Sẽ xử lý nghiêm vụ "hô biến" đất công thành đất tư ở Tuyên Quang

18/07/2022 10:20

Theo nhận định của ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, cần giao cho cơ quan điều tra nếu xét thấy có dấu hiệu tội phạm. Đồng thời phải có cơ chế bảo vệ người tố cáo sai

nhieu-ha-dat-co-gia-tri-cua-htx-nong-nghiep-nam-canh-ql2c-bien-thanh-dat-tu-1658112473.jpgTheo người dân xã Phúc Ứng (Sơn Dương, Tuyên Quang), nhiều ha đất có giá trị của HTX nông nghiệp nằm cạnh QL.2C đã bị âm thầm "hô biến" đất tư.

Như Lao Động đã phản ánh về vụ việc 76 hộ dân tại xã Phúc Ứng (Sơn Dương, Tuyên Quang) đã làm đơn kiến nghị gửi Ban Dân nguyện, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tố cáo cán bộ địa chính xã đã hô biến hơn 2ha đất của HTX Nông nghiệp Phúc Ứng thành đất sở hữu tư.

Người dân càng bức xúc hơn khi bằng cách nào đó vào năm 2013, nhiều lô đất đã được UBND huyện Sơn Dương cấp sổ đỏ và công khai chuyển nhượng.

Trao đổi với PV về vụ việc này, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, người dân tố cáo là rất có cơ sở, họ tố cáo là để để đòi lại đất cho nhà nước chứ không phải quyền lợi cá nhân.

Theo ông Nhưỡng: "Đây không phải là khiếu nại và việc tố cáo này tương đương với tố giác tội phạm. Vì vậy, các cơ quan chức năng phải thanh tra toàn bộ sự việc để xử lý vấn đề người dân tố cáo.

Cần giao thẳng cho cơ quan điều tra nếu xét thấy có dấu hiệu tội phạm để tiến hành điều tra từ đầu. Cùng với đó, Hội đồng nhân dân từ cấp xã đến cấp tỉnh và Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang cũng cần vào cuộc để giám sát chặt chẽ quá trình xử lý vụ việc này".

nha-xuong-xay-kien-co-duoc-moc-len-tren-khu-dat-cua-htx-phuc-ung-nhieu-trong-so-do-da-duoc-cap-so-do-1658112471.jpgNhà xưởng xây kiến cố được mọc lên trên khu đất của HTX Phúc Ứng, nhiều trong số đó đã được cấp sổ đỏ.

"Trong khi hiện nay chúng ta đang khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, kinh tế HTX. Vì vậy, chính quyền và cán bộ thực thi công vụ cần có thái độ tuân thủ pháp luật, tôn trọng quyền và tài sản Nhà nước đã giao cho HTX quản lý.

Những vụ việc thế này phải làm đến nơi đến chốn và khen thưởng, bảo vệ người dân đã thực sự mạnh dạn tố cáo một số cá nhân thực hiện hành vi này" - ông Nhưỡng nhận định.

Thông tin tới PV, ông Giang Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, ngay sau khi có phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo cán bộ xuống nắm tình hình và nhận thấy kiến nghị của người dân là có cơ sở phải xem xét giải quyết.

Ngày 7.7, UBND huyện Sơn Dương ra quyết định thành lập tổ công tác do một phó chánh thanh tra huyện làm trưởng đoàn trực tiếp xác minh nội dung tố cáo. Thời gian kiểm tra là 30 ngày, sau đó sẽ báo cáo các nội dung để có hình thức xử lý.

Ông Giang Tuấn Anh cũng khẳng định: "Trường hợp phản ánh là đúng và việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước sẽ xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan. Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ kiên quyết chuyển cơ quan điều tra theo quy định của pháp lật".

Nhận định về vụ việc này, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VP Luật sư Tinh thông luật cho rằng, đất đai là loại tài sản đặc biệt của quốc gia. Do đó, những hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất sẽ bị xử lý nghiêm.

Căn cứ Điều 229 Bộ luật Hình sự 2015 thì việc lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn để giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Theo luật sư Bình: "Những vi phạm trong công tác đăng ký đất đai, cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất... là nhóm vấn đề còn nhiều tồn tại, hạn chế và là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khiếu kiện, tố cáo gia tăng, gây bất ổn cho xã hội".

Bạn đang đọc bài viết "Sẽ xử lý nghiêm vụ "hô biến" đất công thành đất tư ở Tuyên Quang" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#