Quảng Trị: Hàng loạt dự án chào mừng tái lập tỉnh tiến độ… 'rùa bò'

20/09/2021 08:51

Tỉnh Quảng Trị đã khởi công 30 dự án nhằm chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị (01/7/1989-01/7/2019) với tổng vốn đầu tư trên 111 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, các dự án này đều đang chậm tiến độ, nhiều nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết với chính quyền địa phương, có nhà đầu tư đã bị cảnh báo, nhắc nhở…

Mô hình khu bến cảng Mỹ Thủy - nhà đầu tư dự án này bị UBND tỉnh Quảng Trị gửi văn bản cảnh báo không thực hiện đúng cam kết về tiến độ thi công.

Tất cả 30 dự án được đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch nghỉ dưỡng, bến cảng… Trong đó, có 21 dự án thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, 9 dự án còn lại nằm trong khu công nghiệp, khu kinh tế thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Quản lý kinh tế tỉnh Quảng Trị. Tổng mức vốn đầu tư của các dự án hơn 111 nghìn tỷ đồng. Thời gian khởi công vào các năm 2018 và 2019, tiến độ hoàn thành theo quyết định chủ trương đầu tư chủ yếu vào các năm 2019, 2020 và 2021.

Tuy nhiên, cho đến tháng 9/2021, chỉ có 2/30 dự án được hoàn thành đi vào hoạt động, đó là nhà máy điện mặt trời Gio Thành I, của Công ty Cổ phần năng lượng Gio Thành và nhà máy điện mặt trời Gio Thành 2, thuộc Công ty Cổ phần SECO.

Nhiều dự án sau khi làm Lễ khởi công rồi “đắp chiếu” phó mặc cho trời đất, như dự án Hệ thống cấp nước Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Dự án Cảng biển Mỹ Thủy do Công ty Cổ phần liên danh cảng biển quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, Nhà máy sản xuất inox và thép hợp kim do Công ty Cổ phần thép hợp kim Tân Việt Quang làm chủ đầu tư, Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị I thuộc Công ty Điện lực quốc tế Thái Lan làm chủ đầu tư…

Điều đáng nói, nhiều nhà đầu tư thực hiện không đúng cam kết với chính quyền địa phương trong việc ký quỹ, tiến độ… đã có nhà đầu tư bị UBND tỉnh Quảng Trị gửi văn bản cảnh báo việc chậm trễ tiến độ cam kết thi công.

Đơn cử như dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy thuộc địa bàn huyện Hải Lăng, nằm trong Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị, do Công ty Cổ phần liên danh cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư. Khu bến cảng Mỹ Thủy được khởi công xây dựng ngày 27/02/2020, đây là dự án động lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Sau khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 4/01/2019, đến nay nhà đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục liên quan theo quy định để triển khai dự án, bao gồm: Thiết kế cơ sở; Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án; Quyết định cho thuê đất… Nhiều lần thay đổi cam kết về mốc thời gian thi công dự án nhưng không thực hiện theo đúng cam kết.

Vì thế, ngày 3/8/2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản cảnh báo việc chậm trễ tiến độ cam kết thi công xây dựng dự án; trong đó, không chấp nhận việc chậm trễ tiến độ thi công dự án và Công ty Cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy chịu trách nhiệm về những thiệt hại như đã cam kết với UBND tỉnh…

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng như Ban Quản lý kinh tế tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xử lý những tồn tại đối với các dự án thực hiện không đúng cam kết, cũng như triển khai thi công chậm tiến độ. Trong đó, sẽ tiến hành thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp dừng hoạt động dự án đầu tư nhưng không làm thủ tục thông báo cho cơ quan đăng ký đầu tư theo quy định.

Phía tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư theo quy định. Trường hợp nhà đầu tư không có phản hồi về việc xây dựng lộ trình thực hiện dự án gửi về cơ quan đăng ký đầu tư đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho chủ chủ trương rà soát thu hồi dự án… Đồng thời, khẩn trương giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng những diện tích còn lại để bàn giao cho các nhà đầu tư…

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Trị: Hàng loạt dự án chào mừng tái lập tỉnh tiến độ… 'rùa bò'" tại chuyên mục Dự án - Đấu thầu. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#