Sri Lanka trả Anh container rác thải chứa bộ phận cơ thể người

01/11/2020 11:51

Sri Lanka bắt đầu gửi trả Anh 242 container rác thải độc hại, trong đó có các bộ phận cơ thể người từ nhà xác, sau hai năm đấu tranh pháp lý của cơ quan giám sát bảo vệ môi trường.

Lô đầu tiên gồm 20 container rác thải y tế, trong đó có những bộ phận cơ thể người từ nhà xác, được đưa lên tàu MV Texas Triumph ngày 30/11, AFP dẫn lời người phát ngôn của cơ quan hải quan Sri Lanka Sunil Jayaratne cho biết hôm 31/10.

Thêm 65 container khác sẽ được gửi trả lại Anh trong vòng một tuần.

“Số còn lại sẽ được gửi đi ngay khi có một tàu khác đến”, ông Jayaratne nói.

Sri Lanka tra Anh 242 container rac thai anh 1

Một công nhân cảng theo dõi những container chứa rác thải, trong đó có rác y tế, được chuyển trả lại Anh hôm 30/11. Ảnh: AFP.

Cách đây 2 tuần, tòa phúc thẩm ở Sri Lanka ra phán quyết buộc gửi trả rác thải sinh học từ bệnh viện và rác thải nhựa được nhập vào nước này vi phạm các quy định về gửi hàng nội địa và quốc tế.

Những container chở số rác thải nhập khẩu nói trên tới Sri Lanka trong khoảng thời gian giữa tháng 9/2017 và tháng 1/2019. Trung tâm vì Công lý Môi trường (CEJ) đã kiến nghị tòa án từ chối lô hàng. Các quan chức hải quan không tiết lộ cụ thể về số rác, nhưng cho biết trong đó có băng gạc và bộ phận cơ thể từ nhà xác.

Hồi tháng 9, Sri Lanka đã gửi trả Anh khoảng 260 tấn rác thải khác trong 21 container sau khi phía London chấp thuận nhận lại.

Giới chức trách địa phương phát hiện những chuyến hàng rác thải mới sau khi cuộc chiến pháp lý liên quan tới 242 container bị bắt giữ ở cảng Colombo và một khu vực thương mại tự do gần thủ đô.

Hải quan Sri Lanka khẳng định toàn bộ container này vi phạm luật pháp quốc tế về vận chuyển rác thải độc hại, bao gồm rác nhựa.

Một cuộc điều tra của Sri Lanka năm 2019 liên quan gần 3.000 tấn rác thải độc hại được nhập khẩu cho thấy nhà nhập khẩu đã tiếp tục chuyển khoảng 180 tấn đến Ấn Độ và UAE vào năm 2017 và 2018. Ngoài Sri Lanka, các nước Philippines, Indonesia và Malaysia cũng đã trả hàng trăm container rác thải trở về nước xuất xứ.

Một số quốc gia châu Á những năm gần đây đang đẩy mạnh việc chuyển trả lại những chuyến hàng không được chào đón từ các nước giàu có hơn giữa lúc họ vật lộn chống lại nguy cơ bị coi như bãi rác của thế giới.

Phát hiện chấn động dưới đáy biển Địa Trung Hải Video được quay ở biển Địa Trung Hải bởi nhóm bảo vệ môi trường của Pháp cho thấy có rất nhiều găng tay và khẩu trang đã qua sử dụng trong đại dịch Covid-19 nằm dưới đáy biển.

Bạn đang đọc bài viết "Sri Lanka trả Anh container rác thải chứa bộ phận cơ thể người" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#