Thầy giáo Trung Quốc bỏ công việc nghìn USD, về nông thôn dạy học

23/10/2020 23:02

Dương Minh từ bỏ cơ hội thăng tiến để dạy học ở những địa phương nghèo tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Thầy giáo này nhận thấy những điều ông cống hiến 11 năm qua là đáng giá.

Dương Minh từng là sinh viên ngành Tiếng Trung tại Cao đẳng Nhân văn, Khoa học và Công nghệ Trùng Khánh, Trung Quốc. Khi đó, Dương Minh 25 tuổi, làm việc tại một công ty nước ngoài với mức thu nhập gần 2.000 USD/tháng, theo The Papper.

Năm 2009, ông quyết định nghỉ việc và tham gia dạy học tình nguyện tại trường Tiểu học Ngóa Xưởng, thị trấn Kim Bích, huyện Kiềm Tây, tỉnh Quý Châu. Dự án tình nguyện Dương Minh tham gia chỉ kéo dài hơn 1 năm, nhưng ông quyết định ở lại và gắn bó với những đứa trẻ kém may mắn ở nơi này.

thay giao bo viec ve que day hoc anh 1

Dương Minh bắt đầu dạy học tại Quý Châu từ năm 2009. Ảnh: China Daily.

11 năm đưa con chữ về vùng quê nghèo

Lần đầu tiên đặt chân đến trường Tiểu học Ngóa Xưởng, cảnh tượng xung quanh khiến Dương Minh ngỡ ngàng. Trường học chỉ là một ngôi nhà bê tông hai tầng, không có sân chơi cho trẻ, cơ sở vật chất đều không đạt chất lượng.

"Nơi này khiến tôi nhớ lại cuộc sống những năm cuối 1980, khi còn học tiểu học", thầy giáo tâm sự.

Đối với chàng trai thành phố như Dương Minh, cuộc sống ở vùng quê nghèo là một thử thách. Dương Minh và một giáo viên khác cùng sống trong ngôi nhà khoảng 30 m2.

Mỗi ngày, Dương Minh phải dậy từ 4h sáng để đi gánh nước. Cuối tuần, thầy giáo này đi hơn 4 km đường núi đến thị trấn gần nhất để mua thức ăn và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Thầy giáo chủ yếu dạy Toán cho các học sinh trong trường. Phần lớn học sinh bị mất gốc, hổng kiến thức, giáo viên phải dành nhiều thời gian hướng dẫn trẻ học bài.

Tuy nhiên, tất cả khó khăn đó không khiến thầy giáo trẻ nản lòng, mà khích lệ tinh thần, thôi thúc ông cống hiến hết mình cho nền giáo dục ở vùng quê nghèo.

Để tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh, Dương Minh không quản ngại núi cao, đến tận nhà thăm hỏi, động viên trẻ đi học. Ban ngày, thầy giáo dạy học tại trường. Buổi tối, ông dành thời gian đến nhà từng học sinh, giúp các em học, làm bài tập.

Phần lớn học sinh nơi đây là trẻ mồ côi, hoặc cha mẹ đi làm ăn xa, không có thời gian chăm sóc con. Trong đó, một nam sinh bị bạn bè bắt nạt vì mồ côi cha, phải sống với ông bà ngoại. Dương Minh quyết định nhận đứa bé làm con nuôi, hỗ trợ mọi chi phí sinh hoạt và học tập.

Năm 2017, trường Tiểu học Ngóa Xưởng sáp nhập với trường Tiểu học Cảnh Sơn, ngôi trường có nhiều giáo viên trình độ tiên tiến. Dương Minh nghỉ việc và chuyển đến công tác tại trường Mầm non Tân Hiệp.

Thầy giáo thông tin, ngôi trường nằm tại một ngôi làng nghèo, không có giáo viên. Ông quyết định làm giáo viên tình nguyện tại đây khoảng 1 năm.

Từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2020, Dương Minh công tác tại trường Tiểu học Bình Tử ở Liên Thành, huyện Kiềm Tây. Đầu tháng 4, ông công tác tại trường Cẩm Tú, ngôi trường nằm trong khu xóa đói giảm nghèo của huyện Kiềm Tây.

thay giao bo viec ve que day hoc anh 2

Dương Minh hỗ trợ khoảng 11.900 USD cho 100 học sinh. Ảnh: Portuguese Cri.

Hỗ trợ tài chính cho hơn 100 học sinh

Trong hơn 10 năm qua, Dương Minh dành 11.900 USD để giúp 100 học sinh và 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực. Được biết, thu nhập hàng tháng của ông chỉ khoảng 750 USD.

Dương Minh là giáo viên, đồng thời là người cha luôn tận tình, nhiệt huyết. Vào những ngày lễ, Tết, ông cùng gia đình học sinh nấu ăn, tổ chức tiệc. Ngày mùa, ông giúp dân làng làm việc đồng áng.

"Tôi hạnh phúc khi được đồng hành và chứng kiến học sinh trưởng thành. Các em giống như con, cháu của tôi", thầy giáo 36 tuổi chia sẻ.

10 năm sinh sống ở vùng quê nghèo khiến Dương Minh đen hơn, gầy đi. Dù từ bỏ công việc nghìn USD và nhiều cơ hội thăng tiến, ông vẫn cảm thấy những điều bỏ ra hoàn toàn xứng đáng. Điều khiến ông tâm đắc nhất là học sinh có quyết tâm học hành và mong muốn đóng góp cho quê hương.

Đổng Đăng Lan, sinh viên Cao đẳng Kỹ thuật Ứng dụng Công nghệ Quý Châu, là một học sinh cũ của Dương Minh. Sau khi tốt nghiệp đại học, nữ sinh dự định tham gia kỳ thi giáo viên để về quê dạy học.

Đổng Nhi, sinh viên Đại học Sư phạm Phúc Kiến, quyết định noi theo tấm gương của thầy Dương Minh. Hiện, nữ sinh nộp hồ sơ làm giáo viên tại một trường học ở huyện Kiềm Tây.

“Khi học sinh còn nhỏ, bạn hãy gieo một hạt giống và chăm sóc cẩn thận. Theo thời gian, hạt giống sẽ nảy mầm và nở hoa rực rỡ", Dương Minh nói với CCTV.

Bạn đang đọc bài viết "Thầy giáo Trung Quốc bỏ công việc nghìn USD, về nông thôn dạy học" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#