Quảng Nam: Dự án Khu phố chợ Đông Phú chưa nghiệm thu đã quảng cáo, đặt chỗ rầm rộ

09/11/2022 14:07

Mặc dù chưa nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Dự án nhà ở Khu phố chợ Đông Phú (tỉnh Quảng Nam) nhưng chủ đầu tư đã quảng cáo, nhận đặt chỗ đất nền rầm rộ.

du-an-nha-o-khu-pho-cho-dong-phu-1667976283.jpg

Dự án nhà ở Khu phố chợ Đông Phú đóng tại địa bàn thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn (Ảnh internet)

Một cán bộ của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, dự án nhà ở khu phố chợ Đông Phú (thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn) đến nay vẫn chưa được đơn vị ra văn bản nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật và chưa được đơn vị liên quan cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) theo quy định của pháp luật .

Theo Sở Xây dựng, dự án nói trên mới được chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng, cơ bản giải phóng mặt bằng (GPMB) và hoàn thành một phần nghĩa vụ tài chính (khoảng 100 tỷ đồng) đối với tỉnh Quảng Nam.

"Phía đơn vị mới hướng dẫn chủ đầu tư làm thủ tục nghiệm thu về hạ tầng kỹ thuật. Theo quy định, dự án chỉ được phép bán khi đã được nghiệm thu và được cấp sổ theo quy định", vị này thông tin.

Về các trường hợp quảng cáo, đặt chỗ rầm rộ liên quan đến dự án nhà ở khu phố chợ Đông Phú, vị này thông tin là chưa nắm được. Phía đơn vị chỉ phối hợp với đơn vị liên quan ra văn bản thông báo cảnh báo người dân đối với các dự án rao bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

mot-goc-ha-tang-ky-thuat-tai-du-an-nha-o-khu-pho-cho-dong-phu-1667976311.jpg

Một góc hạ tầng kỹ thuật tại dự án nhà ở khu phố chợ Đông Phú (Ảnh: V.Q)

"Việc thực hiện đặt chỗ, huy động vốn liên quan đến dự án là việc chủ đầu tư với khách hàng vì đây là quan hệ dân sự. Huy động vốn liên quan đến dự án cũng có lý của chủ đầu tư như đã hoàn thiện hạ tầng thật, đã nộp nghĩa vụ tài chính thật. Chủ đầu tư được huy động vốn theo quy định nếu không vi phạm các điều cấm về Luật Kinh doanh bất động sản", vị này thông tin.

Trước đó, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án nhà ở khu phố chợ Đông Phú mặc dù chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa được nghiệm thu và ra sổ theo quy định của pháp luật nhưng chủ đầu tư, nhiều sàn giao dịch đã rầm rộ quảng cáo về thông tin dự án, tiếp nhận việc đặt chỗ sản phẩm của dự án.

Các sàn này quảng cáo dự án đã hoàn thiện hạ tầng 100%, đầy đủ pháp lý và đã đóng thuế. Nhân viên tự tin giới thiệu về dự án với nội dung cam kết nhận đặt chỗ và không mất tiền. Theo đó, khách hàng đặt chỗ 20 triệu đồng/sản phẩm, giá trần dự kiến 13 triệu đồng/m2; Cam kết hoàn tiền 100% nếu không phù hợp; Cam kết biên độ lợi nhuận cao, từ 10 - 15%.

Các sàn còn cam kết đưa, đón khách hàng đến tận hiện trường dự án để tư vấn, thực hiện nhận đặt chỗ. Hiện dự án đang quảng cáo rầm rộ, nhận đặt chỗ tại 2 block với khoảng 150 sản phẩm.

Dự án nhà ở khu phố chợ Đông Phú do liên danh Công ty CP Xây dựng và Thương mại 591 và Công ty CP An Thịnh làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích khoảng 17ha đóng tại thị trấn Đông Phú. Theo thông tin được đăng tải trên cổng điện tử Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, hiện dự án này vẫn đang được triển khai và chưa ra sổ.

Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản:

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

 

Điểm a, khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định:

Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn theo quy định tại Khoản 2 Điều 69 của Luật Nhà ở thì phải đáp ứng các hình thức, điều kiện theo quy định của Luật Nhà ở và quy định tại Khoản 3 Điều này.

Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Dự án Khu phố chợ Đông Phú chưa nghiệm thu đã quảng cáo, đặt chỗ rầm rộ" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#