'Siêu' dự án King Bay tính tiền sử dụng đất sai, Kiểm toán yêu cầu xử lý trách nhiệm

Để thực hiện dự án King Bay, Công ty CP Free Land ký quỹ 224,5 tỷ đồng cho 125ha đất. Tuy nhiên, so với bảng giá đất mà UBND tỉnh Đồng Nai ban hành, thì con số trên thấp hơn rất nhiều, vì thế Kiểm toán Nhà nước đề nghị Đồng Nai xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc tham mưu tính tiền sử dụng đất ở dự án này không chính xác, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Kiểm toán yêu cầu xử lý trách nhiệm vì Đồng Nai tính tiền sử dụng đất sai ở dự án King Bay.

Ký quỹ 224,5 tỷ đồng cho 125ha

Tại báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Đồng Nai xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với các diện tích đất được giao đợt 1, đợt 2 của dự án nhà ở Khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (tên thương mại là King Bay) do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư không chính xác, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Theo Thông báo số 13413/TB-UBND kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh tại buổi nghe báo cáo tình hình thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án King Bay, Công ty CP Free Land đã chi trả tiền bồi thường hơn 283,9 tỷ đồng, nhiều hơn mức ký quỹ 224,5 tỷ đồng. Do đó, chấp thuận cho Công ty CP Free Land được hoãn thực hiện nghĩa vụ ký quỹ theo quy định.

Đến ngày 4/12/2020, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phần trăm phân chia khoản thu tiền sử dụng đất của dự án King Bay. Theo đó, ngân sách tỉnh được hưởng 40% và ngân sách cấp huyện Nhơn Trạch được hưởng 60% để bố trí kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch thuộc đường vành đai 3 TPHCM.

Việc tính tiền sử dụng đất ở dự án King Bay, do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư không chính xác, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Theo Quyết định số 78/2016/QĐ-UBND tỉnh Đồng Nai ngày 28/12/2016, giá đất ở nông thôn tại đoạn xã Long Tân, Phú Hội, huyện Nhơn Trạch được chia thành bốn mức giá, cao nhất là 1,3 triệu đồng/m2 và thấp nhất là 290.000 đồng/m2. Cả 4 mức giá cộng lại và chia bình quân thì giá là 647.500 đồng/m2. Tại Quyết định số 2117/QĐ-UBND ngày 8/7/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án King Bay, diện tích đất ở là 541.452,69 m2 và nhân với 647.500 đồng/m2 thì tổng giá trị là hơn 350,5 tỷ đồng

Đây là bảng giá đất và chỉ nhân với diện tích đất ở theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 của UBND tỉnh Đồng Nai tại dự án King Bay là 541.452,69 m2, không phải toàn bộ 125ha dự án nhưng đã cao hơn số tiền ký quỹ của Công ty CP Free Land là 126 tỷ đồng.

Nhiều khách hàng mua đất tại dự án King Bay đã làm đơn tố cáo Công ty CP Free Land lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến ngày 30/6/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng mới có Văn bản số 818/TTg-CN về phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần 1A của dự án xây dựng đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch.

Sau đó, ngày 23/3/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định số 934/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 qua xã Long Tân và Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch với giá đất ở nông thôn tại đường Lý Tự Trọng và đường vào Cù lao Ông Cồn cao nhất là 5,986 triệu đồng/m2 và thấp nhất là 1,415 triệu đồng/m2. Chia đều bình quân giá đất khoảng hơn 2,705 triệu đồng/m2 và nhân với diện tích đất ở của dự án King Bay theo quy hoạch chi tiết 1/500 là 541.452,69 m2, giá trị thấp nhất là 1.465 tỷ đồng.

Về tay tư nhân như thế nào?

Để quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng 2030, ngày 28/9/2011 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1697/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 TPHCM.

Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 2435/QĐ-BGTVT cho phép lập dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch và giao cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long thực hiện.

Tổng vốn đầu tư hơn 9.260 tỷ đồng, dự án thành phần 1A với giá trị sử dụng nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là hơn 5.329 tỷ đồng; dự án thành phần 1B thực hiện theo hình thức BOT. Trong đó, tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1A là 624,64 tỷ đồng, được tách ra làm hai, đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai là 475,73 tỷ đồng và đoạn thuộc TP Hồ Chí Minh là 148,91 tỷ đồng.

Để có tiền đối ứng cho dự án, vào năm 2015 UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp giấy phép quy hoạch khu dân cư khoảng 125ha, thuộc địa bàn xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (tên thương mại là King Bay), giao cho Công ty CP Ngũ Long Tân (là liên doanh giữa Tổng công ty Cửu Long với doanh nghiệp khác) làm chủ đầu tư.

Để được giao thực hiện dự án King Bay, Công ty CP Free Land chỉ ký quỹ bồi thường hơn 224,5 tỷ đồng.

Đến ngày 8/7/2016, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Quyết định số 217/QĐ-UBND duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, có quy mô 1.244.680.50m2 do Công ty CP Ngũ Long Tân làm chủ đầu tư. Dấu hiệu bất thường ở chỗ, vì sao Công ty CP Ngũ Long Tân lại được giao để thực hiện đầu tư dự án mà không phải thông qua đấu thầu?

Theo giấy đăng ký doanh nghiệp Công ty CP Ngũ Long Tân được thành lập ngày 6/11/2014, gồm có 7 cổ đông sáng lập, Tổng công ty Cửu Long nắm giữ 10% cổ phần, bà Vũ Minh Lý (người đại diện pháp luật) nắm giữ 50% cổ phần. Cuối năm 2016, công ty được thay đổi tên thành Công ty CP Free Land, tỷ lệ cổ phần bà Lý nắm giữ chiếm 75% và sau đó, tháng 4/2017 Tổng công ty Cửu Long đã rút toàn bộ vốn khỏi liên doanh.

Như vậy, trước khi Thủ tướng Chính phủ chính thức có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án King Bay ngày 22/6/2017 thì chủ đầu tư dự án này hoàn toàn không còn vốn nhà nước và dự án đã thuộc về tư nhân. Trong khi đó, để được giao thực hiện dự án chủ đầu tư chỉ ký quỹ bồi thường hơn 224,5 tỷ đồng.