Trước tin sang nhượng hết dự án, tập đoàn Alpha King lỗ ròng hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

26/02/2021 11:07

Theo tài liệu của VietnamFinance, những năm gần đây, tập đoàn Alpha King đã lỗ đến hàng trăm tỷ đồng do doanh thu mang về rất thấp hoặc không đáng kể, trong khi các khoản chi phí vận hành, lãi vay cao chót vót.

Trước tin sang nhượng hết dự án, tập đoàn Alpha King lỗ ròng hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Trước tin san nhượng hết dự án, tập đoàn Alpha King lỗ ròng hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Sang nhượng toàn bộ dự án chủ chốt?

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Alpha King (tập đoàn Alpha King) được giới thiệu là tập đoàn địa ốc có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên phát triển các dự án phức hợp bao gồm cao ốc văn phòng hạng A, trung tâm thương mại tầm cỡ và căn hộ sang trọng chuẩn quốc tế trên nền tảng đội ngũ gồm hơn 140 chuyên gia hàng đầu đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Tập đoàn Alpha King thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới địa ốc từ năm 2018, khi doanh nghiệp này công bố hàng loạt thương vụ M&A và triển khai các dự án bất động sản tầm cỡ tại TP. HCM. Cần nói thêm, những dự án có dấu ấn của Alpha King đều nằm ở vị trí đắc địa với mức giá chào bán cao ngất ngưởng.

Đầu tiên phải kể đến đó là dự án Centennial SaiGon - Alpha King BaSon, tọa lạc trên lô đất HH5 có diện tích 3.558 m2 tại số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP. HCM. Chủ đầu tư ban đầu của dự án là Công ty TNHH Hưng Phát Invest Hà Nội, tuy nhiên đến năm 2018, Alpha King thông qua hoạt động M&A đã trở thành chủ đầu tư mới và chính thức đặt chân vào thị trường địa ốc Việt Nam.

Dự án Centennial SaiGon - Alpha King BaSon có quy mô 46 tầng nổi và 3 tầng hầm. Theo thiết kế, tầng 1-18 là căn hộ dịch vụ mang thương hiệu Ascott, tầng 19-45 là 410 căn hộ Centennial và tầng 46 là tầng tiện ích.

Tại thời điểm công bố, mặc dù khi đó chỉ là khu đất trống song Alpha King vẫn đưa ra mức giá bán cao ngất ngưởng, lên đến hơn 330 triệu đồng/m2, tức một căn hộ có diện tích 166 m2 sẽ có giá lên đến 55 tỷ đồng.

Thế nhưng, đến cuối năm 2019, Hưng Phát Invest Hà Nội một lần nữa đổi chủ. Cổ đông mới là Công ty TNHH Đầu tư Minh Huy Land, đơn vị từng hợp tác với Masterise Group trong dự án Masteri Thảo Điền.

Người đại diện pháp luật của Minh Huy Land là bà Nguyễn Thị Minh Thư cũng có nhiều liên quan tới hệ sinh thái của Masterise Group. Trên trang web của Alpha King, doanh nghiệp cũng cho biết dự án Centennial SaiGon - Alpha King BaSon nay đã chuyển giao cho Masterise Homes và có tên mới là Masterise BaSon.

Tương tự, dự án nằm trên lô "đất vàng" số 87 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 mang tên Alpha Hill - Alpha City cũng đã được Alpha King sang nhượng cho phía Masterise Group. Dự án có diện tích 8.320 m2 này được Alpha King mua lại từ Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Ngân Bình và bắt đầu chào bán từ năm 2019 với giá bán lên đến 10.000 USD/m2, tương đương 230 triệu đồng/m2.

Banner trong lễ ra mắt dự án Alpha Hill - Alpha City

Theo thông tin giới thiệu, dự án bao gồm 1.076 căn hộ cao cấp từ 1 - 3 phòng ngủ có diện tích 50 - 200 m2. Như vậy căn hộ nhỏ nhất ở đây đã có giá gần 12 tỷ đồng và cao nhất là 46 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay Alpha Hill - Alpha City cũng đã về tay của Masterise Group.

Cách đó không xa và ra mắt cùng thời điểm với Alpha Hill, dự án Alpha Town ngụ trên khu đất hơn 4.000 m2 tại số 289 Trần Hưng Đạo và 74 Hồ Hảo Hớn (quận 1) cũng là một dự án đình đám của Alpha King. Chủ đầu tư ban đầu của dự án là Công ty Cổ phần Đức Khải và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (công ty con của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Sau khi mua lại, Alpha Town được phát triển thành tòa nhà văn phòng hạng A với quy mô 35 tầng, dự kiến cung cấp cho thị trường 70.000 m2 sàn văn phòng và hơn 2.300 m2 sàn thương mại. Đến nay, dự án vẫn chưa có dấu hiệu khởi công trở lại và nhiều thông tin cho biết dự án đã lọt vào tay một doanh nghiệp bất động sản trong nước.

Trên cơ sở đó, giới quan sát địa ốc gần đây đồn đoán rằng, Alpha King đã sang nhượng toàn bộ các dự án đầu tư tại Việt Nam, nguyên nhân là doanh nghiệp vướng vào những rắc rối về pháp lý khó có thể tháo gỡ.

Alpha King làm ăn thế nào tại Việt Nam?

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Alpha King đã có mặt ở Việt Nam từ ngày 13/5/2012, địa chỉ trụ sở chính ở số 8, đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM.

Đến cuối năm 2015, người đại diện kiêm tổng giám đốc của Alpha King là một doanh nhân sinh năm 1980 đến từ Đài Loan. Doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài, đứng ở mức 60 tỷ đồng.

Doanh nghiệp được sáng lập từ ba cổ đông, trong đó Alpha King Investments Limited (trụ sở chính tại quần đảo Virgin, nước Anh) sở hữu 66,6% vốn và hai cá nhân có địa chỉ thường trú tại Trung Quốc sở hữu 33,4% vốn còn lại.

Cuối năm 2020, sau nhiều lần thay đổi, chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Alpha King đã về tay ông Chiu Bing Keung Kenneth, một trong hai cổ đông sáng lập. Thêm vào đó, các thành viên HĐQT khác của Alpha King như bà Chan Jolly, ông Cheng Kul cũng cùng mang quốc tịch Trung Quốc.

Tài liệu mà VietnamFinance có được cho thấy, trong giai đoạn 2016 - 2019, doanh nghiệp địa ốc nước ngoài liên tục thua lỗ hàng trăm tỷ đồng do doanh thu mang về khiêm tốn, giá vốn và các chi phí neo cao.

Cụ thể, Alpha King mới chỉ phát sinh doanh thu từ năm 2018, đạt hơn 100 tỷ đồng. Kế đó một năm, doanh số tăng gấp ba lần lên 340 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mặc dù không phát sinh doanh thu nhưng Alpha King đã lỗ gần 160 tỷ đồng từ năm 2017. Đến năm 2018 và 2019, do doanh số thấp hơn giá vốn và loạt chi phí tốn kém, con số lỗ này tiếp tục tăng lên 300 tỷ đồng và 185 tỷ đồng.

Tài sản của Alpha King bắt đầu biến động từ năm 2017, khi tăng từ 65 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng và đến 2019 là 970 tỷ đồng. Đối ứng bên nguồn vốn, nợ phải trả liên tiếp phình to từ 2 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng vào năm 2019, trong khi đó vốn chủ sở hữu ngày càng co hẹp, đến cuối chu kì đã âm 540 tỷ đồng bởi kết quả kinh doanh bết bát.

Nằm trong hệ sinh thái của Alpha King là Công ty Cổ phần Quản lý tài sản và Bất động sản Alpha King. Đây là pháp nhân thành lập vào trung tuần tháng 3/2018, do Alpha King sở hữu hơn 99% vốn, có cùng địa chỉ với công ty mẹ.

Tuy nhiên, doanh nghiệp thành viên này gần như không hoạt động, bởi chưa phát sinh doanh thu, mỗi năm chỉ ghi nhận vài triệu chi phí vận hành. Tài sản cũng rất khiêm tốn, hơn 2 tỷ đồng chủ yếu là vốn chủ sở hữu.

Bạn đang đọc bài viết "Trước tin sang nhượng hết dự án, tập đoàn Alpha King lỗ ròng hàng trăm tỷ đồng mỗi năm" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#