Thanh Hóa: Rà soát toàn bộ dự án chậm tiến độ trước 30/9 làm căn cứ thu hồi đất

03/08/2022 11:09

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa thành lập Tổ công tác rà soát tổng thể tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, hoàn tất trước ngày 30/9 làm căn cứ thu hồi đất.

Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho hay, tỉnh này vừa thành lập Tổ công tác rà soát tổng thể tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn.

Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát tiến độ toàn bộ các dự án xong trước ngày 30/9/2022. Kết quả rà soát sẽ làm căn cứ để UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất đối với các dự án đã được cho giao đất, cho thuê đất mà chậm tiến độ, vi phạm về sử dụng đất, quá hạn thời gian giao đất hoặc chủ đầu tư không có năng lực hay không có nhu cầu triển khai dự án.

Theo số liệu từ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, trong số 650 dự án triển khai từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 164 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng. Đáng chú ý, có những dự án đã chậm hơn 10 năm nay.

Căn cứ theo các quy định của pháp luật về Luật đất đai, đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa mới ban hành quyết định thu hồi đất 21 dự án vi phạm quy định pháp luật.

Thanh Hóa: Rà soát toàn bộ dự án chậm tiến độ trước 30/9 làm căn cứ thu hồi đất

Dự án Nhà máy xi măng Thanh Sơn chậm tiến độ, bỏ hoang 13 năm qua chưa bị thu hồi. Ảnh: Thanh niên

Liên quan đến các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mới đây, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, trả lời ý kiến của đại biểu và cử tri trong tỉnh đang quan tâm về hàng loạt các dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm, chưa được xử lý dứt điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang khẳng định: “Tỉnh cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần vẫn không thực hiện”.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang, nguyên nhân các dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm là do cơ quan nhà nước lựa chọn nhiều nhà đầu tư không có kinh nghiệm, thiếu năng lực triển khai, có những nhà đầu tư không triển khai dự án hoặc còn chờ thời điểm.

Còn ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án đã được giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh, gồm các dự án được giao đất, cho thuê đất trước và sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực. Yêu cầu phải sớm thu hồi các dự án được tỉnh giao đất nhưng qua nhiều năm nhà đầu tư không triển khai.

Để tránh tái diễn tình trạng nhà đầu tư chậm triển khai dự án, tới đây UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ mời gọi nhà đầu tư có năng lực triển khai dự án đảm bảo các dự án phải phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.

Bạn đang đọc bài viết "Thanh Hóa: Rà soát toàn bộ dự án chậm tiến độ trước 30/9 làm căn cứ thu hồi đất" tại chuyên mục Dự án - Đấu thầu. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#