Tân Tạo (ITA) giải trình về việc hạch toán nhầm hơn 1.300 tỷ đồng tạm ứng cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến

25/08/2022 14:29

Tân Tạo cho biết số tiền 1.335 tỷ đồng là khoản ủy thác đầu tư cho bà Đặng Thị Hoàng Yến ra các quyết định hợp tác làm dự án Khu dược phẩm công nghệ cao và kính thông minh. Khoản này phải hạch toán vào đầu tư khác nhưng kế toán đã hạch toán nhầm vào phải thu khác dẫn đến nợ phải thu của bà Yến tăng đột biến.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Mã: ITA) vừa có văn bản giải trình về việc điều chỉnh báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 với nguyên nhân là hạch toán sai tài khoản giữa phải thu khác và đầu tư khác. 

Cụ thể theo văn bản giải trình, Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2019, 2020, 2021 và năm 2022 đã thông qua và ủy quyền cho Hội đồng quản trị là Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến hay (Maya Dangelas) đại diện ra các quyết định hợp tác, liên doanh Dự án Khu dược phẩm công nghệ cao và kính thông minh.

Khoản ủy thác đầu tư này tính tới 30/6/2022 là 1.335 tỷ đồng phải hạch toán vào đầu tư khác nhưng kế toán đã hạch toán nhầm vào phải thu khác dẫn đến nợ phải thu của Bà Đặng Thị Hoàng Yến tăng. Tân Tạo giải trình thực chất đây là khoản ủy thác đầu tư theo như Nghị quyết ĐHĐCĐ đã thông qua.

Ngoài ra, Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2022 đã thống nhất về việc để bảo vệ lợi ích của các cổ đông từ rủi ro của Dự án điện Kiên Lương do CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) đầu tư, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã đồng ý nhận trách nhiệm chuyển nhượng 20,69% cổ phần ITACO nắm giữ tại TEDC tương đương số tiền 1.655 tỷ đồng.

Tính tới 30/6/2022, công tác chuyển nhượng đã hoàn tất, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã thanh toán cho Tân Tạo số tiền 1.022 tỷ đồng. Số tiền Bà Đặng Thị Hoàng Yến còn phải thanh toán cho Tân Tạo là 633 tỷ.

"Như vậy khoản phải thu bà Đặng Thị Hoàng Yến phát sinh là do khoản chuyển nhượng cổ phần nói trên", trích văn bản giải trình của Tân Tạo.

Dự án điện Kiên Lương bị loại khỏi Tổng sơ đồ Điện 7 nên không thể tiếp tục triển khai, toàn bộ số tiền 1.655 tỷ đồng của ITACO góp vào dự án điện này có nguy cơ mất trắng, hằng năm, công ty kiểm toán đều buộc ITACO phải trích lập dự phòng đưa vào khiến lợi nhuận giảm. Để bảo vệ lợi ích công ty, bà Yến đã nhận chuyển nhượng cổ phần của ITACO đển tránh cho Tân Tạo và nhà đầu tư thiệt hại vì sự ngưng trệ của dự án Kiên Lương.

Theo báo cáo công bố cuối tháng 7, ITA ghi nhận hơn 3.381 tỷ đồng từ khoản chi tạm ứng với các bên liên quan, tăng gấp 2,4 lần so với đầu năm. Trong đó, phần lớn là chi tạm ứng 1.937 tỷ đồng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến để tham gia các dự án tại Mỹ. Đây là khoản phát sinh đột biến vì những quý trước công ty chỉ chi vài chục tỷ đồng cho mục đích tương tự. 

Còn báo cáo sau khi đã đính chính công bố ngày 5/8, sự thay đổi ở phần nghiệp vụ với các bên liên quan, ITA đã tạm ứng cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến số tiền hơn 633 tỷ đồng với mục đích là hợp đồng chuyển nhượng cổ phần theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên được thông qua ngày 29/4.

 

tan-tao-1661410282.png Nguồn: Thuyết minh BCTC quý II/2022 đã đính chính của Tân Tạo công bố ngày 5/8.  

 

Bạn đang đọc bài viết "Tân Tạo (ITA) giải trình về việc hạch toán nhầm hơn 1.300 tỷ đồng tạm ứng cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#