Quảng Nam: Thi công khu neo đậu tránh bão cho tàu cá, hàng chục nhà dân nứt toác

29/07/2022 08:58

Nhiều hộ dân tại thôn Sâm Linh Tây (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đang thấp thỏm lo lắng vì phải sống trong các ngôi nhà bị nứt, hư hỏng nặng.

Thi công khu neo đậu tránh bão cho tàu cá, khiến hàng chục nhà dân nứt toác, hư hỏng, đến thời điểm hiện tại, Dự án đã hoàn thành 9/13 phân đoạn với chiều dài 457m.

Thi công khu neo đậu tránh bão cho tàu cá, khiến hàng chục nhà dân nứt toác, hư hỏng, đến thời điểm hiện tại, Dự án đã hoàn thành 9/13 phân đoạn với chiều dài 457m.

Thời gian gần đây, Dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa (xã Tam Quang) vấp phải sự phản ứng của người dân địa phương vì việc thi công khiến nhà cửa của họ bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 98,5 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 1/2021, theo kế hoạch thì cuối năm 2022 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 9/13 phân đoạn với chiều dài 457m.

Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Công ty CP Phát triển Quảng Nam, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Lâm Sinh toàn quốc và Công ty CP Hoàng Nam Cửu Long.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhiều tháng qua, việc đóng cọc nhồi trong quá trình thi công dự án đã tạo rung chấn khiến nhiều ngôi nhà bị rung lắc, xuất hiện các vết nứt ngày càng lớn. Trước khi triển khai dự án, phía nhà thầu có đến chụp ảnh lại hiện trạng ngôi nhà của các hộ dân, lúc đó không có vết nứt nào cả. Thế nhưng hiện tại, nhiều ngôi nhà đã bị ảnh hưởng, hư hỏng.

Nhà của bà Đỗ Thị Tân bị nứt toác do thi công

Nhà của bà Đỗ Thị Tân bị nứt toác do thi công

Nhiều ngôi nhà của các hộ dân bị nứt tường, hư hỏng tiềm ẩn nguy hiểm đến sự an toàn của người dân nơi đây

Nhiều ngôi nhà của các hộ dân bị nứt tường, hư hỏng tiềm ẩn nguy hiểm đến sự an toàn của người dân nơi đây

289599868_769268957838444_7096639100009986942_n

Bà Đỗ Thị Tân lo lắng cho biết, quá trình thi công đóng cọc xuống đất sâu khiến ngôi nhà của bà bị rung lắc liên tục. Cách vị trí dự án khoảng 50m, gia đình ông Nguyễn Đức Tri cũng lâm cảnh tương tự, trên tường nhà xuất hiện rất nhiều đường nứt. Cách hộ ông Tri vài bước chân, ngôi nhà của bà Bùi Thị Thu Sương cũng đang trong tình trạng "báo động" khi các vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều. “Khi đơn vị thi công triển khai đóng cọc nhồi, tôi và các con cảm nhận rất rõ nhà cửa bị rung chấn. Sống trong ngôi nhà xuống cấp và có khả năng đổ sập khiến chúng tôi cứ thấp thỏm âu lo", bà Sương giãi bày.

Theo ông Hoàng Ngọc Phong, Trưởng thôn Sâm Linh Tây, qua khảo sát sơ bộ của địa phương, có hơn 10 nhà dân bị hư hỏng như đứt gãy tường, toạc tường ở những mối nối, sụt lún móng… do ảnh hưởng quá trình thi công dự án. Thôn đã báo cáo lên xã đề nghị can thiệp, yêu cầu nhà thầu thi công và chủ đầu tư có hướng giải quyết để giúp bà con yên tâm sinh sống. Theo ông Phong, người dân rất ủng hộ việc sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu. Tuy nhiên, ảnh hưởng của việc thi công đến một số hộ dân làm người dân lo lắng. Người dân mong muốn chính quyền có biện pháp hỗ trợ để các gia đình ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND xã Tam Quang Huỳnh Thị Mỹ Dung thông tin: “Trước khi bắt đầu dự án, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư quay hết tất cả hiện trạng nhà cửa của từng hộ gia đình. Khi có hiện tượng nứt hoặc sụt lún phải chịu trách nhiệm. Việc người dân phản ánh, chúng tôi đã gửi đến chủ đầu tư và đề nghị kiểm kê, hỗ trợ”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Lam, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, cho hay Ban quản lý đã nắm được thông tin về sự cố của nhà dân sụt lún, nứt tường tại dự án ở thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang. ''Chúng tôi đã nắm được thông tin, tuần tới sẽ về họp bàn với xã và người dân để đưa ra phương án hỗ trợ, bồi thường thoả đáng'', vị này nói thêm. Được biết, người dân đã kiến nghị với chính quyền và được thông báo bao giờ thi công xong sẽ tiến hành bồi thường.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Thi công khu neo đậu tránh bão cho tàu cá, hàng chục nhà dân nứt toác" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#