Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp

07/05/2022 08:11

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa một lần nữa ban bố tình trạng khẩn cấp để lực lượng an ninh có thẩm quyền lớn hơn khi đối phó các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Tổng thống đã kích hoạt quy định pháp luật trên để “đảm bảo trật tự công cộng” sau khi các công đoàn lao động tổ chức đình công trên phạm vi cả nước hôm 6/5 để đòi vị tổng thống phải từ chức giữa khủng hoảng kinh tế sâu rộng, AFP dẫn lời người phát ngôn của ông Rajapaksa.

Theo AFP, đây là lần thứ hai trong 5 tuần trở lại vị tổng thống Sri Lanka kích hoạt tình trạng khẩn cấp.

Người biểu tình tại Colombo yêu cầu chính phủ Sri Lanka từ chức. Ảnh: AP.

Hàng nghìn cửa hàng, trường học và cơ sở kinh doanh đã đóng cửa vào ngày 6/5, trong bối cảnh người lao động cả trong và ngoài nhà nước cùng đình công.

Ga tàu hỏa chính ở thủ đô thương mại Colombo của Sri Lanka phải đóng cửa vào sáng 6/5 và chỉ xe buýt công cộng mới hoạt động ở một ga gần đó.

Nhân viên y tế cũng tham gia biểu tình đình công, nhưng dịch vụ khẩn cấp vẫn hoạt động.

Hàng trăm sinh viên và những người biểu tình khác đã hạ trại tại con đường chính dẫn tới nghị viện Sri Lanka sau khi họ tổ chức biểu tình ngồi vào hôm 5/5.

Một số người biểu tình vắt quần áo lên trên rào chắn để phản đối giới lãnh đạo đất nước. Trên một số vật dụng này còn ghi nội dung người biểu tình thường hô hào như “Gotta về nhà đi”, ám chỉ tổng thống đương nhiệm.

“Chúng tôi ở đây vì chúng tôi đã quá chán chường và mệt mỏi khi bị các chính trị gia nói dối. Chúng tôi muốn tổng thống và chính quyền này về vườn”, Purnima Muhandiram, một người làm nghề quảng cáo 42 tuổi, nói.

Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập năm 1948.

Do tác động từ đại dịch, giá dầu tăng cao và sau các đợt giảm thuế của chính quyền Tổng thống Rajapaksa, số ngoại hối khả dụng của Sri Lanka lúc này chỉ còn lại khoảng 50 triệu USD.

Thiếu ngoại tệ khiến Sri Lanka gặp khó khăn trong nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu hay thuốc men. Nhiều người dân phải xếp hàng dài khi mua thực phẩm và dầu ăn, điện cũng bị cắt luân phiên.

Hôm 12/4, nước này đã phải tuyên bố vỡ nợ. Quan chức tài chính Sri Lanka đang trao đổi với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về một gói cứu trợ nền kinh tế.

Bạn đang đọc bài viết "Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#