Sau “3 tại chỗ”, Dệt may Thành Công báo lỗ trong tháng 8

Dệt may Thành Công báo lỗ lần đầu do phải thực hiện giãn cách, cùng chi phí hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ” tăng cao trong tháng 8/2021.

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) vừa tổng kết tình hình kinh doanh tháng 8/2021 với kết quả không khả quan.

Cụ thể, doanh thu tháng 8 đạt hơn 10,5 triệu USD (gần 239 tỷ đồng), trong đó mảng may mặc chiếm 74%. Công ty báo lỗ sau thuế 282.425 USD trong tháng 8 vừa qua (tương đương lỗ hơn 6,4 tỷ đồng), trong khi cùng kỳ năm 2020 lãi sau thuế 1 triệu USD (tương đương 22,7 tỷ đồng).

Ban lãnh đạo Công ty cho biết, do tình hình dịch bệnh phức tạp, công ty thực hiện làm việc giãn cách nên năng suất lao động ngành may không đạt kế hoạch, cộng với chi phí hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” cao, dẫn đến biên lợi nhuận gộp trong kỳ không cao và không đem về lợi nhuận.

Lũy kế 8 tháng năm 2021, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 106 triệu USD (tương đương 2.410 tỷ đồng) và gần 5,5 triệu USD (tương đương 124,5 tỷ đồng), tương ứng tăng 4% và giảm 24% so với cùng kỳ năm 2020.

Công ty này đặt mục tiêu năm nay có doanh thu 4.218 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 290 tỷ đồng. Với kết quả trên, công ty đã hoàn thành 59,1% kế hoạch về doanh thu và hoàn thành 44,4 % kế hoạch về lợi nhuận.

Về tình hình xuất khẩu trong tháng 8 của Công ty, nhu cầu mua sắm mạnh diễn ra tại thị trường Mỹ và EU sau khi gỡ bỏ lệnh phong tỏa. Thị trường Mỹ tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất khoảng 32% tổng lượng hàng xuất khẩu, tiếp đến là Hàn Quốc chiếm khoảng 28%, Nhật và Trung Quốc là những thị trường xuất khẩu lớn tiếp theo với tỷ lệ 12%.

Công ty đã nhận đơn hàng đến cuối năm 2021 và quý I/2022. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, mặc dù công ty tổ chức làm việc theo phương thức “3 tại chỗ” nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đơn hàng.

Công ty đang đẩy mạnh xây dựng nhà máy may Thành Công Vĩnh Long 2 để chuẩn bị phục vụ cho sản xuất những đơn hàng của quý I và những quý tiếp theo của năm 2022, góp phần gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty trong thời gian tới.

Hiện Mỹ vẫn là thị trường tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất khoảng 32% tổng lượng hàng xuất khẩu, tiếp đến là Hàn Quốc chiếm khoảng 28%, Nhật và Trung Quốc là những thị trường xuất khẩu lớn tiếp theo với tỷ lệ 12%.

Theo dự báo của công ty, trong những tháng cuối năm 2021, ngành dệt may phải đối mặt với nhiều thách thức do dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, các công ty không thể vận chuyển nguyên liệu và thiếu nguồn nhân lực để đảm bảo thời gian giao hàng.

Ngoài ra, việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của các công ty dệt may với khoảng 50% nhà máy đặt tại miền Nam. Hiện, tỉ lệ nhà máy phải đóng cửa đã lên tới 35% do không đủ kinh phí để thực hiện “3 tại chỗ”.

Các doanh nghiệp dệt may hiện đang nhận được nhiều đơn hàng của khách hàng Mỹ, EU. Song ngành dệt may đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động khi nhiều công nhân từ Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai đã ồ ạt về quê tránh dịch, trước mắt là thách thức lớn cho ngành trong quý III này.

Điều này khiến cho doanh nghiệp khi vận hành sản xuất trở lại, ngành dệt may chỉ có thể gọi lại được 60% trong số đó, nên chắc chắn sẽ thiếu hụt lao động trong thời gian tới.