Startup giao hàng Loship chuyển hướng sang vay nợ

13/07/2022 14:53

Công ty khởi nghiệp thương mại điện tử có trụ sở tại Việt Nam Loship đang tìm kiếm nguồn vay tín dụng thay vì vòng gọi vốn cổ phần Series C.

Động thái chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vay nợ cho thấy sự thay đổi chiến lược của Loship so với các kế hoạch tài trợ vốn trước đây vào "thời điểm bất ổn" của nền kinh tế toàn cầu.

loship-1657694458.png Loship giao hàng tận nơi, từ cà phê đến thuốc. (Nguồn ảnh từ trang web Loship)

DealStreetAsia cho biết vào tháng 10 năm 2021, Loship đã đàm phán với Tập đoàn Chứng khoán Daiwa của Nhật Bản và các nhà đầu tư khác để huy động 50 triệu đô la trong vòng Series C sau khi startup giao hàng trực tuyến này nhận được 12 triệu đô la trong vòng gọi vốn Pre-Serie C, được dẫn dắt bởi BAce Capital và Sun Hung Kai.

Một nguồn tin thân cận với công ty cho biết tài trợ bằng vay nợ là một lựa chọn khôn ngoan trong thời điểm bất ổn như hiện nay, bởi vì các công ty đang chuyển sang ưu tiên việc tồn tại hơn là phương thức gây quỹ. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Hoàng Trung từ chối xác nhận.

Loship có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ứng dụng giao hàng này đã huy động vốn từ các nhà đầu tư, bao gồm MetaPlanet Holdings, một công ty đầu tư mạo hiểm được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Skype Jaan Tallinn, Wealth Well của Ả Rập Xê Út, Smilegate Investment của Hàn Quốc, Hana Financial Group và DTNI, Công ty đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures có trụ sở tại Singapore.

Phần lớn hoạt động kinh doanh của Loship đến từ việc giao hàng tạp hóa và đồ ăn trưa đóng hộp. Loship cũng vận chuyển hoa, thuốc và các mặt hàng có giá trị thấp nhưng biên lợi nhuận cao khác từ nhà kho đến người mua hàng.

Vào tháng 8 năm ngoái, Nikkei Asia đã thông báo rằng Loship đang nhắm mục tiêu IPO tại Mỹ vào năm 2024 sau khi đạt được lợi nhuận.

Ngoài các quỹ cổ phần thông thường, các nhà cung cấp vốn thay thế ở châu Á bao gồm ADB Ventures, Innovation Capital, OCP Asia, Genesis Alternative Ventures, Alteria Capital, Demasek và DBS được hỗ trợ bởi EvolutionX và Abound Capital. ADB Ventures, chi nhánh đầu tư mạo hiểm của Ngân hàng Phát triển Châu Á, có kế hoạch khởi động đợt đầu tiên của khoản vay 100 triệu đô la trong năm nay.

InnoVen Capital gần đây đã gia nhập Ngân hàng Aozora của Nhật Bản với tư cách là cổ đông hạn chế cho Quỹ tín dụng mạo hiểm Đông Nam Á sắp ra mắt của mình. Công ty mua lại chiếc xe này lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái với giá 50 triệu đô la sau khi nhận được vốn từ một trong những nhà đầu tư neo lâu năm, Temasek Holdings.

Trong khi đó, OCP Châu Á, công ty đầu tư trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đã huy động được gần 100,8 triệu đô la vào tháng 11 năm ngoái để tài trợ cho Quỹ Cơ hội Châu Á của OCP.

Vào tháng 12, DealStreetAsia thông báo rằng họ sẽ sử dụng tới 100 triệu đô la vào Abound Capital Master Fund I, quỹ đầu tiên của Abound Capital có trụ sở tại Singapore.

Ở Đông Nam Á, tài trợ bằng nợ đạt 610 triệu đô la trong quý đầu tiên của năm 2022, tăng từ 50 triệu đô la, 90 triệu đô la và 380 triệu đô la trong ba quý trước đó, nhưng vẫn thấp hơn 2,06 tỷ đô la được huy động trong quý đầu tiên của Năm 2021. Báo cáo “Đánh giá Hợp đồng Đông Nam Á: Q1 2022.”

Bạn đang đọc bài viết "Startup giao hàng Loship chuyển hướng sang vay nợ" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#