UBS: Xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong một năm tới là 60%

01/09/2022 23:00

Theo các nhà phân tích tại ngân hàng Thụy Sỹ UBS, xác suất nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới đây là 60%, tăng đáng kể so với mức 40% hồi tháng 6.

UBS xem xét ba nhân tố chính: các dữ liệu vĩ mô quan trọng, đường cong lợi suất trái phiếu Kho bạc ở nhiều kỳ hạn khác nhau, và dữ liệu tín dụng ví dụ như nợ xấu và phản hồi từ khảo sát của Fed.

Nếu chỉ sử dụng số liệu vĩ mô, “xác suất nền kinh tế thu hẹp là rất cao – 94% trong tháng 7 so với mức 35% vào tháng 4. Tuy nhiên, trong trường hợp hiện tại, mô hình dự báo của chúng tôi cho thấy sự thu hẹp sẽ không biến thành một cuộc suy thoái toàn diện”, nghiên cứu của UBS cho thấy.

gdp-1661931542.png Mỹ đã có hai quý tăng trưởng âm liên tiếp, các chuyên gia vẫn đang tranh luận nền kinh tế lớn nhất thế giới đã suy thoái hay chưa.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc cũng gửi đi những tín hiệu đáng ngại. Đoạn đường cong giữa kỳ hạn 2 năm và 10 năm đang đảo ngược do lợi suất 2 năm cao hơn lợi suất 10 năm kể từ đầu tháng 7 đến nay.

Theo thị trường trái phiếu, xác suất nền kinh tế sẽ suy thoái hiện nay là 71%, tăng từ mức 57% trong tháng 7.

gdp-2-1661931601.png Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm nhỏ hơn kỳ hạn 2 năm từ đầu tháng 7/2022 đến nay, thể hiện qua hiệu số nhỏ hơn 0.

Điểm sáng duy nhất là thị trường tín dụng, xác suất suy thoái của lĩnh vực này chỉ là 15% khi hầu hết các thước đo đều gửi đi tín hiệu tích cực.

Mỹ đã trải qua hai quý liên tiếp có GDP tăng trưởng âm – một dấu hiệu suy thoái phổ biến đối với nhà đầu tư và giới phân tích. Tuy nhiên, các quan chức Fed và Nhà Trắng cho rằng kinh tế Mỹ không suy thoái do thị trường lao động vẫn đang vận hành tốt.

Cơ quan có quyền tuyên bố chính thức khi nào kinh tế Mỹ suy thoái là Cục Phân tích Kinh tế Quốc gia (NBER). Theo CNBC, đa phần các nhà kinh tế cho rằng NBER sẽ không khẳng định Mỹ đã suy thoái trong nửa đầu năm 2022.

Cơ quan có quyền tuyên bố chính thức khi nào kinh tế Mỹ suy thoái là Cục Phân tích Kinh tế Quốc gia (NBER). Theo CNBC, đa phần các nhà kinh tế cho rằng NBER sẽ không khẳng định Mỹ đã suy thoái trong nửa đầu năm 2022.

Số liệu mới được công bố ngày 30/8 cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng tháng 8 đạt 103,2 điểm, tăng mạnh so với mức 95,3 điểm của tháng 7 và cao hơn mức 97,7 điểm mà các nhà kinh tế của Reuters dự báo.

Bà Lynn Franco, Giám đốc phụ trách các chỉ số kinh tế tại Conference Board nhận xét: "Ý định mua sắm trong tháng 8 đã tăng lên sau khi sa sút trong tháng 7, ý định đi du lịch chạm mức cao nhất 8 tháng. Sự cải thiện của niềm tin trong tháng 8 có thể hỗ trợ cho doanh số chi tiêu, nhưng lạm phát và các đợt tăng lãi suất tiếp theo vẫn là rủi ro đe dọa tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn".

gdp-3-1661931679.png Lạm phát tại Mỹ đang ở vùng đỉnh 40 năm nhưng tỷ lệ thất nghiệp đang ở vùng thấp nhất lịch sử.

 

Bạn đang đọc bài viết "UBS: Xác suất kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong một năm tới là 60%" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#