VCCI đề xuất mức giá điện ưu tiên cho khách hàng sử dụng phương tiện giao thông

Cần ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích loại phương tiện này…

gia-dien-uu-tien-1669093033.jpg VCCI đề xuất mức giá điện ưu tiên cho khách hàng sử dụng phương tiện giao thông.

 

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa văn bản trả lời công văn số 5923/BCT-ĐTĐL của Bộ Công Thương về việc đề nghị góp ý Dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

VCCI cho rằng phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được nhà nước khuyến khích, nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.

Ví dụ, nếu sạc ở hộ gia đình thường phải trả tiền điện với giá khoảng 3.100 – 3.200 đồng/kWh; sạc tại các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức giá hơn 3.100 đồng//kWh do giá mua điện đầu vào ở mức cao.

Vì vậy, theo VCCI, cơ chế giá như vậy, chưa giúp khuyến khích sử dụng xe điện, cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng, để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm.

VCCI cho biết qua tìm hiểu tại các quốc gia phát triển cho thấy, một số công ty điện lực đã bắt đầu cung cấp các gói giá dành riêng cho việc sạc ô tô điện. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án, đưa riêng một nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông.

Cụ thể, ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông, nhằm khuyến khích loại phương tiện này. Giá điện của nhóm khách hàng này, sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm.

Có thể áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này. Biện pháp này vừa giúp hạn chế những khách hàng yêu cầu mắc đường dây cho xe điện nhưng không sử dụng, đồng thời có tác dụng tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với hình thức giá điện hai thành phần.

Đồng thời, cần quy định lộ trình triển khai hình thức bán điện này.

Theo VCCI, bản thuyết minh của cơ quan soạn thảo đưa nhận định rằng việc triển khai cơ chế giá điện hai thành phần chưa đạt được bước tiến kể từ khi ban hành Quyết định 28/2014/QĐ-TTg.

Việc áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) là hướng đi đúng đắn và cần được đẩy mạnh. Tuy nhiên, dự thảo lần này cũng chưa đưa ra biện pháp cụ thể nào để thực hiện mục tiêu này.

Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể hơn về cơ chế giá điện hai thành phần. Giao cho Bộ Công Thương quy định chi tiết về lộ trình thí điểm cơ chế giá điện hai thành phần.

Tại những khu vực cho phép thí điểm, khách hàng có quyền lựa chọn cơ chế giá (theo cơ chế thông thường hoặc cơ chế hai thành phần) khi giao kết hợp đồng mua bán điện.

Quy định như vậy sẽ giúp cho quá trình thực thi được đẩy mạnh, tránh điểm nghẽn về cơ sở pháp lý khi một số công ty điện lực có đủ khả năng để triển khai.