TMD Group và Plaschem cùng nhau thâu tóm những lô đất vàng tại Gia Lâm?

25/06/2021 10:29

Trong phiên đấu thầu khu đất TQ5 (1) tại Gia Lâm, người ta nhìn thấy cảnh hai đại gia Plaschem và TMD Group ganh đua với nhau từng chút một. Trên thực tế, hai đơn vị này lại có mối quan hệ vô cùng khăng khít.

Khu đất TQ5 được định giá rẻ nằm tại vị trí đắc địa của huyện Gia Lâm. Ảnh: Tùng Dương/http://nguoihanoi.com.vn

Giới đầu tư tại Miền Trung hẳn không còn lạ lẫm gì với TMD Group, đơn vị đã có 20 năm kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu xăng dầu và khí hóa lỏng với mạng lưới phân phối lên tới hơn 100 đại lý bán lẻ trên toàn quốc.

Còn Plaschem lại là một đơn vị có tiếng trong cả lĩnh vực sản xuất nhựa cũng như bất động sản với dự án nổi bật nhất là khách sạn Silk Path SaPa hay thương vụ chuyển nhượng dự án bất động sản số 93 Đức Giang, Long Biên, Hà Nội trong năm 2020 cho đối tác là Cen Invest.

Hai đơn vị trên tưởng chừng như không có nhiều sự liên quan trong lĩnh vực kinh doanh nhưng trên thực tế lại có vẻ không phải như vậy!

Lô bất động sản “khủng” giá “hời” tại Gia Lâm

Tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, khu đất TQ5 nổi tiếng là một khu đất vàng với vị trí đắc địa. Nơi đây giao cắt rất nhiều tuyến đường huyết mạch kết nối với những khu đô thị trọng điểm lớn của Hà Nội như: Đường Lý Thánh Tông rộng 40m, đường cắt khu đô thị Vinhomes Ocean Park, dự án công viên hồ điều hòa rộng 29ha, khu đô thị mới Trâu Quỳ…

Tổng diện tích khu đất TQ5 là 187.405,9 m2, đã được UBND huyện Gia Lâm giải phóng mặt bằng với chi phí 202,1 tỷ đồng lấy từ tiền ngân sách. Sau đó, tại Quyết định 5273, TP Hà Nội đã giao cho UBND huyện Gia Lâm tiến hành tổ chức đấu giá quyền sử dụng lô đất TQ5 này. Lô đất được đấu giá đã chia thành 2: Lô TQ5 (1) có diện tích 83.388m2, và lô đất TQ5 (2) có diện tích 95.860,9m2.

Trong phiên đấu giá lô TQ5 (1), đơn vị thắng thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức. Đơn vị này đã bỏ thầu với giá 779,6 tỷ đồng, cao hơn 81 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Nếu chiếu theo mức giá bỏ thầu này thì giá khởi điểm mỗi mét vuông đất của dự án bình quân sẽ là 8,4 triệu đồng. Sau phiên đấu giá, giá trị bình quân cũng chỉ tăng 1,1 triệu đồng mỗi mét vuông, lên thành 9,5 triệu đồng cho một mét vuông mà thôi.

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, với mức giá trúng thầu khá thấp này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức thậm chí còn có thể có lãi lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Mức giá trúng thầu quá thấp này được cho là bởi Thiên Minh Đức đang được tham gia đấu thầu cùng các đối thủ vốn là… các đối tác làm ăn lâu năm của mình! Điều này khiến dư luận hoài nghi về việc liệu có tình trạng “quân xanh quân đỏ” tại đây hay không?

Plaschem và TMD Group có quan hệ với nhau như thế nào?

Thiên Minh Đức và Plaschem được cho là cùng có quan hệ làm ăn với Công ty Cổ phần Gami Land của gia đình doanh nhân Nguyễn Tiến Dũng, ông chủ của Gami Group và NCB. Tuy nhiên, sau một thời gian hai bên cùng hợp tác thành lập doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, đơn vị này đã bị giải thể do hoạt động không hiệu quả.

Sau khi không thành công trong mối quan hệ hợp tác với Gami, Plaschem của doanh nhân Bùi Tố Minh đã tìm tới đối tác khác, chính là nữ doanh nhân Chu Thị Thành của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức (TMD Group) để thành lập nên Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng khu công nghiệp Hà Nam.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng khu công nghiệp Hà Nam được thành lập ngày 29/6/2020 với 45% vốn điều lệ (trị giá 225 tỷ đồng) thuộc sở hữu của Plaschem và 50% vốn điều lệ (trị giá 250 tỷ đồng) thuộc sở hữu của ông Chu Đăng Khoa (SN 1982, con trai bà Chu Thị Thành).

Đến thời điểm tháng 7 năm 2020, nữ doanh nhân Chu Thị Thành được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sân Golf Silk Path với quy mô vốn góp 100 tỷ đồng do đối tác Plaschem góp vốn 100%.

Không chỉ trong lĩnh vực bất động sản, TMD Group và Plaschem còn có quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Hai pháp nhân này đã góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Điện mặt trời Miền Trung MK (Miền Trung MK) - chủ đầu tư Dự án Nhà máy Điện gió Kỳ Anh MK có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 16.206,9 tỉ đồng, gây xôn xao dư luận Hà Tĩnh nửa đầu năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "TMD Group và Plaschem cùng nhau thâu tóm những lô đất vàng tại Gia Lâm?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#