USD giảm, giá vàng tăng vọt

16/11/2022 17:31

Các dữ liệu lạm phát của Mỹ đang tạo sức ép lên đồng USD và hỗ trợ thị trường vàng. Giới đầu tư nghiêng về khả năng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12.

Vàng hưởng lợi khi đồng USD yếu đi. Ảnh: Reuters.

Trong phiên giao dịch ngày 15/11 (theo giờ Mỹ) trên sàn New York, giá vàng giao ngay có lúc vượt ngưỡng 1.786 USD/ounce, rồi giảm nhẹ về 1.779,2 USD/ounce, tăng 7,6 USD/ounce so với phiên trước đó.

Kim loại quý hưởng lợi khi đồng USD trượt giá. Các dữ liệu mới nhất tại Mỹ đều đang quay lưng với đồng bạc xanh. Báo cáo chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 10 của Mỹ cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt.

Cụ thể, PPI tháng 10 chỉ tăng 0,2% so với tháng 9, thấp hơn dự báo 0,5% của Dow Jones. So với cùng kỳ năm ngoái, PPI tăng 8%, giảm từ mức 8,4% của tháng 9.

Trước đó, theo dữ liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố, CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tháng 10 của Mỹ đã tăng ít hơn dự kiến. Mức tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước lần lượt là 0,4% và 7,7%, thấp hơn dự báo 0,6% và 7,9% từ Dow Jones.

vang anh 1

Giá kim loại quý giao ngay có lúc vượt ngưỡng 1.786 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 15/11 trên sàn New York. Ảnh: Kitco.com.

"Thị trường vàng hưởng lợi từ báo cáo lạm phát thấp hơn dự kiến. Nhưng vẫn còn cần thời gian để xem xu hướng đó có kéo dài hay không", ông Edward Moya - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) bình luận với Zing. Ông cho rằng ngưỡng kháng cự của kim loại quý đang ở mức 1.800 USD/ounce.

"Giá vàng chỉ có thể xuyên thủng ngưỡng này nếu USD tiếp tục giảm mạnh", ông nói thêm.

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 16/11, trong vòng 24 giờ qua, chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ chính khác - có lúc rơi xuống dưới 105,5 điểm, rồi nhích nhẹ lên 106,2 điểm, đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 14/8.

Thị trường vàng hưởng lợi từ báo cáo lạm phát thấp hơn dự kiến. Nhưng vẫn còn cần thời gian để xem xu hướng đó có kéo dài hay không

Ông Edward Moya - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ)

Bình luận của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng đè nặng lên đồng bạc xanh. Hôm 14/11, Phó chủ tịch Fed Lael Brainard cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể sớm giảm tốc độ tăng lãi suất.

"Tôi cho rằng việc giảm tốc độ tăng lãi suất là thích hợp", bà nói với Bloomberg. Vị quan chức xác nhận về khả năng Fed sẽ tăng lãi suất nhẹ tay hơn, dù chưa dừng hẳn.

Kể từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11, cơ quan này đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed Christopher Waller cũng cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất trong các cuộc họp sắp tới.

Mới đây, nhà kinh tế Paul Krugman - người từng đoạt giải Nobel - chỉ ra những lý do chính đáng để Fed cân nhắc tạm dừng tăng lãi suất. "Tôi nghĩ rằng Fed đã làm đủ rồi. Họ thực sự nên dừng lại và quan sát", ông Krugman nói trên Bloomberg Television.

vang anh 2

Chỉ số USD giảm mạnh về đáy 3 tháng. Ảnh: Trading Economics.

Việc lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn dự báo sẽ cho phép ngân hàng trung ương Mỹ giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách quan trọng diễn ra vào tháng 12. Đây là tin xấu với đồng bạc xanh, nhưng có thể giúp các thị trường hàng hóa (vàng, dầu...) và chứng khoán hưởng lợi.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều tiếp nối đà tăng từ tuần trước. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 56,22 điểm lên 33.592 điểm. Chỉ số S&P 500 có thêm 34,48 điểm, áp sát ngưỡng 4.000 điểm. Còn chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ ghi nhận mức tăng tương đối lớn nhất với 1,45%, đạt 11.358 điểm.

Trên thị trường ngoại hối, euro đang được giao dịch ở mức 1,03968 USD đổi 1 euro, mức cao nhất kể từ đầu tháng 7. Trong khi đó, đồng tiền của Australia, New Zealand, Nhật Bản và Trung Quốc đều tăng giá trị so với đồng bạc xanh.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế.

Bạn đang đọc bài viết "USD giảm, giá vàng tăng vọt" tại chuyên mục Tiêu dùng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#