Thảm họa Halloween ở Hàn Quốc: Lỗi lớn thuộc về cảnh sát?

03/11/2022 10:09

Cảnh sát đã nhận được hàng chục cuộc gọi cầu cứu trước khi thảm họa diễn ra ở Itaewon nhưng không có hành động kịp thời, khiến số lượng thương vong tăng lên đáng kể.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc hôm 1/11 đã công bố bản ghi âm các cuộc gọi đến tổng đài cứu nạn khẩn cấp 112 vào ngày xảy ra thảm họa giẫm đạp ở Itaewon, cho thấy những khiếm khuyết trong phản ứng của cảnh sát. Nhiều người tin rằng thảm kịch khiến ít nhất 156 người thiệt mạng là có thể tránh được.

Theo một phóng sự độc quyền của Đài truyền hình BSB, cảnh sát Hàn Quốc đã nhận được 79 cuộc gọi từ khu vực Itaewon, bắt đầu khoảng 4 tiếng trước khi bi kịch diễn ra. Một số cảnh sát đã xong việc ở gần Itaewon, nhưng họ không được cử đến hiện trường.

Trong số 79 cuộc gọi, có 11 cuộc được thực hiện trong khoảng thời gian từ 18h-22h. Theo các bản ghi âm được công bố, nhiều cuộc gọi trong số này bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra tai nạn.

Cuộc gọi đầu tiên được thực hiện lúc 18h34. “Tôi sợ rằng mọi người sẽ bị đè bẹp khi mọi người cứ đổ xô về đây trong khi không còn chỗ nào cho họ đi xuống nữa”, một người dân thông báo qua cuộc gọi.

“Con hẻm rất nhỏ hẹp, và tất cả mọi người ra khỏi ga Itaewon đều đi theo hướng này và lẫn vào cùng với những người đang cố gắng thoát ra khỏi đây. Tôi cố gắng lắm mới thoát ra được, nhưng có quá nhiều người ở đây. Các anh nên đến đây để kiểm soát tình hình”, người đó nói tiếp.

Thế giới - Thảm họa Halloween ở Hàn Quốc: Lỗi lớn thuộc về cảnh sát?

Đài tưởng niệm tạm thời dành cho các nạn nhân vụ giẫm đạp bên ngoài một ga tàu điện ngầm ở quận Itaewon, Seoul. Ảnh: SCMP

Cảnh sát đã nhận được 10 cuộc gọi tương tự trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng. Cuộc gọi gần nhất trong danh sách đến vào lúc 22h11, chỉ vài phút trước khi thảm họa diễn ra.

“Mọi người sẽ bị đè chết ở đây. Thật hỗn loạn”, tiếng người nói hòa cùng tiếng la hét.

Một số cảnh sát đã được điều động đến hiện trường để kiểm tra tình hình phản ánh qua 4 trong số 11 cuộc gọi, trong khi 6 người còn lại cho biết cảnh sát có mặt tại hiện trường nhưng không có hành động nào được thực hiện. Liên quan đến cuộc gọi cuối cùng, phía cảnh sát cho biết họ không thể hiểu được người gọi muốn nói gì nên không thể trả lời.

Được biết, cảnh sát Hàn Quốc đã không thực hiện hành động thích hợp mặc dù một người gọi đã ấn “mã số 0”, yêu cầu mức phản ứng cao nhất, trong khi 7 người gọi khác cũng ấn “mã 1” - kêu gọi hành động một cách nhanh chóng.

Các bản ghi âm dự kiến sẽ gây ra một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ về phản ứng thiếu chặt chẽ của cảnh sát, khiến số lượng thương vong tăng lên đáng kể.

Phóng sự của Đài BSB cho thấy, vào ngày xảy ra vụ việc, có 81 cảnh sát chống bạo động và 4.800 cảnh sát đang làm nhiệm vụ khắp trung tâm thành phố Seoul. Khoảng 1.100 cảnh sát khác cũng được điều động cho các cuộc tuần hành và mít tinh cách nơi xảy ra tai nạn chỉ khoảng 1,5 km.

Lực lượng cảnh sát đã rút lui khi cuộc biểu tình kết thúc vào khoảng 9 giờ tối, khoảng một giờ trước khi thảm họa xảy ra. Ngay cả vào thời điểm này, các cuộc gọi cho cảnh sát vẫn tiếp tục, có nghĩa là sự cố này có thể tránh được nếu lực lượng cảnh sát được cử đến.

Thế giới - Thảm họa Halloween ở Hàn Quốc: Lỗi lớn thuộc về cảnh sát? (Hình 2).

Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Yoon Hee-keun cúi đầu xin lỗi người dân sau thảm họa Itaewon. Ảnh: Washington Post

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã rất tức giận sau khi nhận được thông tin về phản ứng chậm trễ của lực lượng cảnh sát ngay trước khi chủ trì cuộc họp Nội các sáng 1/11. Ông ngay lập tức yêu cầu điều tra các tình huống một cách kỹ lưỡng và xử lý nghiêm minh những người chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật, một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Yoon Hee-keun đã tổ chức một cuộc họp báo hôm 1/11, xin lỗi về phản hồi “không đầy đủ” của cảnh sát và cam kết sẽ kiểm tra nội bộ xem có gì sai sót hay không.

Thảm họa giẫm đạp ơ Hàn Quốc xảy ra hôm 29/10 khi hơn 100.000 người tràn vào các con hẻm hẹp của quận Itaewon để tham gia lễ hội Halloween đầu tiên sau 3 năm đất nước đóng cửa do Covid. 156 người đã thiệt mạng và 157 người bị thương, hầu hết đều là thiếu niên trong độ tuổi 20.

Bạn đang đọc bài viết "Thảm họa Halloween ở Hàn Quốc: Lỗi lớn thuộc về cảnh sát?" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#