Quảng Ninh: Sau thanh tra, quyền lợi của người dân tại các dự án do Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư có được giải quyết?

20/09/2021 08:44

Sau một thời gian 'nằm im', 3 dự án do Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã được thay chủ mới. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư thứ cấp (người dân đã góp vốn cho chủ sở hữu cũ) chưa biết quan điểm giải quyết từ Tập đoàn Xuân Lãm sẽ như thế nào?

Hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện dự án

Trong những năm qua, Tập đoàn Xuân Lãm ở thành phố Uông Bí được biết đến đơn vị sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề tại Quảng Ninh. Trong lĩnh vực bất động sản, Xuân Lãm từng được giao làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu dân cư và Dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương (với quy mô 11,1ha) và Dự án Khu dân cư đô thị tại phường Trưng Vương (quy mô 23,57ha).

Theo Kết luận Thanh tra số 12/KL-TTr ngày 16/6/2021 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác triển khai 2 dự án này, Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm đã để xảy ra nhiều sai phạm. Trong đó, về pháp nhân chủ đầu tư, từ tháng 10/2009 đến tháng 1/2017, doanh nghiệp này đã thay đổi đến 15 lần. Lần thay đổi thứ 15 (ngày 11/01/2017), Giám đốc công ty khi đó là ông Bùi Văn Sĩ không đủ năng lực về kinh nghiệm và khả năng để giải quyết công việc liên quan khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Về tiến độ triển khai dự án, đối với dự án 11,1ha đã chậm hơn 3 năm còn dự án 23,57ha thì chậm hơn 4 năm so với quy định. Còn về năng lực tài chính thì chủ đầu tư còn nợ ngân sách nhà nước và nhiều ngân hàng khác hàng trăm tỉ đồng.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án do Tập đoàn Xuân Lãm triển khai đầu tư ở thành phố Uông Bí

Kết luận thanh tra cũng cho thấy, quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư thu tiền từ hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng là 215, 391 tỷ đồng nhưng mới đầu tư vào dự án là 153,914 tỷ đồng, số tiền còn lại thì chủ đầu tư chưa giải trình được.

Thứ 2, sử dụng 14.962m2 đất đã ký hợp đồng góp vốn với 79 nhà đầu tư thứ cấp với giá trị hàng chục tỉ đồng làm tài sản thế chấp tại 5 ngân hàng để vay vốn, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa thanh toán và cũng chưa có phương án xử lý. Đây là nguyên nhân mà trong thời gian qua, rất nhiều công dân, nhà đầu tư thứ cấp đã đến Trụ sở tiếp dân của tỉnh Quảng Ninh cũng như TP Uông Bí khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự.

Thứ 3, Chủ đầu tư đã thực hiện các thủ tục để Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích vay ngân hàng (đất ở); chuyển nhượng đất kinh doanh dịch vụ, đất ở cho chủ đầu tư là 56.714m2 nhưng không đưa khoản tiền này vào đầu tư dự án.

Đặc biệt, Kết luận Thanh tra phát hiện chủ đầu tư có biểu hiện của việc chuyển dịch tài sản (giá trị quyền sử đụng đất) của công ty sang cho cá nhân của các cổ đông nhằm mục đích thu lợi và thoái thác trách nhiệm tại công ty. Kết luận Thanh tra cho thấy, thời điểm bà Bùi Thị Hương làm Phó Giám đốc (chủ sở hữu cũ), đã nhận quyền sử dụng đất từ công ty sang cá nhân 26 lô (diện tích 5.887m2) thành tài sản riêng và không ràng buộc trách nhiệm với công ty.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh khẳng định, Công ty Xuân Lãm trong quá trình triển khai dự án đã ký hợp đồng góp vốn với diện tích 14.962m2 cho 79 nhà đầu tư thứ cấp (trong gần 300 nhà đầu tư thứ cấp) nhưng đồng thời cũng sử dụng phần diện tích này để thế chấp tại ngân hàng. Ngoài ra, Chủ đầu tư không hoàn thiện thủ tục nhưng vẫn xây dựng công trình không có thiết kế được phê duyệt nhằm mục đích chuyển dịch tài sản trên đất khu C1, C2 cho các cá nhân là cổ đông công ty, hợp đồng thế chấp tại các ngân hàng với giá trị lớn nhưng không đầu tư vào dự án.

Thất lạc hồ sơ, tài liệu?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình hoàn thiện Kết luận, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã nhận được Văn bản của Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm báo cáo định hướng đầu tư và khắc phục khó khăn, tồn tại trong giai đoạn mới. Đáng chú ý là Tập đoàn Xuân Lãm đã chuyển đổi chủ sở hữu mới, đồng thời kế thừa mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh từ chủ sở hữu cũ.

Ngày 6/8 vừa qua, căn cứ vào Kết luận của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với 2 dự án trên cho Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm.

Ông Nguyễn Bằng Phi – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bằng Phi – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm cho biết, với sự thay đổi về chủ sở hữu và nhân sự chủ chốt, Công ty đã tích cực phối hợp các Sở, ngành và UBND thành phố Uông Bí để từng bước khắc phục các tồn tại, vướng mắc của dự án. Theo ông Phi, sau khi tiếp nhận bàn giao, phía công ty phải giải quyết đồng bộ ba vấn đề là nợ ngân sách nhà nước, nợ ngân hàng và quyền lợi của nhà đầu tư thứ cấp.

"Chúng tôi sẽ thực hiện đầu tư theo đúng quy định của pháp luật cũng như các quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về hai dự án này. Hiện nay, chúng tôi đã trả một phần nghĩa vụ với Nhà nước và thống nhất thỏa thuận với các ngân hàng về các khoản nợ. Tiếp đến, là sẽ rà soát, giải quyết các nội dung vướng mắc, phát sinh từ các nhà đầu tư thứ cấp tham gia góp vốn trước đây. Quan điểm của Công ty là bám sát các quy định của pháp luật để đảm bảo giải quyết đúng pháp luật và không ngoại lệ", ông Phi nói.

Tâp đoàn Xuân Lãm cho biết sẽ tiếp nhận hồ sơ, tài liệu của các nhà đầu tư thứ cấp (người dân) từ ngày 22/9

Theo ông Phi, trong Kết luận của Thanh tra đã chỉ ra rất rõ các vấn đề sai phạm của chủ sở hữu trước đây nên công ty sẽ giải quyết thận trọng, tuân thủ đúng pháp luật. Việc giải quyết quyền lợi của các nhà đầu tư thứ cấp cũng là cam kết với tỉnh Quảng Ninh nên Công ty sẽ thường xuyên báo cáo với tỉnh.

"Tuy nhiên, trong quá trình rà soát hồ sơ, tài liệu thì chủ sở hữu cũ đã để thất lạc hồ sơ, tài liệu góp vốn và không đầy đủ. Nhiều người dân cho biết đã góp vốn vào dự án nhưng thực tế lại không hề thể hiện trong báo cáo tài chính của công ty. Trước nhiều thông tin trái ngược về hai dự án này, để bảo đảm quyền lợi nhà đầu tư thứ cấp, chúng tôi đã mở cơ sở giao dịch để tiếp nhận thông tin và nhận hồ sơ tại số nhà 388, tổ 1, Khu 1, phường Trưng Vương, TP Uông Bí (mặt đường Quốc lộ 18) từ ngày 22/9. Ngoài ra, các thông báo và quan điểm của công ty sẽ được công khai trên trang web xuanlamgroup.vn hoặc qua đường dây nóng 0912930509", ông Phi cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh: Sau thanh tra, quyền lợi của người dân tại các dự án do Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư có được giải quyết?" tại chuyên mục Tiêu dùng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#