Thêm 21 ứng viên giáo sư, phó giáo sư ngành y bị tố gian dối

27/10/2020 07:19

Giáo sư Nguyễn Ngọc Châu vừa nhận thêm email "tố" 21 ứng viên giáo sư, phó giáo sư có hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng đã được Hội đồng GS ngành y học thông qua.

Trao đổi với báo Người lao động sáng 25/10, GS Nguyễn Ngọc Châu cho biết ông đã nhận thêm email tố 21 ứng viên giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) có hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng đã được Hội đồng GS ngành y học thông qua.

Sau khi xem các đơn thư tố cáo và nhận định đây là những thông tin có căn cứ, GS Nguyễn Ngọc Châu đã chuyển các đơn này tới Hội đồng Giáo sư Nhà nước (HĐGSNN).

"Thời hạn các HĐGS ngành họp đã gần cuối, thời gian thẩm định các hồ sơ ứng viên phải mất đến cả tuần nên tôi chuyển thông tin đến HĐGSNN để chuyển về các HĐGS ngành. Nếu tôi tự thẩm định thì muộn thời gian" - GS Nguyễn Ngọc Châu cho biết.

Giáo dục - Thêm 21 ứng viên giáo sư, phó giáo sư ngành y bị tố gian dối

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì một phiên họp của HĐGSNN (ảnh: Nlđ).

Theo VTC trước đó, GS.TS Nguyễn Ngọc Châu - nghiên cứu viên cao cấp của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam - đã nhận đơn tố cáo 16 ứng viên giáo sư (GS) và phó giáo sư (PGS) ngành Y gian dối bài báo quốc tế. Nhận đơn tố cáo, GS.TS Nguyễn Ngọc Châu đã thẩm định lại các bài báo quốc tế của 16 ứng viên PGS, GS ngành Y, Dược và nhận thấy tất cả đều gian dối.

Cụ thể, trong số 16 ứng viên bị tố cáo, thì một ứng viên ngành Dược do không đủ số lượng công bố quốc tế nên bị loại từ Hội đồng GS ngành. Số còn lại đều được hội đồng thông qua và đề nghị lên Hội đồng Giáo sư Nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm nay.

Tuy nhiên, sau khi tự kiểm tra theo nội dung bức thư tố cáo, GS.TS Nguyễn Ngọc Châu nhận thấy không chỉ có 1 ứng viên bị “trượt” mà 12/15 ứng viên khác được hội đồng ngành thông qua cũng không đạt yêu cầu về công bố quốc tế; chỉ có 4/16 ứng viên bị tố cáo (đều là ứng viên PGS) có đủ số bài báo quốc tế theo yêu cầu đối với ứng viên PGS (trong đó có 1 ứng viên GS và 3 ứng viên PGS).

Những ứng viên mà GS Châu cho rằng không đạt điều kiện về báo báo khoa học do hầu hết các bài của các ứng viên này đều đăng trên các tạp chí OA (thường được gọi là tạp chí mở) chất lượng thấp; người đăng bài đóng nhiều tiền là được đăng.

Theo Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2020, ứng viên cho chức danh GS phải công bố được ít nhất 5 bài báo khoa học hoặc bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Ứng viên GS không đủ công trình khoa học quy định tại điểm này thì phải có ít nhất 3 trong số các công trình khoa học nêu trên và 2 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 3 trong số các công trình khoa học và 2 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

Với ứng viên cho chức danh PGS, bắt đầu từ năm nay phải công bố được ít nhất 3 bài báo khoa học hoặc bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Ứng viên PGS không đủ công trình khoa học thì phải có ít nhất 2 công trình khoa học và 1 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 2 công trình khoa học và 1 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

Bá Di (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Thêm 21 ứng viên giáo sư, phó giáo sư ngành y bị tố gian dối" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#