Thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda bị tiêu diệt

25/10/2020 21:57

Lực lượng an ninh Afghanistan tiêu diệt Abu Muhsin al-Masri, một thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda vốn nằm trong danh sách truy nã gắt gao nhất của FBI.

Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) cho biết trong tweet đêm 24/10 rằng Abu Muhsin al-Masri, nhân vật được cho là chỉ huy số hai của tổ chức khủng bố al-Qaeda, bị tiêu diệt trong chiến dịch đặc biệt ở tỉnh Ghazni.

Thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda bị Mỹ cáo buộc cung cấp hỗ trợ vật chất và nguồn lực cho một tổ chức khủng bố nước ngoài và mưu sát các công dân Mỹ.

FBI chưa đưa ra bình luận về thông tin al-Masri bị tiêu diệt.

thu linh cap cao al-Qaeda bi tieu diet anh 1

Cơ quan An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) cho biết trong tweet đêm 24/10 rằng Abu Muhsin al-Masri bị tiêu diệt trong chiến dịch đặc biệt ở tỉnh Ghazni. Ảnh: NDS Afghanistan.

Theo thông báo trước đây của FBI, Abu Muhsin al-Masri còn được biết tới với cái tên Husam Abd-al-Ra’uf, là một công dân mang quốc tịch Ai Cập.

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng số phần tử al-Qaeda còn hiện diện ở Afghanistan chưa tới 200 người.

Mỹ đang dần rút quân khỏi Afghanistan sau khi đạt được thỏa thuận với Taliban hồi tháng 2. Theo thỏa thuận này, các lực lượng nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan vào tháng 5/2021 để đổi lấy sự đảm bảo chống khủng bố từ Taliban, lực lượng đã đồng ý đàm phán về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và công thức chia sẻ quyền lực với chính phủ Afghanistan.

Tiến trình hòa bình cho Afghanistan đã bắt đầu ở Doha vào tháng trước. Bất chấp các cuộc đàm phán, giao tranh giữa Taliban và lực lượng chính phủ Afghanistan vẫn tiếp diễn trong những tuần gần đây.

Tuần trước, đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad cho biết Taliban đã đồng ý "thiết lập lại" các cam kết theo thỏa thuận rút quân và giảm thiểu số thương vong ở nước này.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda bị tiêu diệt" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#