Tesla lãi kỷ lục

21/04/2022 11:04

Bất chấp những thách thức về chuỗi cung ứng, nhu cầu mạnh mẽ của người dùng đã giúp công ty của tỷ phú Elon Musk ghi nhận doanh thu và lợi nhuận kỷ lục ngay quý I.

Hãng sản xuất xe điện Tesla vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2022. Theo Bloomberg, dù gặp nhiều hạn chế bởi tình trạng thiếu hụt nguyên liệu như chất bán dẫn cũng như giá thành tăng cao, công ty vẫn vượt qua hàng loạt số liệu ước tính trước đó với lợi nhuận kỷ lục.

Cụ thể, doanh thu của Tesla tăng lên 18,8 tỷ USD, tăng 6% so với quý trước và vượt qua con số kỳ vọng 17,9 tỷ USD.

Lợi nhuận đạt 3,22 USD trên mỗi cổ phiếu, cao hơn 0,95 USD so với ước tính trước đó. Hãng đang lãi khoảng 3,7 tỷ USD, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 30% so với mức kỷ lục cũ.

Việc tăng doanh số giao xe giúp tỷ suất lợi nhuận cao hơn, đồng thời cắt giảm các loại chi phí và cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp mảng ôtô lên 32,9%.

Kho dự trữ tiền mặt và các khoản tương đương tiền của công ty đạt 18 tỷ USD tính đến cuối quý. Song, Tesla hiện vẫn gánh khoản nợ dưới 100 triệu USD không bao gồm tài chính cho các sản phẩm xe và năng lượng.

Công ty dự kiến mở rộng sản xuất 1,5 triệu xe trong năm 2022. Ảnh: CNBC.

Công ty đang dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu và mở rộng trên 3 lục địa. Ngoài các nhà máy hiện có ở California và Thượng Hải, Tesla cũng mở thêm nhà máy mới ở Austin và Berlin. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp công ty đạt hoặc vượt mục tiêu tăng trưởng 50% hàng năm.

Trong năm 2021, công ty giao khoảng 936.000 xe. CEO Elon Musk cho biết việc khánh thành các nhà máy mới sẽ bù đắp cho bất kỳ sự thiếu hụt sản xuất nào thời gian vừa qua, đặc biệt là tình trạng nhà máy ở Thượng Hải phải đóng cửa do liên quan đến Covid-19.

Dự kiến, công ty đang trên đà mở rộng sản xuất tới 1,5 triệu xe trong năm nay.

“Kết quả trong quý III và quý IV về cơ bản sẽ cao hơn đáng kể”, Musk tuyên bố trong cuộc họp hôm 20/4.

Bên cạnh đó, công ty có trụ sở tại Austin, Tesla, đã thu về 679 triệu USD từ việc bán các khoản tín dụng phát thải carbon cho những nhà sản xuất ô tô khác, cao gấp đôi so với quý trước.

Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính Zach Kirkhorn cho rằng việc tăng tín dụng chủ yếu xuất phát từ khoản lợi tức một lần trị giá 288 triệu USD liên quan đến các hình phạt khí thải khắt khe hơn của chính phủ Mỹ.

“Doanh thu tín dụng sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái”, vị lãnh đạo lưu ý.

Trong quá khứ, Tesla nhiều lần hy vọng doanh thu tín dụng sẽ giảm dần khi số lượng các nhà sản xuất ôtô ra mắt mẫu xe điện tăng lên. Dù vậy, nhóm này vẫn còn cách Tesla khá xa, ngay cả khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tiếp tục thúc đẩy thay đổi thông qua các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu quyết liệt hơn.

Cổ phiếu của công ty đã tăng 7,1% lên 1.046,99 USD nhưng đóng cửa ở mức 977,2 USD/đơn vị, tương đương mức giảm 5%. Đến nay, Tesla vẫn duy trì vị thế là công ty ôtô giá trị nhất thế giới với vốn hóa vượt 1.010 tỷ USD.

Trong năm nay, tình trạng gián đoạn sản xuất và thiếu hụt nguyên liệu khiến cổ phiếu của công ty giảm tổng cộng 7,5%. Nhưng, so với các hãng xe khác như General Motors hay Ford, vốn có mức giảm lần lượt là 29% và 23%, công ty vẫn có hoạt động tốt hơn đáng kể.

Bạn đang đọc bài viết "Tesla lãi kỷ lục" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#