Từ ăn cắp thương hiệu Lilama đến khai thác quặng chui

25/07/2022 13:08

Ngày 22.7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 8 bị can về tội vi phạm quy định nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Từ ăn cắp thương hiệu Lilama đến khai thác quặng chui
Công an thi hành lệnh khám xét tại nhà của một trong bốn nguyên lãnh đạo tỉnh ở TP.Lào Cai hồi cuối tháng 6. Ảnh: CATLC.

Theo dõi vụ án, sẽ thấy có một bàn tay "đạo diễn" dựng lên Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lilama (Công ty Lilama) ở Lào Cai, để thực hiện mục đích khai thác quặng chui.

Công ty Lilama được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn, nhà hàng tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai trên diện tích 3,77ha. Điều rất đáng quan tâm đó là phần diện tích đất 3,77ha thuộc khai trường số 18, đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, tuyển quặng Apatit giai đoạn 2008 - 2020 và có tính đến sau năm 2020.

Tại sao diện tích đất đã được Bộ Công thương phê duyệt quy  hoạch, thăm dò, khai thác, tuyển quặng Apatit, nhưng UBND tỉnh Lào Cai vẫn cấp giấy chứng nhận đầu tư để Công ty  thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn, nhà hàng.

Có thể câu trả lời là đây: UBND tỉnh Lào Cai lại có văn bản cho phép Công ty Lilama tận thu, thu gom Apatit. 

Núp bóng dự án đầu tư xây dựng khách sạn, nhà hàng để khai thác trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng Apatit, có giá trị hơn 610 tỉ đồng. Nếu như không có bàn tay quyền lực của các cá nhân là lãnh đạo tỉnh Lào Cai lúc đó, thì ai có thể làm được việc này.

Và họ "phù phép" cho Công ty Lilama ăn cắp quặng để làm gì ngoài việc chia nhau.

Bị can Nguyễn Mạnh Thừa - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng thương mại Lilama khai nhận có đưa tiền cho một số cá nhân là nguyên lãnh đạo, cán bộ công tác tại UBND tỉnh Lào Cai, các sở ban ngành của tỉnh, cá nhân tại Thanh tra Chính phủ và những người liên quan.

Vụ án này còn cho thấy một điều khác, đó là cố tình ăn cắp thương hiệu của doanh nghiệp lớn phục vụ cho mục đích làm ăn gian dối.

Nghe cái tên Công ty TNHH xây dựng thương mại Lilama, không ít người bị nhầm, tưởng rằng công ty này có liên quan đến Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA). Nhưng trên thực tế, Công Lilama ở Lào Cai chẳng liên quan gì đến Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (LILAMA).

LILAMA được thành lập từ năm 1960, là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng. Một thương hiệu lớn bị ăn cắp trắng trợn, nhưng vẫn được cấp phép hoạt động.

Cho nên, từ ngày 10.9.2021, LILAMA đã có Thông báo số 946/TCT-PCTĐ để thông tin chính thức Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lilama có trụ sở tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai không có liên quan với Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam LILAMA về sở hữu vốn cũng như quan hệ thương mại, sản xuất kinh doanh.

Nhưng cho dù LILAMA đã "thanh minh" thì thanh danh cũng bị ảnh hưởng. Những người ký giấy cho Công ty Lilama Lào Cai hoạt động có trách nhiệm gì về việc này?

Bạn đang đọc bài viết "Từ ăn cắp thương hiệu Lilama đến khai thác quặng chui" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#