Tổng thống Macron lên tiếng về vụ một phụ nữ bị chặt đầu ở Pháp

30/10/2020 15:03

Pháp sẽ không nhân nhượng khủng bố, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sau vụ tấn công khủng bố mới nhất ở nước này khiến 3 người thiệt mạng.

Phát biểu bên ngoài vương cung thánh đường ở Nice, nơi vừa xảy ra vụ tấn công bằng dao thảm khốc ngày 29/10, trong đó nghi phạm đã sát hại hai phụ nữ và một đàn ông, người đứng đầu nước Pháp nhấn mạnh đất nước này đang bị tấn công.

"Nước Pháp đang bị tấn công", Tổng thống Macron nói. “Ba trong số những người đồng hương của chúng ta đã chết tại vương cung thánh đường ở Nice hôm nay và cùng lúc một lãnh sự quán của Pháp bị tấn công ở Saudi Arabia".

Ông Macron thông báo rằng số binh sĩ tuần tra đường phố sẽ được tăng gấp đôi lên tới 7.000 trong những ngày tới. Thêm vào đó, các binh sĩ cũng sẽ được triển khai bên ngoài trường học bắt đầu từ ngày đầu tuần tới. Đồng thời, tổng thống Pháp bày tỏ sự ủng hộ với cộng đồng Công giáo.

phu nu bi chat dau o Phap anh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói chuyện với các nhân viên khẩn cấp tại hiện trường vụ tấn công ở Nice ngày 29/10. Ảnh: AFP.

“Trước hết, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ của cả nước đối với người Công giáo ở Pháp và những nơi khác. Sau vụ Cha Hamel bị sát hại năm 2016, những người Công giáo của đất nước chúng ta lại bị tấn công một lần nữa và ngay trước ngày Lễ Các Thánh. Chúng tôi sát cánh bên các bạn, để thực hiện tự do tôn giáo ở đất nước này", ông Macron phát biểu.

“Thông điệp thứ hai của tôi gửi tới thành phố Nice và những cư dân ở đây, những người đã phải gánh chịu hậu quả của hành động khủng bố điên cuồng: Đây là lần thứ ba thành phố này bị tấn công khủng bố, cả nước Pháp sát cánh ủng hộ và đoàn kết với Nice".

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết báo động an ninh trên toàn lãnh thổ được nâng lên mức cao nhất sau vụ tấn công. Phát biểu tại cuộc họp Quốc hội cùng ngày, ông Castex nhấn mạnh chính phủ sẽ phản ứng quyết liệt với sự việc.

Vụ tấn công xảy ra vào lúc sáng sớm, theo giờ địa phương. Nghi phạm hét lớn "Allahu Akbar" khi chặt đầu một phụ nữ và sát hại 2 người khác. Một trong các nạn nhân bị sát hại bên trong nhà thờ được cho là người trông nom tại đây, theo lời thị trưởng Nice.

Nghi phạm trong vụ tấn công đã bị cảnh sát bắn và bắt giữ.

phu nu bi chat dau o Phap anh 2

Vụ tấn công tại Nice ngày 29/10 khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. Ảnh: AFP.

Chỉ vài giờ sau vụ tấn công ở Nice, cảnh sát Pháp đã bắn hạ một người đàn ông cầm súng đe dọa người qua đường ở Montfavet, gần thành phố Avignon, miền Nam nước Pháp.

Theo đài phát thanh Europe 1, nghi phạm trong vụ việc này cũng hét lớn "Allahu Akbar" khi chĩa súng đe dọa người qua đường hôm 29/10.

Cùng ngày, truyền hình nhà nước Saudi Arabia cho biết một người đàn ông đã bị bắt giữ ở Jeddah sau khi tấn công khiến một nhân viên bảo vệ bị thương “bằng công cụ sắc” tại lãnh sự quán Pháp.

Đại sứ quán Pháp ở Saudi Arabia nói rằng nhân viên bảo vệ ở lãnh sự quán Pháp tại Jeddah đã bị tấn công bằng dao. Nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện và vết thương không nguy hiểm tới tính mạng.

Một phụ nữ bị chặt đầu trong Nhà thờ Đức Bà ở Pháp Thủ phạm được cho là hô lớn "Allahu Akbar" nhiều lần khi bị cảnh sát thành phố Nice khống chế. Đại diện chính quyền khẳng định đây là một vụ tấn công "khủng bố".

Bạn đang đọc bài viết "Tổng thống Macron lên tiếng về vụ một phụ nữ bị chặt đầu ở Pháp" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#