THỜI SỰ Nhà thầu bị cảnh báo cho nghỉ việc vì chậm thi công cao tốc Bắc - Nam

20/05/2022 14:53

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định sẽ chuyển phần việc của nhà thầu Vạn Cường cho đơn vị khác nếu doanh nghiệp này tiếp tục để chậm tiến độ tại dự án Cam Lộ - La Sơn.

Dự án cao tốc Bắc - Nam nối Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế (dự án Cam Lộ - La Sơn) được Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên đến nay, dự án cho thấy nguy cơ chậm tiến độ do sự chậm trễ của nhà thầu.

Trong nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (PMU) đã khiển trách và cảnh báo lần 2 với một nhà thầu chậm trễ là công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường.

Cụ thể, hạng mục mố A1 cầu Tu Ca theo cam kết phải hoàn thành dỡ tải và thi công cọc thử vào ngày 3/5 nhưng nhà thầu đã để chậm 13 ngày. Tại hạng mục mố A1 cầu số 5, theo tiến độ ngày 10/5 thi công cọc khoan nhồi nhưng đến nay chưa dỡ tải do thiếu xe vận chuyển.

Ngoài ra, còn một số hạng mục hầm chui dân sinh, cấp phối xi măng cũng chậm tiến độ do chậm huy động nhân lực và nguyên vật liệu.

Do các hạng mục trên là đường găng của gói thầu cũng như của toàn bộ dự án, việc nhà thầu thiếu nghiêm túc trong công tác chỉ đạo, điều hành dẫn đến có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành của cả dự án.

Vì vậy, PMU đường Hồ Chí Minh quyết định khiển trách nhà thầu Công ty Vạn Cường do vi phạm tiến độ thi công. Đây là lần thứ hai nhà thầu này bị khiển trách.

PMU đường Hồ Chí Minh yêu cầu nhà thầu lập lại tiến độ chi tiết, đồng thời huy động nhân sự, vật tư, thi công tăng ca để bù hạng mục chậm tiến độ của cầu Tu Ca, hầm chui Km73+782 và thi công toàn bộ tuyến Km72+085-Km73+025.

Đến 23/5, PMU đường Hồ Chí Minh cùng Tư vấn giám sát sẽ kiểm tra hiện trường. Nếu nhà thầu vẫn chậm tiến độ, PMU sẽ xác định vi phạm tiến độ lần thứ ba và cắt chuyển toàn bộ khối lượng phần còn lại cống chui dân sinh Km73+782, Cầu Tu Ca, cầu Số 5 cho nhà thầu khác thi công.

Đơn vị này cũng sẽ đồng thời đề xuất Bộ GTVT có văn bản phê bình, xem xét đánh giá năng lực của nhà thầu khi xét tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn sau.

Trước đó, ngày 29/4, PMU đường Hồ Chí Minh đã có văn bản cảnh báo chậm tiến độ của nhà thầu Vạn Cường, đồng thời làm việc trực tiếp với Tổng giám đốc Công ty Vạn Cường về các nội dung liên quan đến việc huy động thiết bị, nhân lực để thực hiện các hạng mục còn lại.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km (nối Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế), được khởi công ngày 16/9/2019. Đây là dự án khởi công sớm nhất trong số 11 dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 nhưng phải lùi tiến độ từ 4 đến 8 tháng.

Việc chậm tiến độ theo Bộ GTVT là do dịch Covid-19, chậm giải phóng mặt bằng các đoạn xử lý nền đất yếu. Ngoài ra, mưa lũ lịch sử năm 2020 khiến dự án Cam Lộ - La Sơn dừng thi công 4 tháng và thời tiết từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022 mưa liên tục.

Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối 2022.

Bạn đang đọc bài viết "THỜI SỰ Nhà thầu bị cảnh báo cho nghỉ việc vì chậm thi công cao tốc Bắc - Nam" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#