Sai phạm xây dựng tràn lan tại đại lộ Võ Nguyên Giáp ở Thanh Hóa

13/07/2021 08:40

Trong số 7 công trình được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa kiểm tra thì có tới 5 công trình xây dựng sai phép, vượt phép. Đáng nói, đây toàn những công trình quy mô nhưng vẫn qua mắt được lực lượng chức năng.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý các công trình xây dựng lấn chiếm, sai giấy phép chưa được xử lý dứt điểm, tập trung chủ yếu tại đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chức năng kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các công trình vi phạm.

Công trình "siêu khủng" vi phạm xây dựng ngay tại ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP

Trước đó, tháng 2-2021, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa việc đầu tư xây dựng và sử dụng đất đối với 7 dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa).

Theo báo cáo, qua kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện hàng loạt vi phạm xây dựng tại 5 dự án tại đây (trong số này có 2 dự án chưa triển khai, chậm tiến độ).

Cụ thể, trong số đó có dự án Trung tâm hội nghị White Palace tại phường Đông Vệ, do Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh - CTCP làm chủ đầu tư được xây dựng năm 2019. Theo giấy phép, tại đây sẽ xây dựng khách sạn thương mại Tự Lập Plaza có quy mô 16 tầng và các dịch vụ khác như văn phòng cho thuê, phòng họp, phòng karaoke, massage…

Công trình xây dựng bề thế ngay tại ngã tư đường nhưng vẫn "qua mắt" được cơ quan chức năng

Tuy nhiên, chủ đầu tư tự chuyển đổi sang xây dựng Trung tâm hội nghị White Palace (hay còn gọi là "cung điện trắng") có quy mô 3 tầng nổi, 1 tầng hầm có tổng diện tích hơn 7.900 m2. Khoảng cách từ tường công trình đến đại lộ Võ Nguyên Giáp chỉ có 19 m, trong khi quy định tối thiểu phải cách 25,4 m.

Không chỉ vi phạm chỉ giới xây dựng, Trung tâm hội nghị White Palace còn có tầng cao, diện tích xây dựng không phù hợp với tổng mặt bằng quy hoạch; chủ đầu tư tự ý xây khu nhà 1 tầng, rộng khoảng 140 m2, dọc đại lộ Võ Nguyên Giáp để làm quán cà phê, trong khi công trình này không có trong mặt bằng xây dựng.

Cũng ngay ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp giao với đường CSEDP, đối diện "cung điện trắng", một công trình bề thế khác cũng được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa phát hiện nhiều vi phạm trong xây dựng. Đó là Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford Thanh Hóa, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Thanh Hóa.

Đối diện "cung điện trắng" là một công trinh vi phạm khác

Theo giấy phép, công trình thực hiện trên diện tích 3.684 m2, gồm: nhà Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford với diện tích xây dựng 2.496 m2 và các công trình phụ trợ, tầng cao 4 tầng và các hạng mục phụ trợ. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây dựng nhà trung tâm 2 tầng (thấp hơn giấy phép 2 tầng) và vi phạm chỉ giới xây dựng.

Ngoài 2 dự án trên, một loạt các công trình khác như: Dự án khu thương mại hỗn hợp của Công ty CP đầu tư Thương mại - Du lịch Hoàng Sơn xây dựng nhiều công trình vi phạm chỉ giới xây dựng; dự án cửa hàng xăng dầu loại 3 của Công ty TNHH đầu tư xây lắp - Thương mại Việt Nga, đã xây dựng nhà xưởng rộng 580 m2, vi phạm chỉ giới xây dựng và sử dụng không đúng mục đích; dự án Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ôtô, chủ đầu tư là Công ty TNHH ATS, xây dựng trạm biến áp không đúng vị trí...

Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford Thanh Hóa được Sở Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm, nhưng tất cả vẫn tồn tại

Điều đáng nói, hàng loạt các dự án trên đều là những công trình quy mô, bề thế, xây dựng bề thế ngay giữa ngã tư đường, nhưng tất cả đều "qua mắt" được cơ quan chức năng để hoàn thành việc xây dựng và đi vào hoạt động.

Ngay sau khi có báo cáo, ngày 19-2, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, yêu cầu Sở Xây dựng, UBND TP Thanh Hóa theo chức năng nhiệm vụ được giao kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 5-3. Tuy nhiên, tới nay, việc kiểm điểm theo chỉ đạo vẫn chưa thấy kết quả.

Bạn đang đọc bài viết "Sai phạm xây dựng tràn lan tại đại lộ Võ Nguyên Giáp ở Thanh Hóa" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#