Vì sao ngoại trưởng Mỹ nói ông Trump sẽ có nhiệm kỳ thứ hai?

12/11/2020 08:37

Các quan chức của chính quyền Trump đang tỏ ra bối rối khi tổng thống kiên quyết không thừa nhận kết quả bầu cử.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định về 'nhiệm kỳ thứ hai' của ông Trump Trong cuộc họp báo vào ngày 10/11, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ông Trump sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai khi các phiếu bầu hợp lệ được đếm đủ.

Trong những ngày qua, ông Trump liên tục đưa ra những cáo buộc vô căn cứ, cho rằng các bang Pennsylvania, Michigan và Georgia đã tiến hành bầu cử gian lận. Dù được một vài đảng viên Cộng hoà ủng hộ, ông Trump vẫn phải đối mặt với phản ứng trái chiều từ chính các quan chức Nhà Trắng, tờ The Hill đưa tin.

Trong dàn nội các tổng thống, Ngoại trưởng Mike Pompeo trở thành người ủng hộ nhiệt thành nhất khi chia sẻ với các phóng viên hôm 10/11 rằng: “Chúng ta sẽ chứng kiến giai đoạn chuyển giao sang nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump”.

Song một số đảng viên Cộng hoà đã bí mật yêu cầu ông Pompeo gửi lời chúc mừng đến Tổng thống đắc cử Joe Biden. Theo Thượng nghị sĩ Chris Coons, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu tự tin trước báo giới để xoa dịu tổng thống và không làm mất lòng các cử tri.

Cùng lúc này, bầu không khí tại Cánh Tây của Nhà Trắng vẫn trầm lặng dù Chánh văn phòng Mark Meadows cùng nhiều nhân viên đã quay trở lại sau khoảng thời gian điều trị Covid-19. Những quan chức này đã chuẩn bị tinh thần để “rải hồ sơ” và tìm một công việc mới.

Gioi chuc My hoang mang vi phan ung cua ong Trump anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Theo một cựu quan chức Nhà Trắng, việc ông Trump không thừa nhận kết quả bầu cử có thể là nỗ lực vô ích, gây “thiệt hại lâu dài” cho đảng Cộng hoà. Người này đưa ra nhận định dù biết rõ bằng chứng gian lận có thể lật ngược kết quả bầu cử.

Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hoà (RNC) cũng phát thông báo sa thải nhân viên trong tuần này, động thái thường thấy khi một nhiệm kỳ tổng thống chuẩn bị kết thúc. Chiến dịch của ông Trump thì cho biết tổng thống dự định thành lập một ủy ban hành động chính trị để duy trì tầm ảnh hưởng sau khi rời Nhà Trắng.

Có thể thấy, những tuyên bố công khai của ông Trump không đồng nhất với những động thái chuyển giao đang được thực hiện. Theo các chuyên gia và một số nhà lập pháp, tình trạng thiếu nhất quán như hiện tại có thể gây hại lâu dài cho đất nước.

Cây viết chính trị Chris Whipple bình luận: “Một chính quyền sắp mãn nhiệm đang từ chối giai đoạn chuyển giao quyền lực trong hoà bình. Đây là quá trình quan trọng song tiềm ẩn nhiều nguy cơ”.

Zing từ Mỹ: Điều chưa từng có trong lịch sử hiện đại Jesse Hardman của Zing cập nhật tình hình sau khi ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và diễn biến việc ông chưa chấp nhận thua cuộc bầu cử.

Chạy đua Nhà Trắng 2020

Nhan vien buu chinh Pennsylvania rut lai loi khai ve gian lan bau cu hinh anh

Nhân viên bưu chính Pennsylvania rút lại lời khai về gian lận bầu cử

0

Tổng thanh tra Dịch vụ Bưu chính Mỹ thông báo cho quốc hội nước này rằng một nhân viên đã rút lại cáo buộc vô căn cứ của mình về gian lận phiếu bầu tại một bưu cục ở Pennsylvania.

Ong Trump lap to chuc huy dong tien 'Bao ve nuoc My' hinh anh

Ông Trump lập tổ chức huy động tiền 'Bảo vệ nước Mỹ'

0

Ông Trump đã lập ra một tổ chức huy động tiền thuộc dạng “ủy ban hành động chính trị” (PAC), có thể cho ông ảnh hưởng lớn lên đảng Cộng hòa dù không còn là tổng thống.

Gioi ngoai giao My phan ung gay gat voi tuyen bo cua ong Pompeo hinh anh

Giới ngoại giao Mỹ phản ứng gay gắt với tuyên bố của ông Pompeo

0

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo về “nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump” vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà ngoại giao Mỹ.

Ong Obama tung moi ong Trump toi Nha Trang chi hai ngay sau bau cu hinh anh

Ông Obama từng mời ông Trump tới Nhà Trắng chỉ hai ngày sau bầu cử

0

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn chưa mời Tổng thống đắc cử Joe Biden đến Nhà Trắng để thảo luận về giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Ong Biden se khong bao gio gap lai Tong thong Trump sau khi nham chuc hinh anh

Ông Biden sẽ không bao giờ gặp lại Tổng thống Trump sau khi nhậm chức

0

Joe Biden "sẽ không bao giờ gặp lại Donald Trump nữa", em gái của tổng thống đắc cử, người quản lý chiến dịch tranh cử và cố vấn chính trị thân cận, Valerie Biden Owens, cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao ngoại trưởng Mỹ nói ông Trump sẽ có nhiệm kỳ thứ hai?" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#