Thị trường sẽ có nhịp hồi phục?

28/06/2022 09:33

Chuyên gia chứng khoán cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ ghi nhận một nhịp hồi phục sau khi thử thách thành công ngưỡng hỗ trợ “mềm” 1.170 điểm và dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn đã có mức giá chiết khấu khá sâu…

1-1656382493.jpg

Trong tuần giao dịch từ ngày 20-24/6, thị trường chứng khoán tiếp tục tình trạng giảm điểm, lùi về dưới vùng 1.200 điểm. Thanh khoản đạt trung bình xấp xỉ 16 nghìn tỷ đồng mỗi phiên, cho thấy tâm lý nhà đầu tư phản ứng tiêu cực trước những thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô cũng như diễn biến của chứng khoán thế giới. VN-Index bước vào một nhịp điều chỉnh giảm khá mạnh ngay từ phiên giao dịch ngày 20/6 với lực bán áp đảo trên thị trường, trong bối cảnh diễn biến chứng khoán trên toàn thế giới cũng khá tiêu cực. Phe bán hành động tương đối quyết liệt, những cổ phiếu vốn giữ vai trò dẫn dắt đà hồi phục của thị trưường như VCB, BID, TCB, HPG… đều quay đầu giảm khá mạnh, theo đó đã khiến chỉ số để mất khá nhiều ngưỡng hỗ trợ quan trọng và thậm chí có thời điểm lùi xuống dưới mốc 1.170 điểm.

Mặc dù vậy, dòng tiền bắt đáy được kích hoạt khá mạnh tại ngưỡng hỗ trợ này giúp VN-Index thu hẹp đà giảm dù kết tuần chưa thể lấy lại mốc 1.200 điểm. Điểm đáng chú ý nữa là thanh khoản thị trường có sự sụt giảm đáng kể cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư cũng như sự thoái lui rõ rệt của dòng tiền ra khỏi thị trường. Đóng cửa tuần giao dịch, VN-Index đạt mức 1.185,48 điểm (-2.61%), trong khi HNX-Index dừng lại tại mức 275,93 điểm (-1.47%).

Công ty chứng khoán Vietcombank VBSC kỳ vọng trong tuần này, chỉ số VN-Index sẽ ghi nhận một nhịp hồi phục sau khi thử thách thành công ngưỡng hỗ trợ “mềm” 1.170 điểm và dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn - vốn đã có mức giá chiết khấu khá sâu. Với diễn biến như vậy, nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng ngắn hạn có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ mang tính chất thăm dò vào nhóm cổ phiếu “trụ” dẫn dắt thị trường, trong khi đó nhà đầu tư trung - dài hạn vẫn nên chờ đợi mức độ biến động của VN Index giảm bớt và chỉ số chung quay trở lại xu hướng dao động tích lũy rồi mới cân nhắc giải ngân trở lại.

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt VCSC, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số VN-Index, VN30, VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index vẫn duy trì ở mức Tiêu cực khi mà kháng cự MA10 ngày chưa được chinh phục. Lực bán ra cũng không mạnh, nhưng lực mua yếu cũng sẽ là những thách thức cho sự phục hồi.

Dự báo trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể xuất hiện quán tính giảm đầu ngày để chỉ số đại diện VN-Index kiểm định ngưỡng hỗ trợ MA5 đang nằm tại 1.178 điểm. Nếu lực mua ở vùng giá thấp được thúc đẩy bởi hỗ trợ này đủ mạnh để hấp thụ lực bán ra, có thể kỳ vọng VN-Index sẽ hồi phục vào cuối ngày để kiểm định kháng cự MA10 đang nằm tại 1.200 điểm. Nếu có thể vượt qua mốc này với khối lượng giao dịch được cải thiện, VN-Index sẽ có cơ hội tiếp tục đà hồi phục để hướng lên kháng cự MA20 tại 1.235 điểm. Ngược lại, nếu lực bán gia tăng mạnh hơn để áp đảo lực mua tại hỗ trợ MA5, khiến VN-Index đóng cửa dưới mốc này, chỉ số có thể sẽ cần kiểm định lại hỗ trợ quan trọng tại 1.160 điểm.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường sẽ có nhịp hồi phục?" tại chuyên mục Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#