Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), tính đến ngày 26/8/2022, dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau là 1/19 dự án giao thông có kết quả giải ngân chưa đáp ứng kế hoạch.
Thông tin rõ hơn về vấn đề này, lãnh đạo Ban QLDA 7 cho biết, tính đến nay, sản lượng giải ngân bị chậm tại dự án tuyến tránh QL1 qua Cà Mau bị chậm khoảng 80 tỷ đồng so với kế hoạch đăng ký, chủ yếu tập trung nhà thầu gói XL01.
“Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban QLDA đã đưa các nhà thầu thi công gói thầu này vào diện theo dõi đặc biệt. Hơn 1 tuần qua, các nhà thầu cũng được yêu cầu huy động thiết bị tăng cường thi công các hạng mục.
Nếu đến cuối tháng 8, đầu tháng 9/2022 nhà thầu không huy động đầy đủ máy móc, thiết bị theo cam kết để lấy lại tiến độ, Ban QLDA sẽ đưa các nhà thầu khác vào thay thế để đảm bảo tiến độ đề ra”, lãnh đạo Ban QLDA 7 thông tin.
Tìm hiểu của PV, gói thầu XL01 dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau do liên danh Công ty CP XD TM & DV Anh Giang - Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty TNHH Hiệp Thành đảm nhận, đoạn từ Km0+000 - Km3+600 và các cầu kênh Bạc Liêu - Cà Mau, kênh 30/4, Lung Sen, kênh Mới (bao gồm công tác điều tiết đảm bảo ATGT thủy trong thời gian thi công).
Tính đến giữa tháng 8/2022, khối lượng thi công gói thầu này mới đạt hơn 62%, chậm 38% so với kế hoạch đăng ký.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau có tổng chiều dài 14,3 km, quy mô xây dựng đường cấp 3 đồng bằng với bề rộng nền đường 12m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án được chia làm 3 gói thầu chính với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án này phải hoàn thành trong năm 2022.