Siêu biến thể Omicron: Lây lan ở Anh nhanh hơn Nam Phi, Bộ trưởng Y tế Canada nói về 'sự cảnh tỉnh tàn nhẫn'

11/12/2021 16:08

Dường như biến chủng nhiều đột biến chưa từng có Omicron lây lan ở Anh nhanh hơn Nam Phi. Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos cho rằng, Omicron là sự cảnh tỉnh 'tàn nhẫn' rằng tình hình dịch bệnh trên thế giới có thể thay đổi nhanh chóng và người dân cần phải chuẩn bị cho tình huống này.

Biến thể Omicron là sự cảnh tỉnh "tàn nhẫn" rằng tình hình dịch bệnh trên thế giới có thể thay đổi nhanh chóng và người dân cần phải chuẩn bị cho tình huống này. (Nguồn: Twitter)

Trong một phát biểu ngày 10/12, Bộ trưởng Y tế Canada Jean-Yves Duclos cho rằng, những người có kế hoạch đi du lịch nước ngoài cần phải hiểu rõ tình hình dịch bệnh ở nước ngoài và việc họ quay trở về có thể phức tạp hơn trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan.

Bộ trưởng Jean-Yves Duclos nói rõ, biến thể Omicron là sự cảnh tỉnh "tàn nhẫn" rằng tình hình dịch bệnh trên thế giới có thể thay đổi nhanh chóng và người dân cần phải chuẩn bị cho tình huống này. Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 gia tăng ở châu Âu, Cơ quan Y tế công cộng Canada (PHAC) đã công bố mô hình dịch bệnh mới, theo đó nếu tỷ lệ lây nhiễm tăng 15%, Canada có thể phải chứng kiến các kỷ lục mới về số ca nhiễm

PAHC cho rằng, nếu biến thể Delta trội nhất trong số các ca nhiễm và với tốc độ lây truyền hiện nay, Canada có thể có hơn 7.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tháng 1/2022. Nếu tốc độ lây nhiễm tăng 15%, dự báo Canada sẽ có hơn 15.000 ca nhiễm mới mỗi ngày vào giữa tháng 1 tới. Và nếu biến thể Omicron "thống trị", số ca nhiễm mới có thể vọt lên 26.600/ngày vào cùng thời điểm.

Bà Theresa Tam, người đứng đầu PHAC, kêu gọi những người trong diện tiêm chủng đi tiêm vaccine và khuyến khích tiêm mũi tăng cường. Bà cũng kêu gọi người dân tuân thủ các nguyên tắc về y tế công cộng như đeo khẩu trang, cải thiện hệ thống thông gió và chỉ tổ chức các cuộc tụ tập trong kỳ nghỉ ở quy mô nhỏ.

Hiện tại, có những dấu hiệu cho thấy Omicron đã lan rộng ở Canada. PHAC cho biết cho đến nay tất cả các trường hợp được báo cáo nhiễm Omicron trong nước đều không có triệu chứng hoặc nhẹ. Tính đến ngày, 9/12, Canada đã ghi nhận 87 ca nhiễm biến thể Omicron.

Bộ trưởng Y tế Jean-Yves Duclos cho biết chính phủ liên bang đang tập trung vào các biện pháp đi lại để ngăn chặn các ca nhiễm biến thể Omicron. Sau khi khởi đầu chậm chạp, chính phủ hiện đang thực hiện 17.000 xét nghiệm mỗi ngày tại các sân bay của Canada.

Trong khi đó, Business Insider đưa tin, chuyên gia thống kê sinh học, tin sinh học và dịch tễ học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ) Trevor Bedford, cho biết, số ca Covid-19 gây ra bởi chủng Omicron tăng gấp đôi tại Anh trong trung bình 2,2 ngày, trong khi ở Nam Phi là 3 ngày. Theo chuyên gia Bedford, thời tiết có thể là yếu tố mang tới sự "thuận lợi" hơn để Omicron lây lan ở Anh so với Nam Phi - nơi có khí hậu ấm hơn.

Trong khi đó, giáo sư John Edmunds của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, nhận định, sự lây lan của Omicron "thậm chí có thể nhanh hơn một chút" ở Anh so với Nam Phi. Ông nói, tốc độ lây lan ở Anh "thực sự khá đáng báo động". Ông ước tính, số ca nhiễm Omicron ở Anh có thể sẽ đạt 64.000 ca mỗi ngày trong thời gian 2 tuần nếu virus lây lan với tốc độ như hiện tại, trong bối cảnh chủng Delta vẫn đang tiếp tục lây lan ở Anh.

Ông Edmunds nói: "Giả sử hôm nay có 1.000 ca lây nhiễm, và trong thời gian một tuần, bạn có 8.000. Và trong thời gian hai tuần, bạn đã có 64.000. Chúng ta có thể ghi nhận số lượng thực sự đáng kể các ca nhiễm Omicron vào Giáng sinh".

Chuyên gia này cũng đặt ra giả thuyết rằng, trong cộng đồng có nhiều ca Omicron hơn là so với báo cáo.

Anh hiện ghi nhận 817 ca Omicron, theo dữ liệu của Cơ quan An ninh Y tế Anh hôm 9/12. Cơ quan này dự đoán, Omicron có thể trở thành chủng trội ở nước này trong 2-3 tuần tới.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể kết luận chính xác rằng liệu Omicron có đặc tính lây lan, kháng vaccine hay độc lực cao hơn chủng khác hay không và nếu có thì cao hơn ở mức nào. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, người tiêm các vaccine Covid-19 hiện tại, cụ thể là tiêm đủ mũi tăng cường, có thể được bảo vệ trước nguy cơ mắc triệu chứng nặng vì Omicron.

Bạn đang đọc bài viết "Siêu biến thể Omicron: Lây lan ở Anh nhanh hơn Nam Phi, Bộ trưởng Y tế Canada nói về 'sự cảnh tỉnh tàn nhẫn'" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#