Tỉnh Bình Thuận cần cân nhắc xử lý khi triển khai dự án du lịch, tránh hiểm họa khôn lường do chăt phá "rừng phòng hộ"?

19/11/2020 19:03

Sau khi Báo điện tử Tầm Nhìn đăng tải bài viết: “Cần xử lý nghiêm việc "ưu ái" giao dự án cho doanh nghiệp không qua đấu giá, “phá rừng làm dự án” ở Bình Thuận” ngày 12/11/2020, người dân tỉnh Bình Thuận vẫn không khỏi lo sợ, hoang mang về việc: Liệu UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào trong quá trình triển khai dự án du lịch, nhằm bảo vệ rừng phòng hộ, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cuộc sống cho người dân địa phương, khi rừng phòng hộ đang ngày một cạn kiệ...

Nỗi lo sợ, hoang mang của người dân hoàn toàn có cơ sở khi các tỉnh miền Trung vừa chịu hậu quả nặng nề sau những bão lũ, sạt lở đất, là những cơn "nổi giận" của mẹ thiên nhiên, đã gây ra những thiệt hại và hậu quả vô cùng to lớn đối với người dân ở các tỉnh này.

Hàng chục cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an đã hy sinh trong trận chiến giành giật sự sống cho nhân dân trong cơn đại hồng thủy. Hàng trăm người dân cũng đã nằm lại cánh rừng, bờ khe sau những trận lũ quét.

tinh binh thuan can can nhac xu ly khi trien khai du an du lich tranh hiem hoa khon luong do chat pha rung phong ho

Trong năm 2020, lũ lụt tàn phá nghiêm trọng các tỉnh miền Trung có nguyên nhân từ việc diện tích đất rừng bị thu hẹp, nạn chặt phá rừng diễn ra tràn lan

Nguyên nhân sạt lở đất do đâu? Đến giờ câu hỏi ấy vẫn chưa có một đáp án xác đáng, để có những biện pháp ngăn chặn, khắc phục hiệu quả. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy đó là việc phá rừng sẽ khiến tình trạng biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính làm trái đất nóng dần lên, hạn hán, nước biển dâng cao, ô nhiễm môi sinh, đói kém… Đồng thời, phá rừng gây mất cân bằng sinh thái, khí hậu thất thường, phát sinh nhiều dịch bệnh…

Với vai trò "lá phổi" của trái đất, rừng có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và sự đa dạng sinh học bởi vậy. Bảo vệ rừng và nguồn tài nguyên rừng luôn luôn là nhiệm vụ quan trọng không thể trì hoãn của tất cả các quốc gia. Đặc biệt tại các quốc gia đang phải đối mặt với những cuộc "khủng hoảng trong lâm nghiệp" do hoạt động khai thác rừng ngoài tầm kiểm soát, dẫn đến thiếu hiệu quả, thậm chí gây nhiều tác động xấu thì việc bảo vệ rừng, nguồn tài nguyên rừng càng đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.

Rừng không chỉ tạo ra ô-xy để duy trì sự sống cho con người, rừng còn là nhân tố có vai trò đặc biệt trong chống biến đổi khí hậu, điều tiết dòng chảy trên mặt đất, bảo vệ, cải tạo làm tơi xốp đất, giữ nước cho sản xuất, hạn chế sức phá hoại của gió, ngăn sự di chuyển của cát vào sâu đất liền, ngăn chặn gió, bão phá hoại mùa màng, làng xóm…

Rừng còn là nơi cư trú của động thực vật, giúp cân bằng hệ sinh thái trái đất và và là nơi lưu giữ các nguồn gen quý hiếm. Trên trái đất rộng lớn, con người cũng chỉ là những sinh vật nhỏ bé, là một thành phần của tự nhiên. Nếu con người biết chung sống hài hoà thì sẽ được thiên nhiên bảo vệ, che chở. Ngược lại sẽ phải gánh những hậu quả khôn lường như: Bão lũ, hạn hán, lốc xoáy, lở đất, sóng thần. Rừng phát huy hiệu quả trong việc chắn gió, cản sức nước và góp phần làm suy yếu sức mạnh của gió tại các vùng mà bão đi qua. Mặt khác, rễ của cây cũng sẽ góp phần hút nước lũ.

Theo các chuyên gia, diện tích rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn bị chặt phá gây mất khả năng điều tiết nước ở thượng nguồn khi xảy ra mưa lớn. Đây chính là nguyên nhân khiến mưa lũ, lũ lụt… nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, tình trạng sạt lở đất, lũ quét xuất hiện bất ngờ gây ra những hậu quả thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Nếu rừng đầu nguồn bị chặt phá cũng khiến cho cường độ của nước dâng lên cao hơn, lũ đi nhanh hơn. Khi còn rừng, các loại cây cũng sẽ phát huy hiệu quả trong việc chắn gió, cản sức nước và suy yếu sức mạnh của gió tại các vùng mà bão đi qua. Việc chặt phá cây trên các sườn núi dốc có nền đất nông do đó làm tăng nguy cơ lở đất, có thể ảnh hưởng tới những người dân gần khu vực đó.

"Ăn của rừng, rưng rưng nước mắt". Cha ông ta đã đúc kết như thế để xác định thái độ ứng xử đúng mực với rừng; khai thác đi đôi với bảo vệ, phát triển rừng hàng ngàn năm qua. Cho nên, trồng cây và bảo vệ rừng không chỉ có lợi ích kinh tế mà còn có lợi ích về mặt xã hội. Do đó, rừng chính là báu vật chúng ta cần giữ gìn, bảo vệ.

Vì vậy, người dân tỉnh Bình Thuận mong chờ chính quyền tỉnh và các cơ quan chức năng cân nhắc xử lý và có những biện pháp kịp thời khi triển khai dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương nhằm đảm bảo việc thực hiện các dự án du lịch ở địa phương đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời bảo vệ rừng phòng hộ, giảm thiểu nhưng nguy cơ, hiểm họa khôn lường từ việc chặt phá rừng, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.

tinh binh thuan can can nhac xu ly khi trien khai du an du lich tranh hiem hoa khon luong do chat pha rung phong ho
Để có đất thực hiện dự án, tỉnh Bình Thuận phải chấp nhận “hy sinh", đốn bỏ 7,17 ha cây dương 25 năm tuổi, tươi tốt, chắn sóng, ngăn gió, có nhiệm vụ bảo vệ môi trường, nhưng nay phải nhường chỗ cho dự án du lịch cộng đồng

Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương do Công ty cổ phần Giao nhận vận tải và Hoá chất Việt Nam làm chủ đầu tư (sau đó lập tư cách pháp nhân mới thành Công ty TNHH Biển Quê Hương – Phan Thiết để thực hiện dự án), thuộc địa bàn các xã Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam), xã Tiến Thành (Tp. Phan Thiết), tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, dự án này được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3579/QĐ-UBND ngày 05/12/2016.

Sau khi chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Bình Thuận lần lượt ban hành 02 Quyết định số 904/QĐ-UBND (ngày 05/04/2017), Quyết định số 3670/QĐ-UBND (ngày 21/12/2017) về việc thu hồi đất và tạm giao mặt bằng cho Công ty cổ phần Giao nhận vận tải và Hoá chất Việt Nam để thực hiện dự án.

Chưa dừng lại ở đó, dự án này lại tiếp tục được UBND tỉnh Bình Thuận điều chỉnh 02 lần tại các Quyết định số 1165/QĐ-UBND (ngày 09/05/2018) và Quyết định số 966/QĐ-UBND (ngày 17/04/2019).

Đến ngày 02/08/2019, UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục ban hành Quyết định số 1961/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương. Theo đó, Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương có quy mô khoảng 12,54 ha.

Tiếp theo, ngày 28/10/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Lê Tuấn Phong đã chính thức ký Quyết định số 2746/QĐ-UBND về việc “chuyển mục đích rừng sang mục đích khác không phải là lâm nghiệp để đầu tư xây dựng dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương”.

tinh binh thuan can can nhac xu ly khi trien khai du an du lich tranh hiem hoa khon luong do chat pha rung phong ho
Ngày 28/10/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Lê Tuấn Phong đã chính thức ký Quyết định số 2746/QĐ-UBND về việc “chuyển mục đích rừng sang mục đích khác không phải là lâm nghiệp để đầu tư xây dựng dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương”

Mặt khác, trước đó, ngày18/04/2018, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định 999/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng sang mục đích khác không phải lâm nghiệp để thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương tại Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam), xã Tiến Thành (Tp. Phan Thiết), tỉnh Bình Thuận. Theo phản ánh của người dân, để có đất giao cho Công ty cổ phần Giao nhận vận tải và Hoá chất Việt Nam thực hiện dự án, thực chất UBND tỉnh Bình Thuận đã phải chấp nhận “hy sinh", đốn bỏ 7,17 ha cây dương 25 năm tuổi, tươi tốt, chắn sóng, ngăn gió, đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong khu vực rừng phòng hộ do Nhà nước quản lý?

 

Liên Minh

Bạn đang đọc bài viết "Tỉnh Bình Thuận cần cân nhắc xử lý khi triển khai dự án du lịch, tránh hiểm họa khôn lường do chăt phá "rừng phòng hộ"?" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#