Thanh tra Chính phủ 'điểm mặt' sai phạm tại KDC phường Phú Thuận của Vạn Phát Hưng

31/07/2021 17:10

Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng thi công nhiều hạng mục tại dự án KDC phường Phú Thuận khi chưa có giấy phép xây dựng, không đúng quy hoạch được phê duyệt, tự ý đền bù giải phóng mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất...

Xác định giá đất sai gây thất thu ngân sách

Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra số 757/KL-TTCP ngày 13/5/2021 về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; Việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.HCM. Trong đó, kết luận nhiều vấn đề tại dự án KDC phường Phú Thuận, quận 7 do Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư.

Dự án KDC phường Phú Thuận có tổng diện tích 6,1 ha được Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng đầu tư với số tiền 3.097 tỉ đồng. Giai đoạn 2001 - 2014, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng đã tự thực hiện đền bù bồi thường giải phóng mặt bằng diện tích 5,8 ha với tổng số tiền đền bù 297,775 tỉ đồng.

tm-img-alt
Dự án KDC phường Phú Thuận do Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư dính hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai.

Ngày 30/12/2015, Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM có văn bản về thẩm định giá đất KDC phường Phú Thuận. Đến ngày Ngày 05/02/2016, Sở TN&MT TP.HCM có tờ trình phê duyệt giá đất KDC phường Phú Thuận.

Ngày 15/3/2016, UBND TP.HCM có quyết định số 1154/QĐ-UBND phê duyệt phương án giá đất theo giá trị trường đối với khu đất tại phường Phú Thuận, quận 7 để Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng thực hiện nghĩa vụ tài chính khu đầu tư xây dựng KDC phường Phú Thuận, tổng giá trị là 129,7 tỉ đồng (chưa khấu trừ tiền đền bù giải phóng mặt bằng).

Tuy nhiên, ngày 25/12/2015, UBND quận 7 có Quyết định số 152/QĐUBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KDC phường Phú Thuận, trong đó điều chỉnh lại một số công năng sử dụng tại một số lô đất và tăng diện tích hệ số sử dụng đất từ 5,53 lên thành 6,69. 

Ngày 18/7/2016, Cục Thuế TP.HCM thông báo Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng nộp tổng số tiền sử dụng đất cho dự án là 166,4 tỉ đồng và 500 triệu đồng phí trước bạ.

Thanh tra Chính phủ kết luận: Trước thời điểm Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, Sở TN&MT và UBND TP.HCM phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất thì quy hoạch chi tiết 1/500 đã được điều chỉnh (Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 25/12/2015) nhưng UBND TP.HCM vẫn phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất trên cơ sở quy hoạch chi tiết 1/500 cũ làm giảm giá trị quyền sử dụng đất.

Dự án "nhiều không"

Liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng KDC phường Phú Thuận, Thanh tra Chính phủ kết luận, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng tự thực hiện đền bù (giai đoạn 2001 - 2004) trước khi có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư và có quyết định giao đất của UBND TP.HCM cho 2 trường hợp với số tiền 6,338 tỉ đồng là vi phạm Luật Đất đai 1993 và Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 của Chính phủ.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng không lập dự án trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư trước khi triển khai thực hiện dự án là vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 5 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ.

Đối với Quyết định số 152/QĐ-UBND của UBND Quận 7 làm dự án KDC phường Phú Thuận tăng hệ số sử dụng đất lên 6,99 bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra không phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 đã được nêu ra tại Quyết định số 49/QĐ-UBND ngày 04/5/2010 của UBND quận 7 và quy chuẩn xây dựng của Bộ Xây dựng. Cụ thể: 

Phê duyệt diện tích đất đơn vị ở tại KDC phường Phú Thuận là 61.280 m2 dẫn đến hệ số sử dụng đất chung toàn khu tăng lên thành 6,99 trong khi theo quy hoạch 1/2000 quy định hệ số sử dụng đất tối đa là 5.

tm-img-alt
Chủ đầu tư dự án KDC phường Phú Thuận tự ý xây nhiều hạng mục khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng.

Phê duyệt khối hỗn hợp thương mại - dịch vụ - văn phòng 28 tầng, có 1 tầng hầm diện tích 3.198 m2 dành cho đỗ xe tương đương với 45 chỗ đỗ xe ôtô, thiếu 491 chỗ đỗ xe ôtô con là vi phạm quy chuẩn xây dựng của Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, năm 2016, Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép cho KDC phường Phú Thuận được xây dựng 2 tầng hầm là không đúng với quy hoạch được phê duyệt. Ngoài ra, việc cấp phép này được thực hiện khi chưa được UBND TP.HCM chấp thuận.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng khởi công thi công KDC phường Phú Thuận khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng tự ý thực hiện thi công công trình tầng hầm mở rộng liên kết giữa các khối chung cư 3A-3B, 4A-4B, 6A-6B (bên trên là đường giao thông nội bộ và hồ điều tiết của dự án) khi không được UBND TP.HCM cho phép, không đúng với quy hoạch được phê duyệt và chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính là vi phạm quy định pháp luật.

Đến thời điểm thanh tra, dự án đã và đang đầu tư xây dựng, một số hạng mục đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Do đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra và xử lý các vị phạm theo thẩm quyền như: Việc thực hiện đầu tư khi chưa được cấp giấy phép. Trong đó, cần rà soát việc xác định tiền sử dụng đất; Tính toán để truy thu tiền sử dụng đất...

'Đại gia' địa ốc dính nhiều 'tai tiếng'

Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng tiền thân là Công ty TNHH Vạn Phát Hưng được thành lập vào ngày 9/9/1999 bởi hai thành viên là ông Võ Anh Tuấn và ông Trần Văn Thành. Ngày 4/10/2006, Công ty TNHH Vạn Phát Hưng được đổi tên thành Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng với vốn điều lệ là 135 tỉ đồng. Doanh nghiệp có trụ sở tại số 89 Hoàng Quốc Việt, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM.

Cuối tháng 3/2019, ông Trương Thành Nhân thôi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng, thay vào đó là Võ Anh Tuấn. Từ thời điểm này, ông Võ Anh Tuấn vừa là Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT của Công ty.

Đến tháng 4/2020, ông Võ Anh Tuấn lại thôi nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng. Thay vào đố, ông Trương Thành Nhân lại giữ chức Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Vạn Phát Hưng.

Công ty Vạn Phát Hưng từng được biết đến là một “đại gia” trong giới đầu tư địa ốc với hàng loạt dự án BĐS đình đám do doanh nghiệp này tham gia đầu tư như: Khu dân cư Phú Mỹ, Khu dân cư Phú Xuân, Khu dân cư Nhơn Đức, Khu phức hợp phường Phú Thuận, dự án Tulip Tower, dự án chung cư Hoàng Quốc Việt, khu căn hộ Phú Mỹ Thuận, Khu dân cư Sài Gòn Mới,...

Tuy nhiên, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng cũng có nhiều tai tiếng. Ngoài dự án KDC phường Phú Thuận đã được Thanh tra Chính phủ kết luận thì trước đó, năm 2020, Thanh tra TP.HCM cũng chỉ ra hàng loạt các sai phạm tại dự án KDC Nhơn Đức do công ty này làm chủ đầu tư.

Cụ thể, tại dự án KDC Nhơn Đức, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (trên 500 m2) khi không có giấy phép xây dựng, bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu.

Không những vậy, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng còn chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, trường học, các khu công viên cây xanh, vườn hoa để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho cơ quan chuyên ngành để quản lý, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất. Đến nay đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư nhưng Vạn Phát Hưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, quyết toán đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết "Thanh tra Chính phủ 'điểm mặt' sai phạm tại KDC phường Phú Thuận của Vạn Phát Hưng" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#