CTCP Tập đoàn Thiên Long (Mã: TLG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý III/2022 với doanh thu thuần đạt 899 tỷ đồng, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 37% lên 45%.
Trong quý, chi phí bán hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ, khoảng 207 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 19% so với cùng kỳ, đạt 75 tỷ đồng. Nguyên nhân là do chi phí nhân viên, chi phí tiếp thị và hội chợ tăng cao.
Dù các chi phí gia tăng song doanh thu tăng nhanh hơn tốc độ tăng giá vốn giúp lợi nhuận sau thuế quý III của Thiên Long đạt 104 tỷ đồng, gấp 26 lần cùng kỳ, một phần là do dịch COVID-19 đã được kiểm soát khiến thị trường sôi động trở lại. Ngoài ra, công ty còn gia tăng hiệu quả bán hàng nhờ tái cấu trúc các kênh bán và trữ được nguồn nguyên liệu giá thấp nên giá thành sản phẩm được tối ưu.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần ghi nhận 2.780 tỷ đồng tăng 48%, lợi nhuận sau thuế là 404 tỷ đồng tăng 124% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mảng bán thành phẩm vẫn là nguồn thu chủ đạo cho Thiên Long, chiếm 78% tổng doanh thu, đạt 2.165 tỷ đồng.
Năm 2022, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 3.250 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 280 tỷ đồng. Sau ba quý, doanh nghiệp đã thực hiện 86% về doanh thu và vượt 44% kế hoạch lợi nhuận.
Về tình hình tài chính, cuối quý III, tổng tài sản của Thiên Long khoảng 2.755 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm.
Khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn đạt 838 tỷ đồng, chiếm 30% tổng tài sản. Đa phần, các khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn từ 3 đến 12 tháng.
Tại ngày 30/9, hàng tồn kho của Thiên Long tăng 17% so với đầu năm, khoảng 812 tỷ đồng, chủ yếu là nguyên vật liệu và thành phẩm.
Về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ vay của doanh nghiệp là 192 tỷ đồng, chủ yếu là vay nợ từ các ngân hàng. 9 tháng đầu năm, chi phí lãi vay của doanh nghiệp là hơn 6 tỷ đồng trong khi lãi thu được từ tiền gửi ngân hàng là gần 17 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu tại ngày 30/9 của Thiên Long khoảng 2.077 tỷ đồng bao gồm 676 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.