Sai phạm trong quản lý tài chính ở Công ty lâm nghiệp Kon Plông

26/11/2022 21:58

Thanh tra xác định diện tích rừng của Công ty lâm nghiệp Kon Plông, tỉnh Kon Tum quản lý đã giảm hơn 4.200ha; có sai phạm trong quản lý tài chính.

Thanh tra tỉnh Kon Tum vừa ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, bảo vệ rừng, quản lý sử dụng đất rừng và đất khác; quản lý sử dụng tài chính giai đoạn năm 2019 - 2021 tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông.

Sai phạm trong quản lý tài chính ở Công ty lâm ngiệp Kon Plông - 1

Hàng chục ha rừng thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Kon Plông quản lý bị nước dâng ngập chết (Ảnh: Phạm Hoàng).

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Kon Tum xác định, tổng diện tích đất có rừng hiện nay Công ty đang quản lý, sử dụng giảm hơn 4.200ha so với Quyết định số 902/QĐ-UBND vào năm 2017 của UBND tỉnh.

Nguyên nhân giảm được xác định là do phần lớn diện tích là nương rẫy cũ của người dân. Sau thời gian để hoang, được cập nhật là diện tích đất có rừng nhưng nay người dân quay lại canh tác.

Một phần diện tích do trước đây cập nhật hiện trạng chưa đúng, quá trình theo dõi diễn biến chưa cập nhật.

Sai phạm trong quản lý tài chính ở Công ty lâm ngiệp Kon Plông - 2

Hàng trăm cây rừng chết khô nằm rải rác trên nhiều vị trí dọc quốc lộ 24 thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (Ảnh: T.H).

Bên cạnh đó, trong công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc rừng trồng phòng hộ giai đoạn 2013-2014, Công ty để xảy ra tình trạng rừng trồng không thành rừng với diện tích hơn 25ha.

Mặt khác, quá trình thi công một số công trình đường giao thông đã làm ảnh hưởng đến diện tích rừng và đất rừng, khiến cây rừng chết. Tuy nhiên đơn vị không phát hiện để xử lý là thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Về tình hình quản lý thu chi tài chính của Công ty Lâm nghiệp Kon Plông, Thanh tra tỉnh Kon Tum cũng phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, phần diện tích rừng đã giảm từ trước 2014 nhưng công ty chưa rà soát, cập nhật kịp thời, dẫn đến giai đoạn 2015 - 2020, công ty này vẫn nhận hơn 9,5 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Năm 2021, công ty chuyển trả lại cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum hơn 1 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Số tiền còn lại chưa trả hơn 8,5 tỷ đồng (trong đó, có 5,9 tỷ đồng đã chi cho các hộ dân nhận khoán không có khả năng thu hồi và công ty tự quản lý hơn 2,6 tỷ đồng).

Trước những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định rõ nguyên nhân giảm diện tích rừng, đất rừng; trách nhiệm của chủ rừng, cơ quan, tổ chức có liên quan khi không kịp thời chỉ đạo kiểm tra, rà soát để nắm vững hiện trạng diện tích các loại rừng, đất chưa có rừng; biến động diện tích các loại rừng.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm những tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021 - 2030.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông tổ chức kiểm điểm những tổ chức, cá nhân để xảy ra thiếu sót, sai phạm có liên quan đến việc quản lý, bảo vệ rừng, quản lý sử dụng đất rừng và đất khác; việc quản lý tài chính, tài sản được nêu trong kết luận thanh tra.

Thanh tra tỉnh đề nghị Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông thu hồi và nộp vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Sai phạm trong quản lý tài chính ở Công ty lâm nghiệp Kon Plông" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#