủ cơ sở, không phù hợp, không sát với tình hình diễn biến của dịch bệnh. "Việc đưa ra nhận định và kết luận nêu trên là đã không trao đổi với đơn vị thẩm định để được giải thích làm rõ, mà quy chụp trách nhiệm", văn bản nêu. Hiện, các quy định về tổ chức thẩm định giá làm cơ sở lập dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hàng hóa để trình cấp thẩm quyền phê duyệt "không thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở Tài chính".

Sở này cũng cho rằng, quy trình, thủ tục trình phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm đều đã được báo cáo, có ý kiến thống nhất từ tổ chỉ đạo, điều hành, tổ tài chính, hậu cần Sở chỉ huy phòng chống dịch. Kế hoạch mua sắm theo hình thức chỉ định thầu cũng đã được thông qua và thống nhất của tập thể Ban thường vụ Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND TP Cần Thơ...

Trước quan điểm này, ông Trần Phước Hoàng - Chánh Thanh tra TP Cần Thơ, đã gửi báo cáo cho Chủ tịch UBND thành phố, khẳng định đơn vị không "quy chụp" trách nhiệm của Sở Tài chính. Thanh tra đã thực hiện chức trách dựa trên cơ sở là hồ sơ thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt của Sở Tài chính - do cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp. Hồ sơ đã thể hiện trách nhiệm của Sở Tài chính và các cá nhân liên quan trong việc thẩm định các gói thầu mua sắm vật tư y tế.

Ngoài việc căn cứ các quy định của pháp luật, Thanh tra thành phố đã cân nhắc, xem xét nhiều khía cạnh, đối chiếu với tình hình thực tiễn phát sinh dịch bệnh. Vì vậy, Thanh tra chỉ nhận định trách nhiệm có liên quan đến công tác thẩm định của Sở Tài chính đối với 11/413 gói thầu mua sắm đã thanh tra. Trong đó, 4 gói thầu đề nghị chuyển cơ quan điều tra (2 gói tại CDC và 2 gói thầu tại Bệnh viện đa khoa và Bệnh viện Y học cổ truyền).

Sau khi nhận được báo cáo này của Thanh tra, UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu công an và các ngành liên quan "khẩn trương thực hiện kết luận về nhiều gói thầu mua sắm vật tư y tế sai phạm".

Ngoài Sở Tài chính, các bên liên quan chưa công bố quan điểm về các quy buộc trách nhiệm trong kết luận thanh tra.

7 tháng qua, từ khi vụ án Việt Á bị phanh phui, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) và công an các địa phương đã khởi tố gần 70 người. Trong đó có cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng hàng loạt giám đốc CDC, cán bộ Sở Y tế các tỉnh thành. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng cũng khởi tố một vụ án khác, bắt hai sĩ quan.

Bạn đang đọc bài viết "Quan điểm trái chiều xung quanh gói thầu Việt Á tại Cần Thơ" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#