Quy định học sinh cúi chào giáo viên gây tranh cãi ở Trung Quốc

30/10/2020 13:21

Một học sinh tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc bị phạt do không cúi chào giáo viên. Nhiều người lên tiếng chỉ trích, cho rằng quy định và cách xử lý vụ việc không thuyết phục.

Ngày 26/10, dân mạng Trung Quốc chia sẻ thông tin trường THCS Cẩm Châu cơ sở số 7, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, quy định học sinh phải cúi chào giáo viên trước cổng trường mới được phép vào học, theo Sohu.

Đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy giáo viên đứng trước cổng trường, chờ từng học sinh đến và cúi chào. Do không tuân thủ quy định, một nam sinh bị giáo viên khiển trách. Sau đó, em phải lùi lại, cúi chào cô giáo rồi đi vào trường.

quy dinh cui chao gay tranh cai anh 1

Nam sinh bị khiển trách vì không cúi chào giáo viên. Ảnh: Sina.

Vụ việc nhanh chóng gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Một số ý kiến cho rằng cúi chào giáo viên khi đến trường là cách thể hiện sự tôn trọng thầy, cô giáo, học sinh nên áp dụng.

"Hồi tiểu học, tôi thường cúi đầu chào thầy hiệu trưởng trước khi vào lớp. Tôi cảm thấy đây là việc làm bình thường", một người bình luận.

Trái lại, nhiều người khác cho rằng quy định cúi chào không hợp lý trong tình hình hiện nay. Học sinh gặp nhiều áp lực học tập, thêm quy định cúi chào mỗi khi đến lớp, về lâu dài sẽ khiến các em mệt mỏi, thậm chí gây ra tâm lý nổi loạn, phản kháng.

"Trường chỉ yêu cầu học sinh cúi chào giáo viên trước cổng trường. Vậy nếu gặp giáo viên ở những nơi khác, các em có cúi chào hay không", một phụ huynh đặt giả thiết.

Một phụ huynh khác bày tỏ sự thất vọng về việc giáo viên không chào đáp lại học sinh. Người này cho rằng nếu muốn học sinh tuân thủ quy định và hình thành thói quen chào hỏi người lớn, giáo viên cần phải làm gương và thực hiện trước.

Ông Vương, hiệu trưởng nhà trường, cho biết quy định được đặt ra nhằm dạy trẻ biết quý trọng, lễ phép với người lớn tuổi, đặc biệt với các thầy, cô giáo.

Nhà trường mới áp dụng quy định từ ngày 26/10, học sinh và giáo viên chưa quen với quy định mới, dẫn đến nhiều sai sót. Ông Vương cam kết sẽ cải thiện tình hình, giúp hình thành nếp sống văn minh trong trường học.

Trên thực tế, trường THCS Cẩm Châu cơ sở số 7 không phải trường đầu tiên tại Trung Quốc áp dụng quy định trên.

Năm 2018, các học sinh trường Tiểu học Hạc Sơn, tỉnh Hà Nam phải cúi chào giáo viên khi vào lớp. Qua đó, thầy, cô giáo cũng cần cúi chào đáp lễ học sinh.

Năm 2017, trường Tiểu học Hoa Quốc Viên, tỉnh Quý Châu yêu cầu giáo viên và học sinh cúi chào nhau trước khi vào lớp. Đại diện nhà trường cho biết điều này nhằm dạy học sinh hình thành thói quen tốt, biết bày tỏ lòng hiếu kính với người lớn tuổi.

Bạn đang đọc bài viết "Quy định học sinh cúi chào giáo viên gây tranh cãi ở Trung Quốc" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#