Tứ đại đỉnh đèo hùng vĩ bậc nhất Việt Nam

22/10/2020 23:04

Mã Pì Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ được mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo. Những cung đường quanh co nổi bật giữa khung cảnh núi rừng hùng vĩ để lại ấn tượng trong lòng du khách.

tu dai dinh deo anh 1

1. Những địa danh nào được gọi là "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam?

Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ, Mã Pì Lèng Mã Pì Lèng, Pha Đin, Bắc Sum, Khau Phạ Ô Quy Hồ, Hải Vân, Mã Pì Lèng, Pha Đin

Miền núi phía bắc luôn là điểm đến thu hút du khách thích khám phá. Mã Pì Lèng (Hà Giang), Ô Quy Hồ (nối liền Lào Cai và Lai Châu), Khau Phạ (Yên Bái) và Pha Đin (nối liền Sơn La và Điện Biên) với những khúc cua hiểm trở, khung cảnh rừng núi tuyệt đẹp được mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Ảnh: Nguyenn.anhtuan.

2. Đèo nào dài nhất Việt Nam?

Ô Quy Hồ Cù Mông Hải Vân

Dài gần 50 km, Ô Quy Hồ giữ danh hiệu cung đường đèo dài nhất Việt Nam. Đèo nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, nối liền tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh cao 2.073 m so với mực nước biển. Tên gọi Ô Quy Hồ xuất phát từ tiếng kêu da diết của một loài chim, gắn với huyền thoại về câu chuyện tình yêu không thành của đôi trai gái. Ảnh: Roxanne.tu.

tu dai dinh deo anh 2

3. Đèo Mã Pì Lèng dài bao nhiêu km?

10 km 20 km 50 km

Mã Pì Lèng là cung đường chạy dài 20 km, uốn quanh đỉnh núi Mã Pì Lèng cao 2.000 m, nối liền thị xã Mèo Vạc với Đồng Văn. Mã Pì Lèng được mệnh danh là vua của những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam. Nơi đây trở thành địa điểm yêu thích của người đam mê nhiếp ảnh. Ảnh: Haipham135.

tu dai dinh deo anh 3

4. Dòng sông nào chảy uốn quanh đèo Mã Pì Lèng?

Sông Nho Quế Sông Đà Sông Hồng

Theo Atlas địa lý Việt Nam, chảy uốn quanh đèo Mã Pì Lèng là dòng sông Nho Quế (một phụ lưu của sông Gâm) với những đường cong uốn lượn ôm sát hai bên vách núi. Sông Nho Quế cùng đèo Mã Pì Lèng tạo thành bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp của tỉnh Hà Giang. Nằm trên dòng sông này là hẻm vực Tu Sản có chiều cao vách đá từ 700-800 m, độ sâu gần 1 km. Nơi đây được xem là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á. Ảnh: Thudollyyy.

tu dai dinh deo anh 4

5. Đèo Khau Phạ thuộc địa phận tỉnh nào?

Lào Cai Hà Giang Yên Bái

Đèo Khau Phạ nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Cung đường dài trên 30 km đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm Có... Đèo vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, nơi cao nhất Mù Cang Chải. Tên gọi của đỉnh núi này trong ngôn ngữ của dân tộc Thái nghĩa là “Sừng Trời” do các chóp núi thường nhô lên giữa biển mây như chiếc sừng. Ảnh: Kenzo_tran.

tu dai dinh deo anh 5

6. Ngọn đèo nào được xem là nơi tiếp giáp giữa trời và đất?

Đèo Ngang Đèo Pha Đin Đèo Cả

Đèo Pha Đin có độ dài 32 km, nằm giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Trong tiếng Thái, Pha Đin có nghĩa là “trời và đất”, ý nói nơi đây là chỗ tiếp giáp giữa trời và đất. Ảnh: Hueandsuntravel.

Muôn sắc màu ruộng bậc thang Mù Cang Chải Mù Cang Chải, huyện miền núi thuộc tỉnh Yên Bái, là điểm đến thu hút du khách nhờ những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Mỗi mùa, nơi đây lại mang một sắc màu riêng độc đáo.

Bạn đang đọc bài viết "Tứ đại đỉnh đèo hùng vĩ bậc nhất Việt Nam" tại chuyên mục Du lịch. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#