Vàng tụt giá trước phiên điều trần của Chủ tịch Fed

22/06/2022 10:53

Giá vàng đang đương đầu với một loạt yếu tố bất lợi, gồm lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, đồng USD vững giá, và sự đặt cược của giới đầu tư vào lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn hơn của Fed...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Giá vàng thế giới giảm đêm qua và sáng nay (22/6), khi gặp nhiều yếu tố bất lợi và trong lúc nhà đầu tư chờ cuộc điều trần kéo dài 2 ngày của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Giá vàng trong nước sáng nay giảm ít hơn, dẫn tới chênh lệch kéo giãn.

Lúc hơn 9h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á theo dữ liệu của Kitco.com là 1.827,9 USD/oz, giảm 5,8 USD/oz, tương đương giảm 0,3%, so với đóng cửa phiên ngày thứ Ba tại thị trường New York.

Mức giá này tương đương gần 51,5 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank và chưa tính các chi phí liên quan. So với sáng hôm qua, giá vàng thế giới quy đổi hiện giảm 400.000 đồng/lượng.

Trong phiên Mỹ ngày thứ Ba, giá vàng giao ngay giảm 6 USD/oz, tương đương giảm hơn 0,3%, chốt ở 1.833,7 USD/oz.

Giá vàng đang đương đầu với một loạt yếu tố bất lợi, gồm lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, đồng USD vững giá, và sự đặt cược của giới đầu tư vào lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn hơn của Fed.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trong phiên ngày thứ Ba, trước khi giảm về ngưỡng 3,27% sáng nay. Tuần trước, có lúc lợi suất của trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn này vượt 3,5%, cao nhất 11 năm.

Đồng USD đang trong trạng thái tăng so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác, thể hiện qua việc chỉ số Dollar Index tăng lên mức gần 104,6 điểm, từ mức 104,3 điểm vào sáng hôm qua. Tuần trước, có lúc chỉ số này tăng qua mốc 105,5 điểm, cao nhất 20 năm.

Vào ngày thứ Tư và thứ Năm tuần này, ông Powell sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Cuộc điều trần diễn ra không lâu sau khi Fed có đợt nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, mạnh nhất kể từ năm 1994. Thị trường kỳ vọng người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới sẽ tái khẳng định cam kết tăng lãi suất quyết liệt cho tới khi kéo được lạm phát về mục tiêu 2%.

Vàng là tài sản không mang lãi suất nên việc Fed nâng lãi suất gây bất lợi cho giá vàng. Ngoài ra, vàng được định giá bằng USD nên xu hướng tăng của đồng bạc xanh từ đầu năm đến nay cũng khiến vàng gặp khó. Theo dữ liệu từ MarketWatch, nếu tính từ đầu năm, Dollar Index đã tăng gần 9%.

“Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng nhẹ và thị trường chứng khoán cũng tăng điểm trong phiên ngày thứ Ba, đồng thời gây áp lực giảm giá lên vàng”, chiến lược gia Phillip Streible của Blue Line Futures nhận định về sự giảm giá của vàng trong phiên ngày thứ Ba.

Chủ tịch Fed chi nhánh Richmond, ông Thomas Barkin, nói rằng mức nâng lãi suất 0,5 hoặc 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp của Fed vào tháng 7 là có căn cứ rõ ràng.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn đang giằng co trong một vùng biên độ tương đối hẹp vì ngoài những yêu tố bất lợi trên, vàng được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa lạm phát và rủi ro suy giảm tăng trưởng kinh tế.

“Vàng đang mắc kẹt giữa một bên là kỳ vọng lãi suất tăng mạnh và một bên là khả năng lạm phát duy trì ở mức cao nếu chính sách tiền tệ không thể không chế được đà tăng của lạm phát”, một báo cáo của Standard Chartered nhận định.

Theo một số chuyên gia, giá vàng sẽ hồi phục rõ ràng hơn nếu Fed giảm bớt sự cứng rắn. “Trong lần họp vừa rồi, Fed đã thể hiện sự cứng rắn tối đa rồi. Sự cứng rắn của Fed sẽ giảm bớt trong thời gian tới”, ông Streible nhận định.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: TradingView.
Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: TradingView.

Lúc hơn 9h, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 67,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 68,65 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng hôm qua, giá vàng miếng SJC tại doanh nghiệp này hiện tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng không thay đổi ở chiều bán ra.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 53,95 triệu đồng/lượng và 54,75 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với sáng hôm qua.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 67,85 triệu đồng/lượng và 68,65 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai đầu giá.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ hiện đang cao hơn 17,2 triệu đồng/lượng, từ chỗ cao hơn 16,8 triệu đồng/lượng vào sáng hôm qua.

Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 23.095 đồng và 23.375 đồng, giảm 5 đồng ở cả hai đầu giá so với sáng qua.

Bạn đang đọc bài viết "Vàng tụt giá trước phiên điều trần của Chủ tịch Fed" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#